icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

HLV Park Hang Seo quyết nâng tầm cầu thủ Việt Nam

  • 09:37 | Thứ Sáu, 21/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
HLV Park Hang Seo đã khẳng định sẽ dùng nhiều cách để cải thiện thể lực lẫn chiến thuật của đội tuyển Việt Nam sao cho các đối thủ khó bắt bài. Có như vậy, cơ hội tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 mới khả thi cho đội tuyển.
 
Cụ thể, HLV Park Hang Seo đã có những phân tích rất cặn kẽ để làm việc bằng khoa học, không đơn thuần chỉ tin vào những cảm nhận bằng mắt thường trong công việc huấn luyện của mình cho các ĐTQG Việt Nam.
 
Trong bộ phim tài liệu người Hàn Quốc từng làm về thành công của ông Park cho bóng đá Việt Nam, ngay từ đầu những ngày làm việc ở dải đất hình chữ S, HLV Park Hang Seo đã đề nghị cung cấp bảng số liệu cụ thể về chỉ số hình thể, tốc độ… của các cầu thủ để ông đánh giá.
 HLV Park Hang Seo sẽ nâng cấp hơn nữa thể lực và tư duy chiến thuật của cầu thủ Việt Nam thời gian tới. Ảnh: VPF
HLV Park Hang Seo sẽ nâng cấp hơn nữa thể lực và tư duy chiến thuật của cầu thủ Việt Nam thời gian tới. Ảnh: VPF
Tuy nhiên, mọi thứ đều không có sẵn, buộc ông phải tự tay xây dựng kế hoạch cho riêng mình. Bắt đầu từ tìm kiếm tài năng bằng quan sát ở các giải đấu quốc nội, HLV Park Hang Seo đã thể hiện sự chuyên nghiệp cao khi yêu cầu các trợ lý ghi chép tỷ mỷ, kèm theo các phần mềm đánh giá cầu thủ mỗi khi họ tập luyện hay thi đấu.
 
Đó chính là lý do ở buổi trả lời giới truyền thông gần nhất, HLV Park Hang Seo đã phân tích khá chi tiết những điểm yếu và thiếu của cầu thủ Việt Nam. Chỉ có cách cải thiện những điều đó, đội tuyển Việt Nam mới không bị đối thủ bắt bài trong lối chơi của mình.
Cụ thể, HLV Park Hang Seo sẽ tăng khoảng cách 5-10m ở các tuyến để giúp cân bằng đội hình. Khi đội tuyển tấn công sẽ có thể áp sát cầu môn nhanh nhất, còn khi phòng ngự sẽ có đủ người hỗ trợ tốt nhất.
 
Các ĐTQG Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo được yêu cầu cố gắng không để mất bóng. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo vẫn muốn các học trò rèn luyện kỹ năng giữ bóng thuần thục hơn, phối hợp ăn ý hơn qua phát biểu: “Phải tăng thêm 5-10% khả năng kiểm soát bóng nữa”
 
HLV Park Hang Seo cũng rất chú ý tới vấn đề thể lực của các cầu thủ. “Thể lực của các cầu thủ trên thế giới thì chạy nhiều hơn 10km/trận nhưng hiện nay chỉ có 1-2 cầu thủ Việt Nam chúng ta chạy được như thế hơn. Tôi tính bình quân hiện tại các cầu thủ chúng ta chỉ chạy được khoảng 9km/trận thôi. Thời gian tới phải làm thế nào để các cầu thủ tăng thêm 1-2km nữa”.
 
Tính toán của HLV Park Hang Seo cũng rất có cơ sở khi ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 sắp tới, đội tuyển Việt Nam còn 3 trận đấu rất căng thẳng với Malaysia, UAE và Indonesia. Trong đó, Malaysia và UAE đã nhập tịch cầu thủ để nâng cấp đội hình.
 
Đội tuyển Việt Nam như HLV Park Hang Seo lo lắng đang gặp vấn đề về việc giải đấu trì hoãn kéo dài. Nếu các cầu thủ không được chơi bóng, ông cần phải hội quân ĐTQG ngay lập tức để giúp họ không tụt dốc phong độ thê thảm.
 
Chỉ có được thi đấu liên tục, các cầu thủ mới duy trì được thể trạng để đáp ứng tốt việc có thể vào đá các trận đấu quan trọng tại vòng loại World Cup 2022 ngay trong tháng 1 tới. Lâu dài hơn, nếu vượt qua vòng loại thứ 2 để tiến đến vòng cuối cùng, đội tuyển Việt Nam cũng sẽ không mệt mỏi khi đương đầu với các đối thủ hàng đầu châu Á.
 
Vấn đề đặc biệt quan trọng khác mà HLV Park Hang Seo khắt khe với các học trò là việc cho các cầu thủ tập chạy với cường độ cao. Tính toán của HLV Park Hang Seo là các cầu thủ trên thế giới mỗi trận đấu phải thực hiện cú nước rút ở cường độ cao đến 500m/người còn đội tuyển Việt Nam hiện tại chỉ thực hiện được 300m. Trong thời gian tới, các cầu thủ sẽ phải biết chạy chỗ trống, xâm nhập khoảng trống trên phần sân của đối phương để làm thế nào tăng thêm 200m nữa.
 
Những tính toán cặn kẽ dựa trên phương pháp rất khoa học của HLV Park Hang Seo cho thấy ngay bản thân ông cũng không tin cặp mắt mình tinh tường mà cần vào sự trợ giúp của cả ê-kíp trợ lý, cùng công nghệ kỹ thuật của bóng đá hiện đại. Nó cũng đòi hỏi các tuyển thủ phải chuyên nghiệp, nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới.
 
So với mặt trận V-League khi các trận đấu chỉ diễn ra thời gian bóng sống trung bình hơn 1 hiệp đấu và thường xuyên bị nát vụn bởi những tiếng còi, phạm lỗi hay ăn vạ thì những điều ông Park đề cập ảnh hưởng rất lớn đến sự chuyên nghiệp và phát triển của từng cầu thủ.
 
Theo V.H (Thể thao và Văn hóa)