icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thomas Partey: "Essien mới" được Arsenal, MU theo sát

  • 08:12 | Thứ Bảy, 16/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thomas Partey đang trở thành tiền vệ được nhiều CLB ở Premier League quan tâm, nổi lên trong số này là Arsenal và MU. Tiền vệ thuộc biên chế Atletico Madrid này chơi hay ra sao, và cơ hội nào để anh đến Premier League?
 
Không khó hiểu khi Partey gợi nhớ đến hình ảnh của Michael Essien cách đây hơn một thập kỷ. Cả hai đều là tiền vệ trung tâm có thiên hướng phòng ngự, cùng mang dòng máu Ghana và sở hữu thân hình mạnh mẽ.
 
Mẫu tiền vệ công thủ cân bằng
 
Tuy vậy, vẫn có những khác biệt rõ ràng giữa hai gương mặt này. Trong khi Essien chỉ giỏi thuần túy ở khả năng phòng ngự và chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng phát động tấn công, Partey lại là mẫu tiền vệ trung tâm cân bằng hơn. Từ đầu mùa tới giờ, anh tung ra 39 pha tắc bóng, 27 lần cắt bóng, ngăn chặn 37 đường chuyền và 6 cú sút của đối phương sau 24 lần ra sân cho đội chủ sân Wanda Metropolitano ở La Liga. Mở rộng ra đấu trường Champions League mùa này, Partey tung ra trung bình 3,6 pha tắc bóng/trận, 1,4 lần thu hồi bóng/trận. Đó là chỉ dấu cho thấy tiền vệ người Ghana trở thành giải pháp phòng ngự hoàn hảo cho bất cứ hàng thủ nào, không riêng gì bộ tứ vệ của Atletico Madrid.
 
Còn phương diện tấn công thì sao? Trung bình mỗi trận Partey thực hiện hơn 60 đường chuyền, tỷ lệ đường chuyền mở ra cơ hội cho các đồng đội là 1,6 lần và thực hiện gần 2 pha đi bóng. Một con số không hề tồi cho một cầu thủ vốn chỉ làm nhiệm vụ phòng ngự như tuyển thủ người Ghana này. Tất cả những phẩm chất tốt nhất của Partey được thể hiện rõ trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League gặp Liverpool trên sân nhà. Tiền vệ 26 tuổi này giúp Atletico Madrid kiểm soát hoàn toàn tuyến giữa, góp phần vào lợi thế tối thiểu của thầy trò Diergo Simeone ở trận lượt đi trước khi đánh bại đội bóng của HLV Jurgen Klopp một lần nữa trên đất Anh trong trận lượt về.
 
Không khó hiểu vì sao HLV Simeone lại trọng dụng Partey từ mùa 2015-16, sau hai mùa giải trước đó lần lượt khoác áo Mallorca và Almeria dưới dạng cho mượn. Chiến lược gia người Argentina khẳng định tiền vệ người Ghana hoàn toàn đủ sức chơi bóng cho một CLB hàng đầu nào đó tại Anh: “Partey là một cầu thủ tuyệt vời. Cậu ta hoàn toàn có thể nghĩ đến khả năng khoác áo MU hay Man City”. Chưa hết, HLV Simeone rất ấn tượng về sự chăm chỉ và khả năng phòng ngự tuyệt vời của Partey.
  Partey đang là mục tiêu được Arsenal và MU theo đuổi nhằm gia cố tuyến giữa
Partey đang là mục tiêu được Arsenal và MU theo đuổi nhằm gia cố tuyến giữa

MU hay Arsenal là lựa chọn tốt cho Partey?

Mức phí giải phóng hợp đồng chỉ 45 triệu bảng của Partey là một cơ hội lý tưởng cho nhiều đội bóng muốn sở hữu anh, trong bối cảnh thị trường chuyển nhượng năm nay sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19. Arsenal và MU là hai đội bóng Premier League hăng hái nhất khi nhắc đến tiền vệ người Ghana. Họ có những lý do để mong muốn đưa Partey đến Premier League.
 
Vị trí tiền vệ trung tâm là điểm hạn chế thấy rõ trong đội hình Arsenal dưới triều đại Mikel Arteta. Chiến lược gia người Tây Ban Nha khó có thể đặt niềm tin vào bất cứ ai trong số những Matteo Guendouzi, Lucas Torreira hay Granit Xhaka. Dani Ceballos chưa để lại dấu ấn rõ rệt sau khi được mượn về từ Real Madrid. Nhiều khả năng Arsenal sẽ không mua đứt anh vào cuối mùa, đồng nghĩa Ceballos sẽ quay lại Bernabeu khi Premier League mùa này khép lại. Nhu cầu một tiền vệ trung tâm vững vàng ở sân Emirates là rất rõ ràng.
 
Trong quá khứ, chính Partey từng thổ lộ ý định muốn gia nhập Arsenal mùa hè năm ngoái, thời điểm Unai Emery vẫn còn tại vị, nhưng mong muốn đó của anh không thành vì Pháo thủ không thể đáp ứng mức phí giải phóng Atletico Madrid đặt ra. Khả năng Arsenal trả ngay số tiền 45 triệu bảng kia khá thấp, bởi cửa dự Champions League của thầy trò Arteta đang hẹp dần. Để giải quyết thương vụ Partey, đội chủ sân Emirates đang nghĩ đến việc trao đổi cầu thủ, cụ thể là chân sút Alexandre Lacazette sẽ đi theo chiều ngược lại.
 
Nếu không đến Arsenal, Partey còn lựa chọn nào khả dĩ hơn ở Premier League? Chính là MU. Tuyến giữa đội chủ sân Old Trafford không hề yếu, nhờ phong độ bùng nổ của tân binh Bruno Fernandes cùng những kỳ vọng về sự trở lại của Paul Pogba sau khi giải quyết dứt điểm chấn thương. Mặt khác, ai cũng nhìn thấy đội bóng của HLV Ole Gunnar Solskjaer thiếu một tiền vệ phòng ngự chất lượng. Fred có tiến bộ, nhưng vẫn đá phập phù, trong khi Scott McTominay chưa phải giải pháp ưng ý nhất. Thêm Partey, MU sẽ sở hữu hàng tiền vệ không thua kém bất cứ đội bóng nào ở Premier League. Mức phí không quá cao cũng như đang trong thời kỳ sung sức nhất của sự nghiệp, sẽ không bất ngờ nếu chúng ta chứng kiến Partey thử sức ở Premier League mùa tới.
 
Theo Linh Sam (Thể thao và Văn hóa)