icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hiệu quả từ các CLB thể thao tự nguyện ở cơ sở

  • 09:15 | Chủ Nhật, 21/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đến nay, nhiều câu lạc bộ (CLB) thể thao tự nguyện ở cơ sở đã được thành lập trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Các CLB thể thao này đã gắn kết những người tập luyện thể dục-thể thao (TDTT) thường xuyên để nâng cao sức khỏe, đồng thời góp phần phát triển phong trào TDTT ở địa phương.
 
Vừa khỏe, vừa chung tay vì cộng đồng
 
Thời gian gần đây, ở huyện Bố Trạch lan tỏa phong trào đi xe đạp thể thao để rèn luyện sức khỏe. Hội xe đạp xanh Hoàn Lão đã được thành lập-là nơi sinh hoạt của hơn 40 thành viên có chung niềm đam mê rèn luyện TDTT, nâng cao sức khỏe bằng hoạt động đi xe đạp.
 
“Cua-rơ” Phạm Việt Tùng cho biết, hội đã gắn kết, duy trì hoạt động được hơn 2 năm qua. Để bảo đảm an toàn, các thành viên trong hội đã mua sắm trang phục, phụ kiện bảo hộ. Thời gian đầu, hội chia thành các nhóm tập luyện trên những con đường có cự ly ngắn. Khi dày dặn kinh nghiệm, các thành viên bắt đầu thử sức với những cung đường dài đạp xe từ thị trấn Hoàn Lão ra Đá Nhảy, vòng lên Ba Trại, đến Phong Nha và trở về vị trí xuất phát. Đến nay, Hội xe đạp xanh Hoàn Lão đã hình thành phong cách tập luyện chuyên nghiệp, lịch trình khoa học để các thành viên vừa thỏa mãn đam mê, lại vừa rèn luyện, nâng cao sức khỏe.
Hội xe đạp xanh Hoàn Lão vừa rèn luyện sức khỏe vừa tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
Hội xe đạp xanh Hoàn Lão vừa rèn luyện sức khỏe vừa tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
Cùng với việc rèn luyện sức khỏe, Hội xe đạp xanh Hoàn Lão còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Vào dịp cuối tháng 8-2020, hội đã trao tặng 50 chiếc xe đạp với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó ở các xã Phúc Trạch, Lâm Trạch và Xuân Trạch (Bố Trạch).
 
Trước đó, hội đã hỗ trợ 1 tấn gạo để chung tay cùng với chính quyền địa phương phòng, chống dịch Covid-19; quyên góp ủng hộ 20 triệu đồng cho gia đình chị Võ Thị Việt (ở xã Nam Trạch, Bố Trạch) bị bệnh hiểm nghèo; ủng hộ đội bóng đá huyện Bố Trạch 10 triệu đồng để tham gia giải bóng đá tỉnh Quảng Bình năm 2020…
 
Theo thống kê của Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Bố Trạch, đến hết năm 2020, trên địa bàn huyện có 62 hội, CLB thể thao; trong đó chủ yếu là các môn bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, võ thuật, xe đạp... Hầu hết các CLB thể thao hoạt động hoàn toàn bằng kinh phí đóng góp của từng cá nhân.
 
Không chỉ ở huyện Bố Trạch mà ở các địa phương khác như Lệ Thủy, Quảng Ninh, Ba Đồn, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa và TP. Đồng Hới, nhiều CLB thể thao tự nguyện ở cơ sở được thành lập và hoạt động với quy mô khá hiệu quả. Tại giải vô địch bóng đá nam tỉnh Quảng Bình lần thứ III năm 2020 tranh cúp Huda lần đầu tiên có 2 CLB bóng đá của doanh nghiệp tham gia, đó là CLB Hoàng Linh (Quảng Trạch) và CLB Ngọc Thanh (xã Hải Ninh, Quảng Ninh). Với niềm đam mê bóng đá, 2 đội bóng tự bỏ chi phí theo hình thức xã hội hóa để tranh tài tại giải.
 
Phát triển phong trào TDTT ở cơ sở
 
Để “giữ lửa” cho hoạt động của các CLB thể thao, hàng năm, huyện Bố Trạch đã tổ chức nhiều giải đấu thể thao cấp huyện như bóng đá, bóng chuyền, võ thuật... Ở cấp cơ sở, các xã, thị trấn cũng thường xuyên tổ chức các giải thể thao bằng hình thức xã hội hóa, các hoạt động thể thao gắn với các lễ hội truyền thống của địa phương đã tạo ra sân chơi thiết thực để các CLB thể thao giao lưu, thi đấu cọ xát, tạo sự hào hứng, sôi nổi cho phong trào TDTT của huyện Bố Trạch.
 
Tính đến hết năm 2020, toàn huyện Lệ Thủy có trên 190 CLB thể thao trải đều ở tất cả các xã, thị trấn. Hầu hết các CLB đều được thành lập trên cơ sở tự nguyện, xã hội hóa 100%. Không chỉ có các CLB của các xã, các thôn, làng, mà còn có cả các CLB của cơ quan, đơn vị, trường học. Các CLB vừa duy trì hoạt động luyện tập định kỳ, vừa thường xuyên giao lưu, thi đấu cùng với các giải đấu bóng chuyền vào dịp lễ, Tết, chào mừng các sự kiện lớn tại cơ sở.
Qua thời gian, CLB bóng bàn Sơn Thủy hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển phong trào TDTT ở địa phương.
Qua thời gian, CLB bóng bàn Sơn Thủy hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển phong trào TDTT ở địa phương.
Sự phát triển các CLB thể thao ở huyện Lệ Thủy là một yếu tố quan trọng để phát triển phong trào TDTT ở địa phương. Từ phong trào thể thao ở cơ sở phát triển, huyện Lệ Thủy đã tuyển chọn được những cầu thủ xuất sắc, thành lập đội tuyển tham gia các giải thể thao cấp tỉnh, Đại hội TDTT toàn tỉnh hay Hội khỏe Phù Đổng và đạt kết quả cao. Tại Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII (năm 2017-2018), đoàn thể thao huyện Lệ Thủy đã giành được 35 huy chương vàng, 21 huy chương bạc và 17 huy chương đồng, xếp thứ nhất toàn toàn.
 
Theo thống kê của Phòng Quản lý TDTT-Sở Văn hóa và Thể thao, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2.700 điểm tập luyện với 756 CLB TDTT. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh diễn ra khoảng 750 cuộc thi đấu thể thao các cấp.
 
Ông Lê Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh cho biết: Nhân rộng các CLB thể thao tự nguyện ở cơ sở chính là xu thế và là mục tiêu trọng tâm mà thể thao phong trào Quảng Bình hướng tới trong giai đoạn 2020-2025. Đây cũng là giải pháp để ngành thể thao nâng cao chất lượng phong trào, đáp ứng yêu cầu của người dân trong tình hình mới hiện nay.
 
Theo ông Sơn, mặc dù các CLB ra đời dưới hình thức tự nguyện, tuy nhiên, chính quyền địa phương và các ban, ngành cũng cần có cơ chế khuyến khích tạo điều kiện để hoạt động như: sân bãi tập luyện, công nhận các CLB thể thao tự nguyện, hỗ trợ về thủ tục tham gia các giải đấu; việc huy động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức các giải đấu cần được quan tâm nhiều hơn để thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.
 
Tân Bình