icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tránh bi kịch Man City, Liverpool sẽ làm gì?

  • 07:35 | Thứ Hai, 16/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chứng kiến những chấn thương liên tiếp gõ cửa hàng thủ Liverpool, HLV Jurgen Klopp không khỏi giật mình khi nhớ về bi kịch của đối thủ cạnh tranh Man City mùa trước. Liệu The Kop có rút kinh nghiệm gì từ sai lầm ấy?
 
Những trận đấu ở cấp độ đội tuyển đang trở thành thứ làm đau tim HLV Klopp hơn bao giờ hết. Chiến lược gia người Đức đã chắc chắn mất đi Joe Gomez sau khi trung vệ 23 tuổi này hoàn thành ca phẫu thuật ở London. Anh sẽ gia nhập bệnh binh dài hạn cùng một trung vệ của The Kop là Virgil Van Dijk.
 
Giật mình nhớ về Man City
 
Đột nhiên, những người yêu mến Liverpool bắt đầu giật mình nhớ về Man City mùa trước, với những chi tiết không quá sai khác. Đội bóng của HLV Pep Guardiola khi ấy bắt đầu mùa giải với vị thế nhà vô địch Premier League hai mùa liên tiếp và tràn trề hy vọng lập cú hat-trick vô địch hạng đấu cao nhất nước Anh. Mọi thứ đảo lộn hoàn toàn khi Aymeric Laporte dính chấn thương dài hạn. Cộng thêm sự ra đi của thủ quân Vincent Kompany, đội chủ sân Etihad bỗng nhìn thấy dưới chân mình là một hàng thủ kém vững chắc chưa từng thấy.
Muốn tránh bi kịch Man City mùa trước, Liverpool sẽ phải học cách sống sót khi mất đi các trung vệ trụ cột, trong đó có Joe Gomez
Muốn tránh bi kịch Man City mùa trước, Liverpool sẽ phải học cách sống sót khi mất đi các trung vệ trụ cột, trong đó có Joe Gomez
Tình hình Liverpool có gì tương đồng với những gì vừa được nêu? Trong lúc Gomez và Van Dijk chưa hẹn ngày trở lại trong tương lai gần, Dejan Lovren đã rời sân Anfield để tìm thách thức mới ở nước Nga, cụ thể là người của Zenit Saint Petersburg. Tất nhiên đẳng cấp và tầm ảnh hưởng của trung vệ người Croatia ở Liverpool còn lâu mới sánh bằng Kompany tại Man City, trong vai trò không chỉ là một trung vệ chất lượng mà còn đóng vai một thủ lĩnh đích thực trên sân.
 
Nhưng việc chỉ còn duy nhất Joel Matip là trung vệ lành lặn chỉ ra một thực tế: Thầy trò Klopp đã không hình dung trọn vẹn sự biến động đến khó lường của mùa giải này, thời điểm những trận đấu được sắp xếp kín mít đến mức không còn một chỗ trống để thở cho các cầu thủ. Vị HLV người Đức giờ sẽ phải cầu nguyện trung vệ 29 tuổi này lành lặn ít nhất cho đến hết năm trong lúc suy nghĩ giữa việc tiếp tục đặt niềm tin vào các phương án hiện thời hay cần thêm viện binh trong kỳ chuyển nhượng mùa đông năm tới.
 
Có nên mua thêm trung vệ không?
 
Thật dễ hiểu nếu những chuyên gia như Jamie Carragher, cựu trung vệ Liverpool, lại gợi ý đội bóng cũ nên mua thêm trung vệ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Mặt khác, không dễ để thuyết phục một trung vệ có số má chấp nhận chuyển đến The Kop chỉ đóng vai trò chữa cháy trong ngắn hạn. Dayot Upamecano của Leipzig được cho là nằm trong tầm ngắm của đội chủ sân Anfield. Đội chủ sân Red Bull chắc chắn sẽ lợi dụng cơn khủng hoảng nhân sự của thầy trò Klopp để chào mời mức giá cao nhất có thể cho trung vệ người Pháp, trong khi HLV Klopp cùng Giám đốc thể thao Michael Edwards sẽ không đời nào chấp nhận mức phí tối thiểu 40 triệu bảng mà phía đội bóng Bundesliga đòi hỏi.
 
Tất nhiên, tình hình của Liverpool mùa này sẽ có đôi chút khác biệt với Man City mùa trước. Trong tay HLV Klopp có hai lựa chọn giải quyết bài toán khủng hoảng trung vệ ở The Kop mà không cần mua thêm tân binh: Chuyển đổi một cầu thủ nào đó xuống vị trí trung vệ hoặc trao cơ hội cho những trung vệ trẻ.
 
Nếu chọn giải pháp thứ nhất, ông đang có sẵn Fabinho, người được kỳ vọng sẽ rời khỏi giường bệnh và trở lại thi đấu ngay cuối tuần này. Tiền vệ người Brazil thực tế đã chơi đôi lần trong vai trò của một trung vệ mùa trước. Tuyển thủ 27 tuổi này không chỉ đảm bảo yếu tố kinh nghiệm phía trước khung thành Alisson, mà còn tạo ra ý tưởng tổ chức tấn công ngay từ phần sân nhà nhờ khả năng phân phối bóng tuyệt vời của cựu cầu thủ Monaco.
Còn trong trường hợp vẫn có những lấn cấn về việc sử dụng một cầu thủ không có sở trường đá trung vệ như Fabinho, HLV Klopp sẽ mạo hiểm chấp nhận thử lửa luôn các trung vệ trẻ trong tay mình.
 
Nathaniel Phillips có thể được lựa chọn ở Premier League, sau khi trung vệ 23 tuổi này không có mặt trong danh sách đăng ký của The Kop ở đấu trường Champions League. Trung vệ từng được cho mượn ở Stuttgart đã chơi khá tốt trong trận thắng West Ham hồi đầu tháng. Còn ở đấu trường châu lục, Rhys Williams hoàn toàn có thể chơi ít nhất ở mức tròn vai sau những gì đã thấy trong 70 phút hiện diện trước Midtjylland.
 
Bất luận chọn phương án nào, mục tiêu của Liverpool là phải đảm bảo không để vị trí đầu bảng rời xa tầm mắt nếu không muốn bi kịch Man City mùa trước tái hiện.
 
Theo Đức Hùng (TTXVN)