icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

EURO 2020: 'Cơn lốc màu da cam' sẽ bùng lên?

  • 08:42 | Thứ Tư, 09/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hà Lan là cái tên thường xuyên được gắn cùng hình ảnh "học tài thi phận" bởi vinh quang ở những đấu trường danh giá luôn ngoảnh mặt với họ, bất kể đây là nền bóng đá lừng lẫy về phong cách lẫn thời nào cũng không thiếu ngôi sao.
 
Liệu kỳ EURO lần này, điều đó vẫn ám ảnh "Cơn lốc màu da cam" hay họ sẽ đổi được vận? Chí ít mọi thứ chỉ rõ ràng hơn sau vòng bảng bởi chướng ngại vật đầu tiên này xem ra quá dễ dàng với thầy trò Frank de Boer.
 EURO 2016 và World Cup 2018, hai giải đấu lớn nhất gần đây đều vắng mặt Hà Lan. Ảnh: AFP
EURO 2016 và World Cup 2018, hai giải đấu lớn nhất gần đây đều vắng mặt Hà Lan. Ảnh: AFP
EURO 2016 và World Cup 2018, hai giải đấu lớn nhất gần đây đều vắng mặt Hà Lan khi không thể vượt qua vòng loại, một "thành tích" gây sốc. Sự hồi sinh bắt đầu được nhen nhóm từ đống tro tàn đó với sự dẫn dắt của Ronald Koeman, người đưa họ đến trận chung kết giải Nations League 2019 hay một dấu ấn khác là chiến thắng 4-2 trước Đức ở vòng loại.
 
Tuy nhiên, Koeman đã rời đi hồi tháng 8 năm ngoái để đến với Barcelona và giờ trọng trách đang đặt lên de Boer. Với lợi thế đá cả 3 trận bảng C trên sân nhà và chỉ gặp những đối thủ "làng nhàng" là Ukraine, Áo hay tân binh Bắc Macedonia, ai cũng tin rằng vòng bảng chỉ là chuyện nhỏ.
 
De Boer có nhiều lá bài đẹp trong tay với những cái tên chất lượng đầy ắp ở mọi tuyến, từ Matthijs de Ligt ở hàng phòng ngự, Frenkie de Jong và Georginio Wijnaldum ở tuyến giữa đến Memphis Depay, Wout Weghorst phía trên. Gương mặt đáng chú ý là De Jong, tiền vệ 24 tuổi đã nổi lên mạnh mẽ từ sau vòng loại World Cup 2018 đầy thất vọng của Hà Lan. Sau khi giúp Ajax đi đến bán kết
 
Champions League năm 2019, De Jong chuyển sang Barcelona cùng bản hợp đồng đắt đỏ. Sau giai đoạn đầu có phần trầy trật tìm phong độ ở môi trường mới, De Jong đã tỏa sáng nhất là khi tái ngộ với ông thầy Koeman. Với một lực lượng hùng mạnh kèm sự tiếp sức từ khán giả nhà, sẽ là khó tin nếu Hà Lan không thể giành ngôi đầu bảng C.
 
Tấm vé còn lại được cho là cuộc cạnh tranh sít sao giữa Ukraine và Áo, hai đội đang đứng ngay cạnh nhau trên bảng xếp hạng FIFA (Áo 23, Ukraine 24). Nếu nhìn hành trình đến VCK EURO 2020, Ukraine được đánh giá cao hơn. Được dẫn dắt bởi cái tên huyền thoại một thời của bóng đá Ukraine là Andriy Shevchenko, họ đã kết thúc vòng loại ở vị trí đầu bảng, trên cả nhà ĐKVĐ châu Âu Bồ Đào Nha.
 
Những kết quả ấn tượng của Ukraine gần đây có thể kể đến trận thắng Tây Ban Nha ở Nations League hay hòa Pháp trên sân khách ở vòng loại World Cup 2022. Gương mặt đáng chú ý nhất trong bản danh sách của Shevchenko là Oleksandr Zinchenko. Ở Manchester City, ngôi sao 24 tuổi này thường đá hậu vệ trái nhưng ở ĐTQG, Zinchenko lại được giao nhiệm vụ tiền vệ trung tâm.
 
Trong khi đó, Áo ở nhì bảng tại vòng loại với những trận thua khó tin trước Latvia và Israel. Mặc dù bị coi là có phong độ "phập phù" nhưng Áo cũng có điểm đáng gờm là tập thể khá đồng nhất. 21/26 cầu thủ cùng chơi ở giải Bundesliga mùa trước và HLV Franco Foda của họ cũng là người Đức.
 
Cái tên nhận được nhiều sự chú ý là đội trưởng David Alaba. Sau khi gặt hái nhiều thành công với Bayern Munich, cầu thủ này sẽ chuyển sang Real Madrid sau EURO 2020. Chơi đa năng từ hậu vệ trái đến trung vệ, tiền vệ trung tâm hay lệch trái, Alaba không chỉ giỏi phòng ngự với phong cách đơn giản mà còn hỗ trợ tấn công rất hiệu quả.
 
Lịch thi đấu bảng C với việc Ukraine đụng độ Áo ở lượt trận cuối khiến nhiều người cho rằng đó sẽ là "trận chung kết" quyết định tấm vé còn lại. Tuy nhiên những ai mơ mộng vẫn đặt chút niềm tin North Macedonia có thể tạo nên bất ngờ. Đến với EURO 2020 qua cánh cửa play-off sau khi xếp thứ 3 bảng vòng loại (sau Ba Lan và Áo), nền bóng đá ở quốc gia vùng Balkan vẻn vẹn 2 triệu dân này xem như đã hoàn thành giấc mơ lần đầu góp mặt ở một giải lớn. Nhưng biết đâu chính tâm lý thoải mái và không có gì để mất đó lại có thể giúp North Macedonia gây sốc?
 
Theo Vũ Anh (TTXVN)