icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nguyễn Huy Hoàng - Từ cậu bé làng chài đến vận động viên chuẩn A Olympic

  • 14:08 | Thứ Hai, 12/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm nay tròn 20 tuổi, “kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng đang là một trong những vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất hiện nay của thể thao Việt Nam. Từ cậu bé làng chài bên bờ sông Gianh, Nguyễn Huy Hoàng đã lần lượt giành được hàng loạt thành tích xuất sắc tại các giải đấu, đại hội thể thao quốc tế lớn như: Olympic trẻ 2018, Asian Games 2018… Đặc biệt, tại đấu trường SEA Games 30 năm 2019 ở Philippines, Nguyễn Huy Hoàng đã giành cú đúp huy chương vàng (HCV) ở cự ly 400m và 1.500m tự do, đạt chuẩn A, giành vé tham dự Olympic Tokyo (Nhật Bản)…
 
Phấn đấu không mệt mỏi
 
Nguyễn Huy Hoàng sinh năm 2000 ở thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa), làng quê bên bờ sông Gianh. Hoàng là con út trong gia đình có 6 anh em, cha mẹ làm nghề chài lưới.
 
Chia sẻ với chúng tôi ở thời điểm Nguyễn Huy Hoàng tạo kỳ tích tại SEA Games 29, bà Nguyễn Thị Học, mẹ của Hoàng kể lại: "Từ nhỏ, Hoàng đã thích bơi lội, vùng vẫy trên sông Gianh sau những lần theo cha đi vớt rong về làm thức ăn cho đàn cá trắm. Thằng bé ngoan lắm, luôn siêng năng và hoàn thành tốt bất cứ công việc gì được giao".
 
Theo lời bà Học, năm 2011, khi đang còn là học sinh Trường tiểu học Tiến Hóa, Nguyễn Huy Hoàng tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh và được chọn vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh, huấn luyện ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (HL-TĐ TDTT) Quảng Bình.
 
Hai năm sau, Hoàng tiến thêm một bước quan trọng khi đầu quân cho Trung tâm HL-TĐ TDTT quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh, sau đó chuyển đến Trung tâm HL-TĐ TDTT quốc gia ở Cần Thơ để tiếp tục đào tạo. Nhưng bơi tự do dưới sông, hồ khác khá nhiều với kỹ năng bơi của một VĐV chuyên nghiệp, để thực sự trở thành một ngôi sao trên đường đua xanh, Nguyễn Huy Hoàng bắt đầu những chuỗi ngày khổ luyện.
 Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình tặng hoa và quà chúc mừng Nguyễn Huy Hoàng sau khi giành được HCV tại SEA Games 29.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình tặng hoa và quà chúc mừng Nguyễn Huy Hoàng sau khi giành được HCV tại SEA Games 29.
“Tập luyện rất gian nan, tính theo năm, theo tháng chứ không bao giờ theo ngày được. Mỗi ngày em tập 8 tiếng, sáng 4 tiếng, chiều 4 tiếng, kiệt sức nhưng vẫn có bài tập cường độ cao. Có khoảng thời gian tập luyện em đã khóc, khóc rất nhiều, vì quá mệt và cũng vì hạnh phúc, nhất là khi mình hoàn thành được một bài tập khó, cho dù không đạt chỉ tiêu mà huấn luyện viên đưa ra, nhưng ít nhất em đã vượt qua bản thân mình”, Nguyễn Huy Hoàng tâm sự.
 
Quả thật, không vinh quang nào dễ dàng, không chiến thắng nào không phải đổ mồ hôi, với Hoàng là cả nước mắt, cả những lần phải nhập viện vì chấn thương, vì kiệt sức. Vốn thể hình thấp bé, sải tay hạn chế, để khắc phục yếu điểm này, Hoàng phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba người khác và thật sự khó khăn khi Hoàng tập trung ở cự ly đường dài 1.500m. Bỏ lại phía sau những cuộc vui, những trò chơi của bạn bè cùng lứa, Hoàng lao mình vào dòng nước, hạnh phúc khi mỗi ngày lại vượt qua được giới hạn của bản thân một chút.
 
Đổi lại, sự khổ luyện đó cho Hoàng ý chí, cho Hoàng tâm thế không bao giờ bỏ cuộc. Và cho Hoàng, cho gia đình, quê hương, đất nước những giây phút vỡ òa, những kỳ tích trên con đường khẳng định vị thế với bạn bè quốc tế.
 
Để kể đủ thành tích của chàng trai Quảng Bình sinh năm 2000 này thật khó. Hoàng nổi lên từ SEA Games 2017 khi giành tấm HCV cự ly bơi 1.500m tự do. Một năm sau đó, tại ASIAD 2018, Hoàng vượt qua rất nhiều đối thủ của châu lục để giành chiếc HCB nội dung 1.500m tự do. Cùng năm đó, khi tham dự Olympic trẻ tại Argentina, chàng VĐV người Quảng Bình đã tạo nên kỳ tích với tấm HCV đầy thuyết phục. Đặc biệt, tại đấu trường SEA Games 30 năm 2019 ở Philippines, Hoàng đã giành cú đúp HCV ở cự ly 400m tự do và 1.500m tự do sở trường với thành tích 14 phút 58 giây 14. Thành tích này giúp Hoàng có thêm tấm vé tham dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) ở nội dung này.
 
Hiện tại, Olympic Tokyo (Nhật Bản) đã tạm hoãn một năm do dịch bệnh Covid-19, tuy hơi hụt hẫng nhưng Hoàng vẫn đang từng ngày nỗ lực tập luyện để có được thành tích cao nhất. “Đây là kỳ Olympic đầu tiên trong sự nghiệp của em. Kể từ sau SEA Games, em đã tăng thêm khối lượng tập luyện đến 20km/ngày với mục tiêu tối thượng là tham dự Olympic Tokyo 2020. Do đó, em cũng hơi hụt hẫng khi nghe tin Olympic 2020 bị hoãn. Nhưng điều quan trọng nhất lúc này là sức khỏe của mọi người. Olympic dù rất quan trọng nhưng em vẫn còn trẻ, sự nghiệp còn dài, mọi thứ vẫn còn ở phía trước.”, Hoàng tâm sự.
 
Nặng lòng với quê hương
 
Mặc dù đạt được những thành tích đặc biệt xuất sắc, nhưng kình ngư Nguyễn Huy Hoàng luôn là một người rất khiêm tốn và nặng lòng với quê hương. Nhiều lần đứng trên bục cao vinh quang, khi chia sẻ với các phóng viên, Hoàng vẫn luôn nhắc về quê hương Quảng Bình, về những người thầy ở Trung tâm HK-TĐ TDTT tỉnh đã dìu dắt mình trong những ngày đầu tiên.
 
“Để có được thành tích như hôm nay, em không bao giờ quên những bài học đầu tiên trên sông Gianh của thầy Minh (HLV Hoàng Công Minh) ở Trung tâm HL-TĐ TDTT tỉnh nhà. Không chỉ dạy kỹ thuật bơi lội, thầy Minh còn dạy em tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc, lòng kiên trì, nhẫn nại và niềm đam mê thể thao để em không ngừng cố gắng vươn lên…”, Hoàng chia sẻ.
ianh - nơi thuở ấu thơ, Nguyễn Huy Hoàng thỏa thích bơi lội
Sông Gianh - nơi thuở ấu thơ, Nguyễn Huy Hoàng thỏa thích bơi lội
Và, sau những chuỗi ngày tranh tài, gặt hái nhiều thành công ở các đấu trường quốc tế, Hoàng đều sắp xếp để trở về thi đấu cho tỉnh nhà, gần đây nhất là góp công cùng đoàn thể thao Quảng Bình giành nhiều thắng lợi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018. Tại kỳ đại hội này, đoàn thể thao Quảng Bình xếp thứ 15/65 đoàn tham gia thi đấu, tăng 5 bậc so với thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 7. Riêng Nguyễn Huy Hoàng đạt 4 HCV, 2 HCB, phá 1 kỷ lục quốc gia và 1 kỷ lục đại hội.
 
Chưa hết, kể từ khi trở thành VĐV chuyên nghiệp, Nguyễn Huy Hoàng không quên san sẻ một phần thu nhập của mình cho những hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà. Sau kỳ SEA Games 30 năm 2019 kết thúc, Hoàng đã trích một phần tiền thưởng của mình để tặng Mái ấm Hướng Phương (Quảng Trạch), nơi các sơ đang nuôi dưỡng 115 bé (hầu hết bị khuyết tật, bại não, khiếm thị, khiếm thính và mồ côi).
 
“Số tiền này của em tuy không nhiều, nhưng em hy vọng có thể giúp đỡ phần nào, đồng thời giúp mọi người biết thêm về hoàn cảnh khốn khó của các bé khuyết tật ở đây. Đây là nơi mà em luôn dõi theo, san sẻ phần nào thu nhập của mình kể từ khi bắt đầu nghiệp VĐV cũng như kêu gọi sự hỗ trợ của mọi người. Mục đích giúp đỡ các bé cũng luôn khiến em có thêm động lực khi thi đấu", Hoàng chia sẻ.
 
Với thành tích đặc biệt xuất sắc của mình, Nguyễn Huy Hoàng đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. 20 tuổi, Nguyễn Huy Hoàng đang có 1 tương lai rộng mở ở phía trước. Hy vọng rằng, với sự “khổ luyện” của bản thân, sự động viên, hỗ trợ của các cấp, các ngành, Nguyễn Huy Hoàng sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công, đưa vinh quang về cho quê hương, Tổ quốc.
 
Phan Phương