icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cơ quan Chống doping thế giới cập nhật hướng dẫn về COVID-19

  • 09:35 | Chủ Nhật, 22/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bản hướng dẫn nêu rõ ADOs cần tiếp tục thu thập thông tin của các vận động viên trong mọi môn thể thao để giám sát việc di chuyển của họ trong thời gian dịch bệnh COVID-19 hoành hành này.
​(Nguồn: AFP)
​(Nguồn: AFP)
Ngày 20-3, Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) đã cập nhật những chỉ dẫn về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hoành hành thế giới.
 
Thảo bản hướng dẫn được nhất trí sau cuộc họp trực tuyến giữa các chuyên gia của WADA và đại diện Nhóm Cố vấn các tổ chức chống doping quốc gia (NADOs), theo đó cung cấp cho các chuyên gia những hướng dẫn cụ thể nhằm thúc đẩy các chiến lược và kế hoạch kiểm soát hiệu quả doping.
 
WADA hiện giám sát tình hình dựa trên các thông tin do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nguồn tin cậy khác cung cấp.
 
Phần lớn các nước hiện đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt tại chỗ, bao gồm đóng cửa biên giới, cách ly và tự cách ly, hủy các chuyến bay, kiểm soát chặt hoạt động di chuyển...
 
Kết quả là nhiều sự kiện thể thao đã bị hoãn hoặc hủy. Điều này buộc WADA và các đối tác của mình phải có những điều chỉnh trong hoạt động hằng ngày thông qua thiết lập các kênh làm việc từ xa, và trong nhiều trường hợp nhiều chuyên gia của Các Tổ chức chống doping (ADOs) phải tạm dừng hoặc giảm các chương trình kiểm soát doping (bao gồm xét nghiệm và các hoạt động khác).
 
Bản hướng dẫn nêu rõ ADOs cần tiếp tục thu thập thông tin của các vận động viên trong mọi môn thể thao để giám sát việc di chuyển của họ trong thời gian dịch bệnh COVID-19 hoành hành này.
 
Điều này là rất hữu ích nếu vận động viên ra nước ngoài tập huấn hoặc đi du lịch.
 
Văn bản trên cũng khuyến cáo ADOs rằng nếu tiếp tục duy trì chương trình xét nghiệm thử doping, điều cần làm là triển khai mạnh các biện pháp tại chỗ, phù hợp với những lưu ý của giới chức y tế sở tại để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho vận động viên, nhân viên thu thập mẫu thử doping và các cá nhân liên quan khác.
 
Trong trường hợp không thể kéo dài chương trình thử doping, ADOs cần điều chỉnh các chương trình của mình một cách linh hoạt và giám sát tình hình tại chỗ.
 
Chủ tịch WADA, ông Witold Banka nói: "Thế giới thể thao đang đối mặt với một tình huống chưa từng có tiền lệ. Dịch COVID-19 đã buộc các cơ quan chống doping, bao gồm cả WADA, phải thay đổi các hoạt động thường nhật. Đây là tình huống khẩn cấp toàn cầu và ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo sức khỏe cộng đồng, an toàn và đề cao trách nhiệm xã hội."
 
WADA cho biết sẽ tiếp tục cập nhật các chỉ dẫn của mình về cách thức đối phó với dịch bệnh COVID-19 phù hợp với diễn tiến của dịch./.
 
Theo Phương Hồ (TTXVN/Vietnam+)