.

Quang Liêm, Trường Sơn giành vé dự World Cup

.
15:24, Thứ Tư, 19/12/2018 (GMT+7)
Với chiến thắng ấn tượng trước kỳ thủ dẫn đầu bảng xếp hạng ở ván cuối, Lê Quang Liêm đã giành HCĐ bảng mở rộng Giải cờ vua vô địch châu Á 2018 tại Philippines và có một vé dự World Cup cờ vua 2019.
 Lê Quang Liêm và Trường Sơn đã giành được vé tham dự World Cup cờ vua - Ảnh: L.M.C.
Lê Quang Liêm và Trường Sơn đã giành được vé tham dự World Cup cờ vua - Ảnh: L.M.C.
Sau 8 ván, nhóm dẫn đầu lần lượt gồm 3 kỳ thủ Ganguly Surya Shekhar (Ấn Độ), Wei Yi (Trung Quốc) và Tabatabaei Amin (Iran) cùng có được 6 điểm. Ở ván cuối cùng, Quang Liêm (5,5 điểm) đã có cuộc đấu trí vô cùng khó khăn khi đối đầu trực tiếp với kỳ thủ đang đứng đầu bảng Ganguly Surya Shekhar.
 
Kỳ thủ số 1 VN đã tận dụng ưu thế cầm quân trắng (đi tiên) xây dựng thế trận chắc chắn, rồi từng bước tấn công gây sức ép lên đối thủ bằng những nước cờ tinh tế. Sau 66 nước đấu trí, Ganguly Surya Shekhar đã đầu hàng trước Quang Liêm.
 
Thất bại này chẳng những khiến Ganguly Surya Shekhar mất đi ngôi vị dẫn đầu mà còn giúp Quang Liêm có được 6,5 điểm sau 9 ván. Ở ván đấu khác, Wei Yi đã hòa Tabatabaei Amin để cả hai cùng có được 6,5 điểm như Quang Liêm.
 
Tuy cả 3 kỳ thủ cùng có được 6,5 điểm nhưng Quang Liêm chỉ nhận HCĐ do kém nhất về hiệu số phụ. Chức vô địch đã thuộc về Wei Yi và Tabatabaei Amin giành ngôi á quân.
 
Cũng ở ván đấu này, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã hòa với kỳ thủ Ấn Độ Sethuraman để có được 6 điểm sau 9 ván. Có tổng cộng 8 kỳ thủ có cùng 6 điểm nhưng so về hiệu số phụ, Trường Sơn đã giành hạng 5 chung cuộc của giải.
Với kết quả này, cả Quang Liêm và Trường Sơn đều giành được vé tham dự World Cup cờ vua 2019 (dành cho 5 kỳ thủ đứng đầu bảng mở rộng).
 
Trao đổi với Tuổi Trẻ Quang Liêm nói: "Tôi cảm thấy hơi tiếc vì khởi đầu không tốt (Quang Liêm bất ngờ để thua kỳ thủ ít tên tuổi của Philippines Bersamina Paolo ở ván đầu tiên). Tuy nhiên, tôi hài lòng vì đã đạt được mục tiêu để ra ban đầu của mình là vào tốp 5 để giành vé dự World Cup cờ vua". 
Thảo Nguyên (thứ hai từ trái sang) giành HCĐ châu Á - Ảnh: L.M.C.
Thảo Nguyên (thứ hai từ trái sang) giành HCĐ châu Á - Ảnh: L.M.C.
Ở bảng nữ, Phạm Lê Thảo Nguyên đã đánh bại đối thủ người Trung Quốc Li Yunshan ở ván cuối cùng. Chiến thắng này giúp Thảo Nguyên có được 6,5 điểm sau 9 ván và vươn lên giành chiếc HCĐ. 
 
Tuy nhiên, Thảo Nguyên không giành được vé dự World Cup cờ vua năm sau bởi chỉ có một suất dành cho nhà vô địch bảng nữ. Chiếc HCV và HCB đã lần lượt thuộc về Padmini Rout (Ấn Độ) và Gong Qianyun (Singapore) với cùng 7 điểm.
 
Theo TẤN PHÚC (Tuổi trẻ)
,