icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Xã Yết Kiêu" bên dòng Nhật Lệ

  • 09:18 | Chủ Nhật, 31/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cuộc sống gắn liền với sông nước, biển cả nên hầu hết người dân xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) đều có khả năng bơi lội rất cừ. Không chỉ tập luyện bơi lội để mưu sinh, rèn luyện sức khỏe, người dân nơi đây còn tích cực tham gia và đạt giải cao ở nhiều giải đấu, được Tổng cục Thể dục-Thể thao (TD-TT) tặng danh hiệu “xã Yết Kiêu” từ những năm 80 của thế kỷ trước...
 
Một thời vang dội
 
Những người lớn tuổi ở xã Bảo Ninh, mỗi khi nhắc đến phong trào bơi lội của địa phương, đều tự hào kể lại rằng: “Những năm chiến tranh, bom đạn ác liệt là vậy nhưng phong trào bơi lội của xã luôn sôi nổi, chẳng lúc nào dòng Nhật Lệ được một ngày “yên sóng”. Trẻ con, người lớn quẩy đạp “tung trời” sóng nước để thi đua bơi lội. Ngày ấy, hầu như người dân xã Bảo Ninh nào cũng biết bơi. Mọi người học bơi để mưu sinh trên biển, để chèo thuyền đưa bộ đội, lương thực, vũ khí vượt sông vào chiến trường…”
 Ông Nguyễn Mạnh Điền (bên phải), Chủ nhiệm và ông Hoàng Quang Vàng, Phó Chủ nhiệm CLB bơi lội xã Bảo Ninh kể về một thời vang danh của “xã Yết Kiêu” Bảo Ninh.
Ông Nguyễn Mạnh Điền (bên phải), Chủ nhiệm và ông Hoàng Quang Vàng, Phó Chủ nhiệm CLB bơi lội xã Bảo Ninh kể về một thời vang danh của “xã Yết Kiêu” Bảo Ninh.
Cũng chính từ phong trào bơi lội đó, ở xã Bảo Ninh đã sản sinh ra những kình ngư nổi tiếng của làng bơi lội tỉnh nhà. Nhìn lại các giải bơi lội do tỉnh Quảng Bình tổ chức trong khoảng thời gian từ năm 1957 đến 1995, các vận động viên (VĐV) xã Bảo Ninh luôn giành thành tích cao nhất. Cũng trong khoảng thời gian huy hoàng đó, VĐV bơi lội xã Bảo Ninh chiếm phần đa trong đội tuyển bơi lội Quảng Bình tham gia thi đấu các giải bơi lội ở khu vực và trong cả nước.
 
Rất nhiều VĐV xã Bảo Ninh đã thi đấu xuất sắc, được phong danh hiệu kiện tướng bơi lội như: Trương Ngọc Thành, Trương Ngư, Hoàng Quang Vàng, Nguyễn Nghĩa, Hoàng Quang Tập, Võ Chính Nghĩa, Hồng Ky… Họ là những “kình ngư” trên đường đua xanh đã mang vinh quang về cho quê hương Quảng Bình và góp phần làm nên danh hiệu “xã Yết Kiêu” của Bảo Ninh.
 
Lịch sử ngành TD-TT tỉnh Quảng Bình ghi nhận: Năm 1963, ở giải bơi vượt sông toàn miền Bắc đã diễn ra trên sông Nhật Lệ, đoàn bơi lội Quảng Bình đã thi đấu nỗ lực và xếp thứ nhì toàn đoàn. Góp mặt trong đội bơi Quảng Bình, VĐV Trương Ngọc Thành (ở xã Bảo Ninh) đã giành giải nhất nội dung bơi cá nhân. Những năm từ 1960-1969, đội bơi lặn Quảng Bình với nòng cốt là các VĐV xã Bảo Ninh tham gia giải bơi truyền thống toàn miền Bắc và vượt sông Bạch Đằng đều giành được những thứ hạng cao nhất toàn đoàn như: 1960, giải nhì; 1967, giải nhì; năm 1968, giải nhất; năm 1969 giải nhì…
 
“Như những lớp sóng trào, hết đợt này đến đợt khác, các thế hệ VĐV xã Bảo Ninh như: Hoàng Quang Vàng, Hoàng Quang Minh, Nguyễn Nghĩa, Hoàng Quang Tập, Nguyễn Thị Xẹp, Trần Thị Kiều… nối tiếp nhau trong các lần dự thi toàn quốc đã mang về xấp xỉ 100 huy chương vàng, bạc, đồng ở các cuộc thi bơi lội trong bể bơi, các cuộc thi bơi vượt sông truyền thống Bạch Đằng…” (sách “50 năm Thể dục thể thao Quảng Bình”).
 
Tiếp nối và trao truyền
 
Trong thi đấu, VĐV bơi lội xã Bảo Ninh luôn nỗ lực trên đường đua xanh để giành thành tích cao nhất. Khi trở về với cuộc sống đời thường, họ là những ngư dân mưu sinh trên sông nước, biển khơi. Để tạo sân chơi, nơi gặp mặt của các ngư dân, VĐV, đồng thời để “ươm mầm tài năng bơi lội” trong thế hệ trẻ ở địa phương, từ năm 1985, Câu lạc bộ (CLB) Bơi lội xã Bảo Ninh đã được thành lập. CLB gồm 35 thành viên, quy tụ hầu hết những kiện tướng bơi lội một thời như: Nguyễn Triêm, Nguyễn Đối, Trương Ngọc Thành, Trương Ngư, Hoàng Tập, Nguyễn Nghĩa, Hoàng Quang Vàng, Võ Chính Nghĩa…
 
Ông Nguyễn Mạnh Điền (83 tuổi), Chủ nhiệm CLB Bơi lội xã Bảo Ninh cho biết, 35 năm đã trôi qua, các thành viên CLB đều đã cao tuổi (hầu hết đều trên 50 tuổi), phong trào bơi lội ở xã Bảo Ninh tuy không còn được “huy hoàng” như thời gian trước, nhưng bằng sự nhiệt huyết của mình, CLB vẫn duy trì hoạt động, để tiếp nối và trao truyền cho thế hệ trẻ truyền thống bơi lội của địa phương. Hàng năm vào dịp hè (tháng 4,5,6 âm lịch), các hội viên ở các thôn Mỹ Cảnh, Hà Thôn, Trung Bính, Sa Động… đều ấn định khoảng thời gian bơi lội để vừa tập luyện sức khỏe, vừa duy trì phong trào ở địa phương. Cùng với đó, các thành viên CLB tự nguyện đứng ra hướng dẫn các kỹ năng bơi lội cho học sinh cấp tiểu học (TH) ở các trường.
   Học sinh Trường TH số 2 Bảo Ninh tập luyện kỹ năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước.
Học sinh Trường TH số 2 Bảo Ninh tập luyện kỹ năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước.
Những năm gần đây, Trường TH số 2 Bảo Ninh đã đưa môn bơi lội vào trong giờ học thể dục chính khóa. Trong quá trình giảng dạy môn bơi lội cho học sinh, nhà trường đã nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của các thành viên trong CLB Bơi lội xã Bảo Ninh. Cô giáo Trần Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường TH số 2 Bảo Ninh cho biết: “Thông qua các buổi học, thực hành bơi lội tại bể bơi của trường, các bác ở CLB đã nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật bơi lội, những hiểu biết về môi trường sông nước để các em trang bị thêm kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình trước những tình huống xảy ra. Đồng thời, đây cũng là hoạt động để nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học môn bơi lội để phòng, chống tai nạn đuối nước trong học sinh của trường”.
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Hoàng Quang Vàng, Phó Chủ nhiệm CLB Bơi lội xã Bảo Ninh cho biết thêm, cùng với việc tập bơi cho học sinh, thời gian trước đây, hàng năm, CLB thường xuyên tổ chức giải bơi trên sông Nhật Lệ dành cho các hội viên để tạo sân chơi bổ ích trong việc rèn luyện sức khỏe. Đặc biệt, nhiều hội viên của CLB tiếp tục đảm đương “sứ mệnh” là VĐV bơi lội người trung cao tuổi Quảng Bình tham gia hội thi bơi truyền thống người trung, cao tuổi toàn quốc và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.
 
Cùng với đó, các thành viên CLB còn  tận tình hướng dẫn, truyền đạt cho các VĐV trẻ của xã và TP. Đồng Hới kỹ thuật, kinh nghiệm thi đấu, để họ giành giải cao tại các giải đấu. Mới đây tại giải bơi lội học sinh TP. Đồng Hới do Phòng Giáo dục-Đào tạo thành phố tổ chức, Trường TH số 2 Bảo Ninh đã có 5 em đạt giải cao; trong đó có 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Trước đó tại giải bơi lội Đại hội TDTT TP. Đồng Hới lần thứ VII, đoàn VĐV bơi lội xã Bảo Ninh đã giành giải nhất toàn đoàn…  
 
Box: “Từ lâu Bảo Ninh được biết đến là địa phương đã sản sinh ra nhiều thế hệ VĐV bơi lội tài năng trên đường đua xanh; giành được nhiều giải cao ở các giải đấu trong tỉnh và toàn quốc. Để có được kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi cá nhân VĐV có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của CLB Bơi lội xã Bảo Ninh trong suốt 35 năm hình thành và phát triển. Cùng với đó, trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã Bảo Ninh cũng đã rất quan tâm đến phong trào thể dục-thể thao trong quần chúng nhân dân, nhất là thế mạnh về môn bơi lội.
 
Cuối năm 2019, xã Bảo Ninh đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động bể bơi với quy mô hiện đại. Đây là nơi để thành viên CLB sinh hoạt, đồng thời cũng là nơi “ươm mầm” những tài năng trẻ, phát triển phong trào bơi lội, duy trì và phát huy danh hiệu “xã Yết Kiêu” một thời vang dội…”, ông Phạm Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh chia sẻ.
 
Lâm An