icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

6 điều chờ đợi ở mùa giải F1

  • 07:22 | Thứ Tư, 01/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cuối tuần này, mùa giải Công thức 1 năm 2020 cuối cùng cũng sẽ diễn ra sau 3 tháng bị hoãn vì dịch Covid-19 và như thế, sự chờ đợi, cảm giác háo hức vẫn còn nguyên vẹn, nếu không muốn nói là hơn.
 
Chẳng gì thì giới đua xe Công thức 1 (F1) cũng đã mất cả một mùa đông chờ đợi, ngay khi các mẫu xe lộ diện và các đội đua chạy thử để chuẩn bị cho chặng Australian Grand Prix, trước lúc tất cả đều bỏ đó.
 
Hơn 3 tháng sau và giờ, chúng ta đều chờ đợi một mùa giải F1 mới, trước lúc bánh lăn ở Áo cuối tuần này.
 
Thiết bị lái hai trục của Mercedes
 
Có vẻ như trước đây tất cả chúng ta đều quên mất về hệ thống thiết bị lái hai trục (DAS), một sự đổi mới mà Mercedes đã tiết lộ trong quá trình thử nghiệm. Nói thẳng ra, Lewis Hamilton bị phát hiện kéo vô lăng về phía mình, khiến bánh trước đi từ vị trí độ chụm âm sang vị trí trung lập hơn. Giả thuyết đằng sau nó là mặc dù độ chụm âm trên bánh trước có ích ở các góc, nhưng nó có tác động tiêu cực nhẹ theo một đường thẳng liên quan đến khí động học và độ mòn của lốp.
 
DAS đã bị cấm vào năm 2021 và rất khó để các đội khác sao chép. Vì vậy, câu hỏi cần được giải đáp là nó sẽ có bao nhiêu lợi thế? Sau cùng, Mercedes sẽ không sử dụng nếu nó không có tác dụng.
 
Mercedes màu hồng
 
Nói về Mercedes, đội đua Racing Point đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong thử nghiệm khi xuất hiện với một chiếc xe trông rất tệ như chiếc Mercedes W10 năm ngoái. Hóa ra đội đua về cơ bản đã cố gắng sao chép khái niệm khí động học của Mercedes - theo cách hoàn toàn hợp pháp - bởi vì nếu nó hoạt động tốt cho một đội, tại sao nó có thể hoạt động tốt cho đội khác?
 
Các đội cố gắng sao chép thiết kế của các đối thủ không phải lúc nào cũng đặc biệt tốt trong quá khứ, nhưng RP20 đã cho thấy những dấu hiệu ấn tượng trong thử nghiệm. Kỳ vọng là Racing Point có thể đứng đầu nhóm giữa, và có một số dự đoán (từ cả bên ngoài và bên trong đội) rằng chiếc xe thậm chí có thể đủ tốt để thách thức các vị trí trên podium. 3 đội hàng đầu có thể trở thành Top 4?? Hãy chờ xem.
 Trong thời gian qua, một loạt các tay đua đã đổi đội hoặc thông báo sẽ thay đổi đội đua
Trong thời gian qua, một loạt các tay đua đã đổi đội hoặc thông báo sẽ thay đổi đội đua
Sự tự do trên thiết kế mũ bảo hiểm
 
Ngay trước khi mùa giải bắt đầu, F1 đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm các tay lái thay đổi thiết kế mũ bảo hiểm đã có từ năm 2015.
 
Đó là một động thái tốt vì dù sao lệnh cấm dường như không luôn luôn được thực thi hoàn toàn (trừ khi tên của bạn là Daniil Kvyat) và với Halo phần lớn che khuất mũ bảo hiểm của các tay đua, sử dụng chúng để xác định ai là ai đã là chuyện của quá khứ.
 
Việc dỡ bỏ lệnh cấm sẽ cho phép các tay đua được sáng tạo với thiết kế của họ. Lando Norris nói rằng anh sẽ cố gắng và có một chiếc mũ khác nhau ở mỗi chặng đua, trong khi Sebastian Vettel, vua thay đổi thiết kế mũ bảo hiểm, chắc chắn sẽ tận dụng tốt nó, đặc biệt nếu đây là mùa giải cuối cùng của anh tại F1.
 
Thị trường tay đua
 
F1 có thể đã bị gián đoạn trong vài tháng qua, nhưng thị trường tay đua chắc chắn là không. Chỉ trong vài ngày đã có thông báo Vettel sẽ rời Ferrari vào cuối năm, Carlos Sainz sẽ thay thế và trở thành đồng đội của Charles Leclerc, và Daniel Ricciardo sẽ rời Renault để đến với McLaren.
 
Đó là một loạt các thay đổi lớn nhưng mùa giải có một không hai này vẫn chưa dừng ở đó. Nếu chúng ta có bất cứ lúc nào ở giữa hàng rào các chặng đua diễn ra trong vài tháng tới, chúng ta sẽ có cơ hội suy đoán liệu Vettel còn ở lại F1 vào năm tới hay không, liệu Valtteri Bottas có thể nhận được hợp đồng 1 năm nữa với Mercedes, liệu Alex Albon có thể giành được một vị trí tại Red Bull, và liệu Fernando Alonso có hứng thú trở lại tại Renault hay không.
 
Vì thế, nếu ai đó nghĩ rằng mùa giải này đã kết thúc với các tin tức về Ferrari, thì bạn đã sai - nó thậm chí còn chưa bắt đầu.
 Tay đua người Anh Lewis Hamilton đã 6 lần vô địch giải đua Công thức 1, trong đó có 5 lần ở 6 giải gần nhất
Tay đua người Anh Lewis Hamilton đã 6 lần vô địch giải đua Công thức 1, trong đó có 5 lần ở 6 giải gần nhất
Sự trở lại của Esteban Ocon
 
Sau một năm ngồi ngoài, Ocon đã trở lại - và điều đó có lẽ đáng để nói tới. Tay đua 23 tuổi này vẫn được đánh giá rất cao nhưng anh khó có thể tham gia một bài kiểm tra khó khăn hơn trong lần trở lại này vì người mà anh đang đối mặt ở phía bên kia của garage.
 
Daniel Ricciardo là một tay đua nhiều kinh nghiệm với một thành tích đáng nể và cái cách Ocon đối đầu tay đua người Australia có thể tạo ra bước đột phá hoặc phá vỡ sự nghiệp của anh. Nếu anh có thể bắt kịp hoặc thậm chí đánh bại Ricciardo, anh có thể thấy mình là một ứng cử viên nặng ký cho một vị trí tại Mercedes. Nếu anh liên tục tụt lại phía sau (hoặc tệ hơn, hoàn toàn bị đánh bại) thì điều đó có thể khiến anh phải chấp nhận ở vị trí của một tay đua trung bình.
 
Ngoài ra, còn có một thực tế là anh đã nghỉ 1 năm - anh sẽ mất một chút thời gian để trở lại quỹ đạo quen thuộc hay anh sẽ không thể thích nghi? Tất cả mọi thứ đều là dấu hỏi lớn và Ocon - Ricciardo có tiềm năng trở thành một trong những cuộc chiến đồng đội hấp dẫn nhất trong năm. Có thể không hoàn toàn ở cấp độ Vettel và Leclerc, nhưng vẫn rất được chờ đợi.
 
Cơ hội tốt nhất của Verstappen?
 
Mùa giải này có thể là lần đầu tiên chúng ta thấy Max Verstappen là một ứng cử viên danh hiệu thực sự? Không chỉ vì chiếc RB16 đã thể hiện tốt trong thử nghiệm, mà lịch sửa đổi dường như thiên vị hơn cho Red Bull. Đội đua có truyền thống đạt thành tích xuất sắc ở Áo (ngược lại, Mercedes đã gặp khó khăn), trong lúc Hungary cũng là một đường đua quen thuộc cho Red Bull.
 
Đó là 3 chặng đua đầu tiên của năm và nếu chiếc xe có sức cạnh tranh, sẽ không ảo tưởng nếu Verstappen chiến thắng cả ba, gây áp lực cho Mercedes và Hamilton trong một mùa giải, với ít chặng đua hơn, và mỗi chặng đua lớn sẽ quan trọng hơn.
Vẫn biết thật khó để tưởng tượng ai đó đánh bại Mercedes, nhưng mùa giải này có một chút cảm giác về việc mọi thứ đều có thể xảy ra.
 
Theo Mạnh Hào (Thể thao và Văn hóa)