.

Góc chiến thuật: Olympic Việt Nam sẽ đá thế nào trước Olympic Hàn Quốc

.
11:21, Thứ Tư, 29/08/2018 (GMT+7)
Các cầu thủ Hàn Quốc là đối thủ mạnh nhất và cũng là thử thách khó khăn nhất mà đoàn quân của HLV Park Hang Seo phải đối mặt từ đầu giải đến giờ.
 
U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Hàn Quốc trong trận bán kết ASIAD 2018. Đây là đối thủ mạnh nhất và cũng là thử thách khó khăn nhất mà đoàn quân của HLV Park Hang Seo phải đối mặt từ đầu giải đến giờ.
 
U23 Hàn Quốc sở hữu đội hình chất lượng và đồng đều, đặc biệt có ngôi sao Son Heung Min đang thi đấu cho Tottenham. Họ vượt trội hơn so với U23 Việt Nam về mọi mặt. Giống như những lần đối đầu trước, không loại trừ khả năng U23 Hàn Quốc sẽ tiếp tục ép sân để tìm kiếm lợi thế từ sớm trước đội bóng của chúng ta.
Lịch thi đấu bóng đá nam ASIAD.
Lịch thi đấu bóng đá nam ASIAD.
Đối đầu với U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam sẽ không thể chơi sòng phẳng giống như các trận đấu ở vòng bảng. Do tính chất quan trọng của một trận bán kết, rất có thể HLV Park Hang Seo sẽ chọn lối đá an toàn phòng ngự phản công.
 
U23 Việt Nam sẽ lùi sâu đội hình để bảo vệ khung thành. Trong lúc đó, các cầu thủ sẽ chờ những cơ hội để phản công với vũ khí lợi hại là tốc độ của Quang Hải hay những đường chuyền chính xác từ hàng phòng ngự như pha phất bóng mang thương hiệu “Bonucci” của Tiến Dũng trong trận đấu với U23 Syria vừa qua.
 
Lối chơi phòng ngự phản công cũng là lối đá sở trường của U23 Việt Nam từ giải U23 châu Á cho đến nay. Đội bóng của chúng ta luôn thể hiện sự lì lợm và dần vượt qua các đối thủ nhờ chiến thuật hợp lý này.
 
Đây cũng là cách đá từng giúp Việt Nam đánh bại Hàn Quốc với tỷ số 1-0 hồi năm 2003 tại Oman, trong vòng loại ASIAN Cup 2004. Khi đó người ghi bàn duy nhất của trận đấu là Văn Quyến. Cũng từ một đường phản công, anh nhận bóng từ Tuấn Phong, thoát xuống xử lý bóng gọn gàng rồi dứt điểm tung lưới đối thủ.
U23 Việt Nam sở hữu hàng thủ chắc chắn, đặc biệt là thủ môn Bùi Tiến Dũng.
U23 Việt Nam sở hữu hàng thủ chắc chắn, đặc biệt là thủ môn Bùi Tiến Dũng.
Thực tế trong quá khứ cũng chỉ ra rằng lối chơi sòng phẳng sẽ mang lại nhiều vấn đề hơn cho chúng ta so với lối chơi phản công. Tại kỳ ASIAD 2014, Olympic Việt Nam dưới thời Toshiya Miura đã quyết định chơi sòng phẳng với Olympic UAE ở vòng 1/8. Kết quả là chúng ta nhận 3 bàn thua đều từ 3 tình huống phản công của đối thủ và để thua chung cuộc với tỷ số 1-3. Đây là bài học rất đắt mà U23 Việt Nam hiện tại sẽ cần rút kinh nghiệm.
 
Do thua thiệt về tốc độ, kỹ thuật cũng như kinh nghiệm, U23 Việt Nam nên chọn lối đá an toàn và đây có lẽ là chiến thuật hợp lý nhất dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Bên cạnh đó, nếu chơi phản công, chúng ta còn điểm tựa vững chắc là hàng thủ chắc chắn vẫn chưa để thủng lưới bàn nào tại ASIAD. U23 Việt Nam hoàn toàn có thể kéo trận đấu vào hiệp phụ và loạt penalty. Tại đây, thủ thành Tiến Dũng có thể phát huy khả năng cản penalty của mình, như những gì anh từng thể hiện tại giải U23 châu Á đầu năm.
 
Với những yếu tố kể trên, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể lựa chọn lối chơi phản công trước U23 Hàn Quốc. Các cầu thủ của chúng ta đã sẵn sàng cho trận tranh tài này. Trong buổi phỏng vấn gần nhất, thủ thành Bùi Tiến Dũng còn tự tin có thể giải quyết trận đấu chỉ trong vòng 90 phút. Còn về phần HLV Park Hang Seo, ông khẳng định sẽ không để người dân Việt Nam thất vọng về mình.
 
"Tôi là người Hàn Quốc và tôi yêu tổ quốc mình nhưng tôi đang là HLV đội U23 Việt Nam nên tôi có trách nhiệm và sẽ làm hết sức mình vì thành công của bóng đá Việt Nam. Tôi sẽ cố gắng làm sao để cả người Hàn Quốc lẫn người Việt Nam không phải thất vọng về mình", Ông Park Hang Seo chia sẻ./.
 
Theo Trung Phạm/TT&VH
,