icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Việt Nam lần đầu tiên giành vé dự Olympic môn quyền Anh

  • 08:41 | Thứ Năm, 12/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một tin vui đến với Thể thao Việt Nam (TTVN) từ Amman, Jordan: Nguyễn Văn Đương, võ sĩ quyền Anh đầu tiên của Việt Nam vừa giành được tấm vé quý giá tham dự Thế vận hội Tokyo 2020.
  Võ  sĩ Nguyễn Văn Đương và tấm vé dự Olympic 2020. Ảnh: Tuổi trẻ
Võ sĩ Nguyễn Văn Đương và tấm vé dự Olympic 2020. Ảnh: Tuổi trẻ
Tại vòng loại Olympic Tokyo 2020 môn quyền Anh khu vực châu Á-Thái Bình Dương tổ chức tại Amman, Jordan từ 3 đến 11-3, Đội tuyển Boxing Việt Nam có 4 VĐV tham dự, gồm Nguyễn Thị Tâm (hạng 51 kg), Nguyễn Thị Hương (75 kg), Nguyễn Văn Đương (57 kg) và Nguyễn Mạnh Cường (hạng 81 kg).
 
Trong khi 2 võ sĩ nữ dừng bước, chỉ còn Nguyễn Văn Đương và Nguyễn Mạnh Cường thi đấu.
 
Ở vòng loại hạng 52-57 kg (hạng lông), tối 9-3 (giờ địa phương), Nguyễn Văn Đương đã thắng võ sĩ Charlie Senior của Australia, giành quyền vào tứ kết gặp võ sĩ Chatchai Decha Butdee của Thái Lan. Đây cũng là đối thủ đã vượt qua Nguyễn Văn Đương trong trận chung kết ở SEA Games 30 năm 2019.
 Nguyễn Văn Đương lên sàn đấu.
Nguyễn Văn Đương lên sàn đấu.
Võ sĩ Thái Lan Chatchai Decha Butdee
Võ sĩ Thái Lan Chatchai Decha Butdee "nằm sàn" lần thứ 2 khi hiệp 1 mới chưa hết 30 giây...
... và trọng tài tuyên bố Nguyễn Văn Đương thắng cuộc.
... và trọng tài tuyên bố Nguyễn Văn Đương thắng cuộc.
Ngay sau khi nhập cuộc, Nguyễn Văn Đương đã tung ra những cú móc trái uy lực khiến đối thủ Thái Lan choáng váng và 2 lần bị  ngã trong hiệp 1 (lúc trận đấu mới trôi qua 60 giây).
 
Theo luật thi đấu mới, một trong 2 võ sĩ bị ngã 2 lần trong 1 hiệp đấu (knock-out kỹ thuật của quyền Anh chuyên nghiệp), trọng tài sẽ xử thắng cho võ sĩ còn lại. Như vậy chỉ mới hết hiệp 1, võ sĩ Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc trận tứ kết. Do hạng cân này lấy 6 võ sĩ dự Thế vận hội nên Nguyễn Văn Đương đã sở hữu 1 trong 6 tấm vé quý giá đến Tokyo.
 
Nguyễn Văn Đương sinh năm 1996 tại Hà Nội, là một trong những tài năng trẻ của Việt Nam, 3 lần vô địch quốc gia, 3 lần đạt HCV giải trẻ quốc gia, HCB SEA Games 30.
 
Trong khi đó, võ sĩ Nguyễn Mạnh Cường (hạng 81 kg) đã vượt qua VĐV Mông Cổ trong trận mở đầu (ngày 6/3). Nhưng sau đó, anh đã thua một võ sĩ  của Australia ở trận bán kết.
 
Như vậy đến thời điểm này, tại vòng loại Olympic 2020 khu vực châu Á-Thái Bình Dương môn quyền Anh, Nguyễn Văn Đương đã giành vé đến Tokyo. Đây là tấm vé thứ 5 dự Olympic mà các VĐV Việt Nam đã giành được.
 
Trước đó, Nguyễn Huy Hoàng (VĐV môn bơi), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ), Đỗ Ánh Nguyệt và Hoàng Phi Vũ (bắn cung) đã giành vé đến Tokyo.
 
Tuy nhiên, tấm vé của Nguyễn Văn Đương ghi dấu lần đầu tiên một VĐV quyền Anh Việt Nam giành được suất chính thức (qua thi đấu) dự thi môn quyền Anh tại Olympic kể từ Thế vận hội Moscow 1980.
 
Trước đó, tại kỳ Olympic Seoul 1988, Việt Nam có 2 võ sĩ quyền Anh được xét đặc cách tham dự. 
 
Theo Thanh Xuân (Báo Chính Phủ)