.

Sôi nổi lễ hội cù truyền thống thành phố Đồng Hới

.
14:59, Thứ Tư, 25/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 25-4, tại sân vận động tỉnh, TP. Đồng Hới đã tổ chức lễ hội cù truyền thống nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch), Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và Ngày Quốc tế Lao động (1-5) năm 2018. Đây là cũng là một trong các sự kiện thể thao của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới.

Nhiều tình huống cướp cù gay cấn và sôi nổi
Nhiều tình huống cướp cù gay cấn và sôi nổi

Hội cù truyền thống là một hoạt động thể thao mang đậm nét cổ truyền của người dân phường Đồng Phú, được các bậc cao niên lưu giữ và truyền lại cho đến ngày nay. Lễ hội thường được tổ chức vào các dịp lễ, hội làng, các sự kiện trọng đại của quê hương đất nước.

Trong những năm gần đây, hội cù của phường được nâng cấp thành hoạt động truyền thống của TP. Đồng Hới, là sự kiện quan trọng của Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới. Đây cũng là dịp để du khách trong và ngoài nước biết thêm về một nét văn hóa truyền thống của cư dân thành phố Đồng Hới.

Các cù thủ đang cố gắng đưa quả vì về giỏ đội của mình.
Các cù thủ đang cố gắng đưa quả cù về giỏ đội của mình.

Việc tổ chức lễ hội cù không chỉ tăng cường sức khỏe cho trai tráng mà còn là dịp để nhân dân trong vùng thể hiện ước nguyện cầu mùa màng bội thu, cầu cho con cháu học hành đỗ đạt, may mắn hạnh phúc trong cuộc sống, cầu cho quê hương, đất nước ngày càng thịnh vượng, phát triển.

Sau khi làm lễ tế tại đền thờ Thành hoàng làng, quả cù được trịnh trọng bưng đến sân tổ chức thi đấu. Các cù thủ là thanh niên trai tráng trong làng được chia làm hai đội lấy tên là đội Đông và đội Tây, mỗi đội có 20 cù thủ. Để giành điểm, các cù thủ phải cố gắng đưa quả cù vào giỏ của đội mình.

Trao giải xuất sắc cho đội chiến thắng
Trao giải xuất sắc cho đội chiến thắng

Sau 90 phút thi đấu gay cấn với tinh thần sôi nổi, vui tươi, phấn khởi và tinh thần đoàn kết, đội Đông đã xuất sắc giành chiến thắng với tỷ số 9-8.

Thanh Hoa

,