.

Tuyển Việt Nam tiếp tục thử nghiệm hàng thủ

.
07:06, Thứ Năm, 03/01/2019 (GMT+7)
Chiến thắng 4-2 trước tuyển Philippines trong trận đá tập vào tối 31-12-2018 tại Qatar phần nào khiến HLV Park Hang Seo yên tâm với những thử nghiệm của mình ở hàng thủ trước VCK Asian Cup 2019.
 Ngân Văn Đại (3) đang là sự lựa chọn số 1 ở vị trí hậu vệ phải thay Trọng Hoàng - Ảnh: ĐOÀN NHẬT
Ngân Văn Đại (3) đang là sự lựa chọn số 1 ở vị trí hậu vệ phải thay Trọng Hoàng - Ảnh: ĐOÀN NHẬT
Trừ thủ môn Bùi Tiến Dũng, 23/24 cầu thủ mang sang Qatar tập huấn đều được ông Park sử dụng trong ba hiệp (30 phút/hiệp) ở trận đá tập với Philippines. Trong đó hàng thủ là nơi ông Park chú trọng thử nghiệm nhiều nhất, nhằm tìm người thay thế vị trí hậu vệ phải của Trọng Hoàng và trung vệ Đình Trọng.
 
Sau khi sử dụng tiền đạo Ngân Văn Đại đá hậu vệ phải trong trận giao hữu hòa CHDCND Triều Tiên 1-1 tại Hà Nội, ông Park tiếp tục dùng anh ở 2/3 hiệp trận đá tập với Philippines. 
 
Dù vẫn còn phải nỗ lực nhiều hơn, nhưng Ngân Văn Đại cũng khiến ông Park yên tâm phần nào khi VCK Asian Cup 2019 đang đến gần và Trọng Hoàng chưa biết có kịp trở lại hay không. 
 
Ở vị trí trung tâm hàng thủ của Đình Trọng, ông Park sau khi thử nghiệm Tiến Dũng ở trận gặp tuyển Triều Tiên thì tiếp tục sử dụng Quế Ngọc Hải và đẩy trung vệ Thành Chung ra đá bên cạnh trong sơ đồ ba trung vệ (bên kia là Duy Mạnh).
 
Việc để Philippines ghi 2 bàn liên tiếp gỡ hòa 2-2 trong hiệp 2 có phần đến từ sự chủ quan và mất tập trung của các cầu thủ VN sau khi dẫn trước 2-0. 
 
Bàn thua đầu tiên đến từ phạt góc, bóng lập bập trong vòng cấm và cầu thủ Philippines nhanh chân dứt điểm. 
 
Còn ở bàn thua thứ hai, khi đội tuyển VN còn chưa ổn định vì vừa có 6 sự thay đổi người, tiền vệ Patrick Reichelt đã sút xa ghi bàn.
 
Cần hoàn thiện hàng thủ nhưng sự ổn định ở hàng công cũng là một tín hiệu lạc quan cho tuyển VN. Bàn thắng mở tỉ số của Quang Hải đến từ một pha tổ chức tấn công mạch lạc, phối hợp một chạm xé toang hàng phòng ngự Philippines. 
 
Và chỉ sau 7 đường chuyền, Quang Hải đã một mình thoải mái dứt điểm trong vòng cấm hạ thủ thành Falkesgaad. 
 
Sự trở lại của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn sau thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương cũng khá ấn tượng. Sự xông xáo của Văn Toàn đã khiến hậu vệ Philippines phải phạm lỗi trong vòng cấm ở hiệp 3, qua đó giúp Quế Ngọc Hải nâng tỉ số lên 4-2 từ chấm 11m.
 
Chiến thắng trước Philippines nhưng ông Park cho rằng kết quả không phải là điều quan trọng khi nói: "Chủ yếu chúng tôi muốn thông qua trận đấu này để kiểm tra thể trạng và phong độ của các cầu thủ. Bảng đấu của tuyển VN tại VCK Asian Cup 2019 gồm những đối thủ rất mạnh là Iran, Iraq và Yemen. Do đó chúng tôi sẽ phải cố gắng hết sức để giải quyết từng trận đấu một. Những ngày qua, các cầu thủ đã dần thích nghi được với sự thay đổi về múi giờ. Chưa đạt được 100% về thể lực, nhưng họ cũng đã thể hiện những mặt tích cực để chuẩn bị cho những trận đấu sắp tới".
 
Theo kế hoạch, tuyển VN sẽ tiếp tục tập luyện tại Qatar trước khi di chuyển sang UAE vào sáng 4-1, chuẩn bị cho trận ra quân VCK Asian Cup 2019 với tuyển Iraq vào ngày 8-1.
 
Tuyển Iran khẳng định sức mạnh
 
Tuyển Iran đã khẳng định sức mạnh của ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch khi đá bại chủ nhà Qatar 2-1 ở trận giao hữu rạng sáng 1-1-2019 (giờ VN).
 
Chiến thắng trước đội bóng mạnh Qatar cho thấy Iran đã sẵn sàng chinh phục Asian Cup 2019, bất chấp không ít vấn đề đã xảy ra trong quá trình chuẩn bị như bất ổn nội bộ, chấn thương...
 
Đội tuyển số 1 châu Á này tiếp tục nối dài chuỗi trận bất bại ấn tượng lên con số 6. Đội tuyển đá bại Iran gần đây nhất chính là Tây Ban Nha ở World Cup 2018.
 
Vì vậy, tuyển Iran được kỳ vọng sẽ giải tỏa cơn khát danh hiệu tại Asian Cup kéo dài hơn 4 thập kỷ của bóng đá Iran.
 
Tại Asian Cup 2019, tuyển Iran sẽ đối đầu tuyển VN ở lượt trận thứ 2 bảng D vào ngày 12-1.
 
Theo H.D. (Tuổi trẻ)
,