icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát động toàn dân luyện tập môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2020

  • 18:45 | Chủ Nhật, 05/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 5-7, tại Bể bơi tổng hợp tỉnh, Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2020. 
Đồng chí Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở VH-TT phát Chương trình động toàn dân luyện tập môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2020.
Đồng chí Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở VH-TT phát Chương trình động toàn dân luyện tập môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2020.
Lễ phát động có sự tham dự của gần 1.800 người, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, người dân và các em học sinh trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thường niên nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục-Đào tạo và UBND tỉnh về phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là đuối nước trẻ em.
Đông đảo các em học sinh tham gia lễ phát động
Đông đảo các em học sinh tham gia lễ phát động.
Hiện nay, nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác phòng chống đuối nước được nâng cao, đã huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ cho công tác phòng chống đuối nước, qua đó góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc cho trẻ em. 
 
Tuy nhiên, theo  báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm, cả nước có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do bị đuối nước. Việt Nam có tỷ lệ đuối nước cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần so với các nước phát triển. Theo thống kê, năm 2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xảy ra 48 vụ đuối nước, làm 42 người tử vong, trong đó có 38 trẻ em; 5 tháng đầu năm 2020 xảy ra 15 vụ đuối nước, làm 16 người tử vong, trong đó có 11 trẻ em. Một trong những nguyên nhân làm trẻ em tử vong do đuối nước là tình trạng các em không biết bơi và thiếu kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước.
Các em học sinh và huấn luận viên môn bơi tham gia trình diễn kỹ năng phòng, chống đuối nước
Các em học sinh và huấn luận viên môn bơi tham gia trình diễn kỹ năng phòng, chống đuối nước
Đáng chú ý, nhiều trẻ em biết bơi giỏi vẫn đuối nước và tình trạng trẻ em bị đuối nước tập thể do không biết cách phòng tránh, không biết cách cứu đuối. Vì vậy, việc phổ cập bơi và các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em là giải pháp hết sức cấp thiết.
 
Việc tổ chức lễ phát động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đồng thời vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm thiểu tai nạn đuối nước.
Ban tổ chức trao chứng chỉ cho các học viên tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho cạn bộ, giáo viên, hướng dẫn viên ở cơ sở.
Ban tổ chức trao chứng chỉ cho các học viên tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên ở cơ sở.
Tại lễ phát động, ngoài biểu diễn bơi nghệ thuật, giới thiệu 4 kiểu bơi và kỹ thuật phòng, chống đuối nước, chương trình còn phát động đợt bơi hưởng ứng, thu hút đông đảo thanh thiếu niên, các em học sinh tham gia…
 
Dịp này, Sở VH-TT đã trao chứng chỉ chuyên môn cho các học viên tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho cán  bộ, giáo viên, hướng dẫn viên ở cơ sở.
 
Phan Phương