icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Olympic 2020: Những môn thể thao mới cho Thế vận hội

  • 08:24 | Thứ Hai, 06/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Olympic 2020 tại Tokyo chỉ còn chưa đầy 7 tháng nữa sẽ khai mạc và cho đến trước khi các cuộc tranh tài diễn ra, điều mà tất cả chờ đợi là sự có mặt của 6 môn thể thao mới.
 
Gọi là mới, nhưng trong này bao gồm sự trở lại của bóng chày và softball sau hai kì Olympic gần đây bị loại khỏi chương trình thi đấu.
 
Những môn mới
 
Vào ngày 28/9/2015, BTC Olympic Tokyo đã gửi danh sách ngắn 6 môn thể thao được đề xuất cho IOC: bóng chày/softball, karate, leo núi thể thao, lướt sóng và trượt ván. 6 môn thể thao mới này đã được IOC phê duyệt vào ngày 3/8/2016 trong Phiên họp IOC lần thứ 129 tại Rio de Janeiro, Brazil và sẽ được đưa vào chương trình thể thao của năm 2020, nâng tổng số môn thể thao tại Olympic 2020 lên 33.
 
Karate
 
Không như các môn võ judo, taekwondo và vật, karate lần đầu tiên ra mắt ở Olympic 2020 và sẽ gồm hai nội dung thi đấu quen thuộc là kata (quyền) và kumite (giao đấu).
 
Môn karate sẽ lần đầu xuất hiện ở Thế vận hội 2020 này.
Môn karate sẽ lần đầu xuất hiện ở Thế vận hội 2020 này.
 
Trượt ván
 
Trượt ván của nam và nữ sẽ bao gồm hai nội dung: park và đường phố. Đường trượt đường phố được thiết kế giống như trượt trên phố, với cầu thang, đường dốc và đường ray mà người chơi có thể sử dụng để kết hợp một loạt các kĩ thuật. Các vận động viên trượt cá nhân trên ba lần chạy và được ghi điểm dựa trên các động tác khó, tốc độ, độ cao và sự độc đáo của bài biểu diễn. Điểm số cao nhất của họ sẽ được chọn xếp hạng chung cuộc.
 
Nội dung park diễn ra trong một sân hình bát, có nghĩa bên trong không có gì. Các vận động viên sử dụng các đường nghiêng trong đường trượt để tạo đà và thể hiện kĩ thuật. Họ được đánh giá về độ khó và sự độc đáo.
 
Leo núi thể thao
 
Tại Olympic, leo núi thể thao nam và nữ sẽ bao gồm 3 nội dung: leo tốc độ, leo núi đá và leo núi có người đỡ. Trong leo núi tốc độ, hai vận động viên có dây an toàn và leo trên một tuyến đường cố định lên đỉnh của bức tường cao 15m.
 
Leo núi đá không có dây an toàn, với mỗi cá nhân cố gắng leo lên bức tường cao 4m trong vòng 4 phút. Và khi ở leo núi có người đỡ, các vận động viên sẽ cố gắng leo lên bức tường cao 15m trong vòng 6 phút có dây an toàn. Nếu hai người đạt được cùng một chiều cao, người nào leo lên nhanh nhất sẽ chiến thắng.
 
Mặc dù các nhà leo núi có thể thi đấu 3 nội dung này riêng biệt tại World Cup, họ sẽ phải được tham gia cả 3 nội dung tại Olympic. Thứ hạng cuối cùng sẽ được xác định bởi điểm số kết hợp.
 
Lướt sóng
 
Lướt sóng sẽ ra mắt Olympic trong năm 2020 này khi các vận động viên nam và nữ thi đấu trên bãi biển Shidashita ở bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản. 4 vận động viên thi đấu cùng một lúc, với mỗi lượt kéo dài từ 20 đến 25 phút, tùy thuộc vào chất lượng của sóng. Trong thời gian đó, mỗi cơn sóng chỉ có thể có một người lướt. Thay vì được đánh giá về số lượng sóng họ bắt được, các vận động viên được đánh giá về độ khó của các thao tác họ thực hiện, với việc thực hiện thành thạo trên các sóng lớn mang lại điểm số cao nhất. Hai điểm số cao nhất của một vận động viên được tính, với hai người lướt dẫn đầu bảng xếp hạng lọt vào vòng tiếp theo.
 
Sự trở lại của những môn thể thao cũ
 
Bóng chày và bóng mềm
 
Sau khi vắng mặt trong hai kì Olympic mùa hè gần đây, bóng chày nam và bóng mềm nữ trở lại Olympic Tokyo. Mặc dù bóng chày không được phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới, vẫn sẽ có 6 quốc gia tham gia thi đấu.
 
Nên nói thêm, bóng mềm là một biến thể của bóng chày, được chơi với bóng to hơn trên sân nhỏ hơn. Được phát minh năm 1887 ở Chicago, bóng mềm còn được gọi là bóng chày trong nhà, bóng chày nữ. Tên bóng mềm được ấn định năm 1926. Có hai lối chơi là chậm (slow pitch) và nhanh (fast pitch). Mỗi lần chơi hai đội, mỗi đội 9 đến 10 người. Điều thú vị là tuy mang tên bóng mềm nhưng bóng lại không mềm.
 
Theo Mạnh Hào (Thethaovanhoa)