icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bóng đá Việt Nam và 3 mục tiêu lớn trong năm 2021

  • 08:07 | Thứ Ba, 05/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến khó lường nhưng không vì thế bóng đá Việt Nam quên đi các nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021, đó là vòng loại World Cup, SEA Games và AFF Cup.
 
Từ năm 2020, các trận đấu tiếp theo của vòng loại World Cup 2022 được dời sang năm 2021 và chuyến làm khách trước Malaysia vào ngày 31-3 đã được ấn định. Ngay cả khi vẫn còn có những hoài nghi về việc tổ chức trận đấu này đúng hạn, hay các trận đấu tiếp theo của đội tuyển Việt Nam gặp UAE và Indonesia do dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát ở nhiều quốc gia, nhưng VFF cùng HLV Park Hang Seo vẫn phải đi đúng lộ trình trong quá trình chuẩn bị của mình…
 
Với 11 điểm, tạm thời dẫn đầu bảng G, xếp trên Malaysia, Thái Lan cùng UAE, tất nhiên đội tuyển Việt Nam đang chiếm ưu thế lớn trong việc cạnh tranh một tấm vé đi tiếp đến vòng loại thứ 3. Chưa khi nào bóng đá Việt Nam tiến gần tới tấm vé tham dự World Cup đến thế, dù vẫn còn 1 lượt vòng loại thứ 3 nữa mới được góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng đây rõ ràng vẫn là cơ hội hiếm có.
 
Chỉ tính riêng việc được thi đấu cọ xát, đối đầu với những đội tuyển hàng đầu châu lục ở vòng loại thứ 3 cũng là điều khiến BHL và các cầu thủ đội tuyển Việt Nam hứng thú. Không sai khi nói rằng bóng đá Việt Nam đã và đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho đội tuyển quốc gia để có thể gây tiếng vang tại vòng loại World Cup, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, có khó khăn, thách thức đến đâu đi chăng nữa.
 
Nếu như ở vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam vẫn phải trải qua nhiều giai đoạn đấu loại khác nhau có thừa sự khốc liệt và tính cạnh tranh cao thì tới sân chơi có tầm vóc, quy mô nhỏ hơn, chúng ta lại đang là đương kim vô địch. Cộng thêm việc SEA Games tổ chức ngay tại Việt Nam, nhiệm vụ bảo vệ tấm HCV như nhiệm vụ mà Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện giao mới đây tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 là có thể hiểu được.
  Thử thách dành cho HLV Park Hang Seo trong năm 2021 sẽ là rất lớn. Ảnh: Hoàng Linh
Thử thách dành cho HLV Park Hang Seo trong năm 2021 sẽ là rất lớn. Ảnh: Hoàng Linh

Chính HLV Park Hang Seo và các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam cũng xác định được nhiệm vụ ấy ngay từ sau khi giành vinh quang tại Philippines 2 năm về trước. Vấn đề là trong tay HLV Park Hang Seo là một đội hình với rất nhiều những con người hoàn toàn mới, những khiếm khuyết về chuyên môn vẫn còn tồn tại chứ không đơn thuần là yếu về kinh nghiệm thi đấu.

Đó chính là lý do khiến áp lực lên các thành viên đội tuyển U22 Việt Nam tham dự SEA Games tới đây không giảm mà sẽ còn không ngừng tăng lên, đòi hỏi tất cả phải thể hiện được bản lĩnh của mình.
 
Sau khi đã đạt tới cột mốc lần đầu tiên vô địch SEA Games, trước đó là vô địch AFF Cup và tiến đến vòng tứ kết của ASIAN Cup, bóng đá Việt Nam thăng tiến nhanh chóng và đạt đến vị thế mới trong làng bóng đá khu vực cũng như châu lục. Thành công đó đã mở ra cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức, mục tiêu lớn, nhỏ cần phải thực hiện với bóng đá Việt Nam mà SEA Games chính là một trong số đó.
 
Đối với AFF Cup, giải đấu mà đội tuyển Việt Nam hiện cũng đang là đương kim vô địch, trách nhiệm giữ vị thế ấy là không thể khác. Những xáo trộn về thời điểm tổ chức từ cuối năm 2020 sang tháng 4/2021 và giờ là cuối năm 2021 mang đến cả khó khăn nhưng có cả thuận lợi với đội tuyển Việt Nam, giống như các đội tuyển khác trong khu vực.
 
Với việc AFF chuyển sang tổ chức vào tháng 11-2021, HLV Park Hang Seo nhiều khả năng sẽ có được những nhân sự tốt nhất cho mình, nhất là ở hàng phòng ngự.
 
Vì thế, vấn đề lớn nhất mà thầy Park cần tìm ra lời giải đó chính là những điều chỉnh về nhân sự, chiến thuật, làm sao để đội tuyển Việt Nam trở nên mới mẻ và bí ẩn hơn cả ở khía cạnh con người lẫn góc độ chiến thuật. Chỉ có như thế nhiệm vụ bảo vệ chức vô địch AFF Cup mới dễ hoàn thành hơn.
 
Nhưng suy cho cùng, muốn xây dựng đội tuyển quốc gia hay đội U22 Việt Nam mạnh mẽ, đủ sức cạnh tranh chức vô địch thì HLV Park Hang Seo vẫn phải trông chờ vào V-League, giải đấu số 1 Việt Nam mà mới đây thầy Park đã thêm một lần phải phàn nàn vì trao ít cơ hội thi đấu cho các cầu thủ trẻ dẫn đến hệ quả khan hiếm chân sút nội tài năng đã nhiều năm.
 
Nhưng tuyển chọn nhân sự, phát hiện tài năng chẳng phải là một trong những công việc của HLV trưởng hay sao?
 
Theo Lâm Chi (TTXVN)