.

Sẽ thay đổi quy cách thuyền bơi truyền thống huyện Lệ Thủy

.
08:08, Thứ Bảy, 12/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 11-1, UBND huyện Lệ Thủy tổ chức hội thảo lấy ý kiến thay đổi quy cách thuyền bơi truyền thống.
Các thuyền bơi của huyện Lệ Thủy sẽ thay đổi khá nhiều trong năm 2019
Các thuyền bơi của huyện Lệ Thủy sẽ thay đổi khá nhiều trong năm 2019.

Lễ hội bơi, đua thuyền trên sông Kiến Giang của huyện Lệ Thủy đã có cách đây hơn 500 năm. Đó là một nét đẹp mang tính truyền thống và được UBND tỉnh công nhận là lễ hội văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh năm 2003. Sau ngày tái lập tỉnh, thuyền bơi trong huyện được cải tiến về thể thức, kỹ thuật, hình dáng cũng như việc thay đổi kiểu cách của chầm với mục đích đạt tốc độ cao hơn.

Qua đó tính cạnh tranh, ganh đua cũng ngày càng sôi động hơn nên đã huy động tối đa nguồn lực, chi phí bơi, đua lớn, gây khó khăn trong huy động sức dân. Việc sử dụng nhân lực từ các nơi khác đến đã xảy ra tình trạng gian dối, vi phạm trong thi đấu làm nhân dân không đồng tình vì ảnh hưởng đến bản sắc văn hóa và nét đẹp của lễ hội…

Để khắc phục hạn chế trên, huyện Lệ Thủy đã tiến hành khảo sát và sẽ thay đổi kích thước thuyền bơi truyền thống từ 20m với 37 vận động viên xuống 17m với 27 vận động viên.

Với sự thay đổi này, thời gian về đích có kéo dài, vẻ đẹp của con thuyền không bằng thuyền 20m nhưng sẻ giảm được áp lực về kinh phí trong đóng thuyền và tổ chức, hoặc tái sử dụng lại các thuyền bơi hiện có, huy động được trai bơi tham gia, tạo điều kiện cho một số xã, thôn khó khăn về nhân sự, kinh phí được tham gia lễ hội.

Tại hội thảo, một số vấn đề như: cách thức tổ chức, đăng ký màu áo, mũ truyền thống, nghệ nhân đóng thuyền... cũng sẽ có những thay đổi. Việc thay đổi dự kiến sẽ được thực hiện trong năm 2019.

Sau hội thảo, huyện Lệ Thủy sẽ lên kế hoạch phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ trình lên Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch để sớm công nhận lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang được công nhận là Di sản phi vật thể cấp quốc gia.

X.V

 
,