.

AFF Cup 2018: Nhiệm vụ lớn của thầy Park với ĐTQG Việt Nam

.
16:46, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)
AFF Cup 2018 là nhiệm vụ lớn đầu tiên với ĐTQG của HLV Park Hang Seo kể từ ngày đến Việt Nam làm việc.
 
Từ thế giới “cổ tích”
 
Vị trợ lý của HLV Guus Hiddink ở World Cup 2002 tiếp quản ghế nóng ĐT Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của các CĐV gần như “chạm đáy” thất vọng sau thất bại muối mặt của đội tuyển U22 ở SEA Games 29.
 
Thời điểm đó cũng có quá ít thông tin về ông Park Hang Seo ngoài cái “mác” trợ lý của HLV Guus Hiddink và một lần đưa ĐT Olympic Hàn Quốc giành huy chương đồng ASIAD với tư cách HLV trưởng. 
Thầy Park làm sống dậy niềm tin của người hâm mộ bóng đá nước nhà. (Ảnh: Ngọc Duy-Dương Thuật).
Thầy Park làm sống dậy niềm tin của người hâm mộ bóng đá nước nhà. (Ảnh: Ngọc Duy-Dương Thuật).
Vì thế, người hâm mộ đã hoài nghi và họ có lý do để nghi ngờ về sự phù hợp của ông Park với bóng đá Việt Nam, nhất là khi ông đến từ một nền bóng đá vốn nổi tiếng về sức mạnh thể chất là Hàn Quốc.
 
Trước đó, một người đàn ông đến từ Đông Á khác là cựu HLV trưởng ĐTQG Việt Nam, Toshiya Miura với triết lý bóng đá thiên về sức mạnh được cho là triệt tiêu đi điểm mạnh về kỹ thuật và tư duy chơi bóng của cầu thủ Việt đã thất bại thảm hại và phải khăn gói rời đi.
 
Nhưng rồi, ông Park Hang Seo đã đi từ không đến có, từ sự hoài nghi trở thành người viết sử cho bóng đá Việt Nam. Càng đáng nể hơn khi nhà cầm quân này giúp đội bóng non trẻ vừa thất bại ở SEA Games 29 vụt sáng trên những đấu trường cao nhất của châu lục như VCK U23 châu Á, ASIAD 18.
 
Đến thực tại nghiệt ngã ở AFF Cup
 
Trở lại đấu trường AFF Cup, giải đấu dành cho cấp độ ĐTQG và luôn là thách thức thực sự không chỉ với bóng đá Việt Nam mà còn đối với tất cả các đội bóng trong khu vực ĐNÁ.
 
Đội tuyển Việt Nam mới có 1 lần giành chức vô địch vào năm 2008, còn lại thành tích của ĐT Việt Nam là khá tệ khi có 2 lần bị loại từ vòng bảng ở các kỳ AFF Cup 2004, 2012 và 3 lần dừng bước ở bán kết vào các năm 2010, 2014, 2016.
Thầy Park cần chức vô địch để khẳng định năng lực ở ĐT Việt Nam (Ảnh: Ngọc Duy-Dương Thuật).
Thầy Park cần chức vô địch để khẳng định năng lực ở ĐT Việt Nam (Ảnh: Ngọc Duy-Dương Thuật).
Vì lẽ đó, lúc này mọi sự quan tâm đều đổ dồn về AFF Cup. Người ta “tò mò” muốn thấy sau những câu chuyện “cổ tích” ở đấu trường châu lục, ĐT Việt Nam với nòng cốt vẫn là những cầu thủ trẻ ấy sẽ thể hiện ra sao ở AFF Cup 2018.
 
Đây cũng là nhiệm vụ lớn đầu tiên với ĐTQG mà HLV Park Hang Seo được giao trong nhiệm kỳ 2 năm đã ký với LĐBĐ Việt Nam. Nếu thành công, HLV Park Hang Seo vốn đang được thần tượng sẽ càng được nể trọng hơn.
 
Nhưng nếu thất bại, cũng thật khó để đoán trước về số phận của người cầm quân đến từ Hàn Quốc khi mà ở Việt Nam ranh giới giữa yêu-ghét của các CĐV là rất mong manh, bản thân ông Park Hang Seo cũng đã một lần được nếm trải điều này khi ĐTVN thất bại trước Hàn Quốc ở bán kết ASIAD 2018.
ĐT Việt Nam đang tích cực tập luyện cho trận đấu đầu tiên ở AFF Cup 2018 với tuyển Lào. (Ảnh: Ngọc Duy-Dương Thuật).
ĐT Việt Nam đang tích cực tập luyện cho trận đấu đầu tiên ở AFF Cup 2018 với tuyển Lào. (Ảnh: Ngọc Duy-Dương Thuật).
Chỉ một khoảnh khắc thoáng cười của ông với trợ lý Lee Young Jin lọt vào ống kính máy quay trong bối cảnh ĐT Việt Nam đang bị tuyển Hàn Quốc, đội bóng quê hương HLV Park Hang Seo dẫn bàn cũng khiến ông trở thành tâm điểm của sự công kích trên mạng xã hội.
Bởi thế, giành chức vô địch AFF Cup 2018 gần như là nhiệm vụ tối thượng với chiến lược gia đến từ “xứ sở kim chi”. ĐT Việt Nam với nòng cốt gồm rất nhiều cầu thủ trẻ cần chức vô địch để khẳng định sự tiến bộ, còn thầy Park cần thành tích với ĐTQG để nhận được “cái gật đầu” thừa nhận năng lực từ giới chuyên môn và người hâm mộ.
 
Theo lịch, trận đấu giữa ĐT Lào - ĐT Việt Nam diễn ra vào lúc 19h30 tối nay (8-11)./.
 
Theo CTV Thịnh Vy/VOV.VN
,