icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ai sẽ tiếp nối thành tích của Huy Hoàng?

  • 08:06 | Thứ Hai, 24/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2016, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Quảng Bình về việc bao giờ Quảng Bình sẽ có một "Ánh Viên", "Quý Phước", huấn luyện viên bơi lội kỳ cựu Hoàng Quảng Minh đã tự tin trả lời:"Nếu được đào tạo, huấn luyện trong điều kiện hiện đại, kỹ thuật tiên tiến hơn, các VĐV Quảng Bình sẽ vượt xa cả sự mong đợi…". Và nay, khi VĐV bơi lội của Quảng Bình Nguyễn Huy Hoàng đang nổi bật trên làn đua xanh với những thành tích vượt trội tại SEA Games, ASIAD và đang hướng tới Olympic Tokyo 2020, chúng tôi lại gặp HLV Hoàng Quang Minh để chia sẻ về những thế hệ kỳ vọng sẽ tiếp nối Huy Hoàng trong tương lai…
 
PV: Thưa HLV Hoàng Quang Minh, với những thành tích đã đạt được của Nguyễn Huy Hoàng trong thời gian qua (HCV, HCB tại SEA Games, ASIAD, đạt chuẩn A Olympic…), là người thầy đầu tiên của "rái cá sông Gianh", ông chắc vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc trước thành công vượt bậc của học trò?
 
HLV Hoàng Quang Minh (cười lớn): Là người theo sát Huy Hoàng từ khi em còn là một cậu bé nhút nhát làm quen với môn bơi, tôi vốn sớm đã nhận ra những tố chất vô cùng đặc biệt của em. Trong 9 em tham gia lớp đào tạo năm đó, ngoài Huy Hoàng còn có 2 em khác (Ngô Thị Trúc Quỳnh và Mai Thị Linh) thể hiện rõ năng khiếu với bơi lội. Đặc biệt, ở Huy Hoàng có sự chăm chỉ, kiên trì và quyết tâm hiếm có. Dù thời điểm đó, chế độ cho các VĐV vẫn còn hạn chế, nhưng Huy Hoàng không ngại khó, ngại khổ mà ngược lại, càng thêm động lực để phấn đấu. Một điểm nữa tôi đánh giá rất cao ở Huy Hoàng là tinh thần khiêm tốn, cầu tiến, không ngừng học hỏi để vượt qua giới hạn bản thân. Có thể nói, ở Hoàng hội tụ nhiều tiêu chuẩn để trở thành một VĐV "lớn".
 
PV: Hẳn ông vẫn còn nhớ chia sẻ của Huy Hoàng khi gặp lại người thầy của mình lần đầu tiên sau thời điểm em giành được các vinh quang trên đấu trường quốc tế?
 
HLV Hoàng Quang Minh: Ồ, cũng giống như các VĐV mà tôi từng huấn luyện, ngay từ khi là HLV của Huy Hoàng, tôi và em đã gắn bó, chia sẻ với nhau nhiều niềm vui, nỗi buồn và tôi cũng luôn cố gắng là điểm tựa tinh thần, động viên Huy Hoàng những lúc mỏi mệt, yếu đuối. Vì vậy, khi gặp nhau, những cái ôm, cái bắt tay thật chặt đã thay lời muốn nói rồi…! (cười hạnh phúc). Thầy trò chúng tôi thường không thích nói nhiều…!
 
PV: Thành công của Huy Hoàng chính là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực phấn đấu của các VĐV Quảng Bình, đồng thời cũng là tấm gương để các lứa VĐV kế cận cố gắng noi theo và là "đòn bẩy" hữu hiệu trong tuyển chọn nhân tài bơi lội cho quê hương. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tuyển chọn các VĐV kế cận lại gặp muôn vàn khó khăn, nhất là từ lứa thiếu niên nhi đồng. Vậy, theo ông, đâu là nguyên nhân của nghịch lý trên?
 
HLV Hoàng Quang Minh: Về lý thuyết, thành công của Huy Hoàng sẽ hun đúc thêm quyết tâm của các VĐV lớp sau và cả niềm tin của các bậc phụ huynh đối với tương lai con em mình nếu theo đuổi bơi lội. Nhưng trên thực tế, chúng tôi lại gặp rất nhiều khó khăn. Hai năm gần đây, tuy bơi lội Quảng Bình gặt hái thành công rực rỡ, nhưng như vậy vẫn chưa đủ để tạo sức "hấp dẫn" với các phụ huynh. Nhiều em rất tiềm năng, nhưng khi chúng tôi tìm về gia đình lại nhận được sự từ chối, mặc dù cũng đã cố gắng "vận động hành lang" rất nhiều. Năm 2019, chúng tôi tuyển chọn được 10 em từ các lớp đào tạo nghiệp dư, nhưng đến nay chỉ có 6 em bám trụ, 4 em đã từ bỏ.
VĐV Nguyễn Huy Hoàng chia vui cùng người thân sau những thành tích tại SEA Games 30.
VĐV Nguyễn Huy Hoàng chia vui cùng người thân sau những thành tích tại SEA Games 30.
Các phụ huynh chia sẻ rằng, bây giờ hoàn cảnh sống không quá khó khăn, chỉ muốn các cháu chuyên tâm học tập, có nghề nghiệp ổn định. Thể thao tuy vinh quang nhưng tuổi nghề ngắn ngủi, trong khi nghề nghiệp, con đường tương lai còn chưa rõ ràng, cụ thể… Thậm chí, có những em chúng tôi chỉ cần thấy có khí chất, đủ tiêu chuẩn hình thể là mạnh dạn cho theo tập huấn, nhưng gia đình vẫn từ chối. Đây là nỗi lo lắng rất lớn của những người làm HLV như tôi, bởi chỉ một vài năm nữa, Quảng Bình sẽ rất khó tìm được các lớp VĐV kế cận.
 
PV: Người ta vẫn nói, đào tạo được một VĐV giỏi đã khó, giữ VĐV đó sống được với nghề lại càng khó hơn. Với môn bơi lội, điều này liệu có đúng?
 
HLV Hoàng Quang Minh: Tin vui là không ít VĐV bơi lội Quảng Bình sau thời kỳ đỉnh cao đã sống tốt với nghề HLV bơi lội và tiếp tục cống hiến tài năng, kinh nghiệm để đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ sau. Chẳng hạn, bộ môn bơi đang có 2 HLV trẻ vốn trước đây là VĐV thành tích cao. Trong quá trình tuyển chọn VĐV, chúng tôi vẫn thường chia sẻ với các bậc phụ huynh về tương lai trở thành HLV của các VĐV bơi lội sau này. Đây được đánh giá là một trong những bước đi phù hợp và thiết thực để giữ chân VĐV. Tất nhiên, để làm được điều này, bên cạnh cơ chế, chính sách hỗ trợ, cần có quyết tâm và định hướng đúng đắn của mỗi một VĐV, họ phải vừa chăm chỉ tập luyện, duy trì phong độ, vừa học văn hóa, rèn luyện kiến thức… Điều buồn là không phải VĐV nào cũng đủ khả năng vượt qua thử thách này. Nhiều VĐV bỏ cuộc nửa chừng, không định hướng và mất đi niềm tin tương lai.
 
PV: Quảng Bình chuẩn bị như thế nào để có lứa VĐV sau nổi bật như Huy Hoàng, thưa ông?
 
HLV Hoàng Quang Minh: Phải nói là sự thành công của Huy Hoàng chính là minh chứng cho quyết tâm bền bỉ của những người làm thể thao Quảng Bình trong nỗ lực xây dựng các thế hệ VĐV kế cận. Sau Huy Hoàng, chúng tôi đang tiếp tục rèn giũa thế hệ của Nguyễn Ngọc Anh Thư, Nguyễn Văn An, Ngô Thị Thủy Tiên và theo dõi một số VĐV trẻ tiềm năng khác. Tuy nhiên, như đã chia sẻ, với tình hình tuyển chọn khó khăn như hiện nay, việc thiếu hụt tài năng bơi lội trong tương lai chắc chắn sẽ là điều không thể tránh khỏi…
 
PV: Thực tế cho thấy, mặc dù là tỉnh nghèo, còn nhiều khó khăn, nhưng Quảng Bình đã quan tâm đầu tư cho thể thao, trong đó có bơi lội. Đây là lợi thế không phải địa phương nào cũng có được. Vậy đó có phải là một trong những nguyên nhân thành công của bơi lội Quảng Bình thời gian qua?
 
HLV Hoàng Quang Minh: Đúng vậy, sự quan tâm của tỉnh đúng thời điểm, kịp thời là điều những người làm thể thao như chúng tôi cảm nhận rõ rệt và cũng xem đây là động lực để quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn. Tất nhiên, vẫn còn đó những khó khăn, thiếu thốn, nhưng có được cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, chế độ tập luyện, thi đấu… như hiện nay đã là một sự khích lệ, động viên lớn đối với các HLV và VĐV. Sắp tới, kỳ vọng chắc chắn sẽ còn nhiều đổi thay tích cực hơn nữa, góp phần đẩy mạnh thể thao thành tích cao tỉnh nhà.
 
PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi thú vị này!
 
HLV Hoàng Quang Minh có kinh nghiệm gần 25 năm làm HLV bơi lội, hiện là Trưởng phòng thể thao thành tích cao và Trưởng bộ môn bơi, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao.
 
Mai Nhân