icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát triển môn bóng bàn theo hướng xã hội hóa

  • 07:43 | Thứ Sáu, 17/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, phong trào tập luyện bộ môn bóng bàn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có sự phát triển vượt bậc, thu hút đông đảo người dân tham gia. Góp phần không nhỏ vào sự phát triển mạnh mẽ của bộ môn bóng bàn chính là nguồn lực xã hội hóa…
 
Cùng đóng góp để phát triển phong trào
 
Bóng bàn là môn thể thao bổ ích để mọi người rèn luyện sức khỏe. Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có hàng trăm câu lạc bộ (CLB) bóng bàn ở các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được thành lập thu hút hàng nghìn người tham gia tập luyện, thi đấu thường xuyên.
 
Trong đó, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có phong trào bóng bàn mạnh, đồng đều, có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ như: Liên hiệp các CLB bóng bàn người trung cao tuổi Quảng Bình; các đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Sacombank, TP. Đồng Hới và các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn…
 
Nhìn chung, hầu hết các CLB bóng bàn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên đều bằng hình thức xã hội hóa. Đây là nơi gặp gỡ, giao lưu của những người có cùng đam mê môn bóng bàn. Các CLB bóng bàn Bình Minh, Nhật Lệ, Tâm Đức, CLB bóng bàn - cầu lông Liên đoàn Lao động tỉnh (TP.Đồng Hới); CLB bóng bàn Sơn Thủy, CLB bóng bàn Lộc Thượng, xã An Thủy (huyện Lệ Thủy); CLB bóng bàn Roòn, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch)… là những địa điểm tập luyện thu hút nhiều người tham gia đều hoạt động theo hình thức xã hội hóa, các thành viên CLB cùng nhau đóng góp.
 
Ông Trương Tú Quang, Chủ nhiệm CLB bóng bàn Nhật Lệ (tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Quảng Bình) cho biết, CLB hiện có 25 thành viên, chủ yếu là cán bộ hưu trí, công chức và người lao động tham gia luyện tập trong khoảng thời gian từ 17h đến 19h hàng ngày. Hàng tháng, mỗi hội viên đóng góp kinh phí 100 nghìn đồng để chi trả tiền điện, nước. Riêng về việc mua sắm dụng cụ tập luyện, các hội viên cùng nhau đóng góp để mua 3 chiếc bàn. Vừa rồi, các hội viên CLB bóng bàn Nhật Lệ cũng đã quyên góp được 11 triệu đồng để sửa lại hệ thống đèn điện chiếu sáng.
 
Ngoài việc huy động đóng góp từ hội viên, nhiều CLB còn nhận được sự hỗ trợ về sân bãi tập luyện từ các cơ quan, đơn vị. Chẳng hạn như CLB bóng bàn Giao thông vận tải, CLB bóng bàn Bình Minh, CLB cầu lông-bóng bàn Liên đoàn Lao động tỉnh, CLB bóng bàn Nhật Lệ (sinh hoạt tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh)…
 Các VĐV tham gia thi đấu tại giải bóng bàn các CLB tỉnh Quảng Bình mở rộng tranh cúp Tuệ Lâm lần thứ nhất.
Các VĐV tham gia thi đấu tại giải bóng bàn các CLB tỉnh Quảng Bình mở rộng tranh cúp Tuệ Lâm lần thứ nhất.
Nếu như một số CLB bóng bàn ở TP. Đồng Hới nhận được sự hỗ trợ về sân bãi từ các cơ quan, đơn vị thì CLB bóng bàn Sơn Thủy 1 (huyện Lệ Thủy) thành lập từ năm 2008 do cá nhân ông Nguyễn Văn Dũng hỗ trợ địa điểm, bàn tập. Trải qua thời gian hoạt động, CLB bóng bàn Sơn Thủy 1 đã đoạt được nhiều thành tích ấn tượng khi tham gia thi đấu các giải bóng bàn do huyện, tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức.
 
Những năm qua, huyện Lệ Thủy được đánh giá là một trong những địa phương có phong trào bóng bàn phát triển mạnh nhất tỉnh. Đến nay, địa phương này có nhiều CLB bóng bàn được thành lập và hoạt động theo hình thức xã hội hóa với điều lệ, quy chế chặt chẽ, thu hút nhiều người tham gia tập luyện…
 
Tổ chức thành công nhiều giải đấu
 
Để góp phần phát triển phong trào, hàng năm, cũng bằng hình thức xã hội hóa, các CLB bóng bàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức và tham gia thi đấu thành công ở nhiều giải đấu. Đáng chú ý, vào tháng 8-2019, bằng hình thức xã hội hóa, mời gọi các nhà tài trợ, giải bóng bàn các CLB tỉnh Quảng Bình mở rộng tranh cúp Tuệ Lâm lần thứ nhất đã diễn ra thành công.
 
Giải do CLB bóng bàn Bình Minh đăng cai tổ chức, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm là nhà tài trợ chính. Giải quy tụ gần 150 vận động viên (VĐV) đến từ 18 CLB bóng bàn ở các tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hà Tĩnh, Hà Nội, Hải Phòng.
 
Hiện tại, giải bóng bàn Quảng Bình Super League lần thứ nhất năm 2020 đang diễn ra từ ngày 31-5. Đây là giải đấu đầu tiên trong hệ thống giải của Diễn đàn bóng bàn Việt Nam. Giải do các CLB bóng bàn Liên đoàn Lao động tỉnh, Tâm Đức, Bình Minh phối hợp tổ chức và nhận được sự tài trợ một phần kinh phí từ Công ty Bảo hiểm nhân thọ Generali tại Quảng Bình.
 
Tham gia giải có 150 VĐV đến từ 12 CLB bóng bàn trên địa bàn tỉnh và nhiều VĐV đến từ các tỉnh bạn. Mỗi VĐV tham gia giải đóng góp 300 nghìn đồng để tạo nguồn kinh phí tổ chức. Các VĐV thi đấu theo thể thức đồng đội nam, nữ; không phân biệt lứa tuổi, đánh vòng tròn, tính điểm, có phân hạng, chấp điểm. Giải đấu áp dụng hệ thống phần mềm phân hạng, tính điểm tự động sau mỗi trận đấu và chỉ thi đấu vào sáng chủ nhật hàng tuần tại Nhà thi đấu Liên đoàn Lao động tỉnh trong khoảng thời gian 3 tháng.
 
Ông Nguyễn Phú Hải, Chủ nhiệm CLB bóng bàn Bình Minh, thành viên Ban tổ chức giải cho biết: Với hình thức xã hội hóa, giải bóng bàn Quảng Bình Super League năm 2020 là nền tảng để giúp phong trào bóng bàn Quảng Bình khởi sắc cả về chất và lượng; đồng thời cũng là tiền đề để xây dựng đề án thành lập Liên đoàn Bóng bàn Quảng Bình trong thời gian tới.
 
Có thể khẳng định rằng, sự phát triển mạnh mẽ của phong trào bóng bàn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ từ việc xã hội hóa. Bằng hình thức này, các CLB bóng bàn trên địa bàn tỉnh đã tạo sân chơi thể thao bổ ích, giúp các hội viên giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn; đồng thời nhân rộng phong trào tập luyện môn bóng bàn trong nhân dân; qua đó góp phần phát triển phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
 
Lâm An