.

Thể thao Quảng Bình vươn tầm quốc tế

.
07:37, Thứ Hai, 19/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2017 là một năm thành công rực rỡ của thể thao thành tích cao tỉnh ta khi lần đầu tiên trong lịch sử có 2 vận động viên (VĐV) Quảng Bình được xướng tên cao nhất trên bục vinh quang tại đấu trường SEA Games. Ở trong tỉnh, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng Quảng Bình cũng đã rất cố gắng trong việc đăng cai tổ chức nhiều giải thi đấu quốc gia nhằm phát hiện, đào tạo và phát triển tài năng vươn tầm quốc tế...

Tìm hướng đi riêng

Khép lại năm con gà với những thành tích ấn tượng của thể thao Quảng Bình trong lòng người hâm mộ. Hai tấm huy chương vàng (HCV) lịch sử mà 2 VĐV Nguyễn Huy Hoàng và Hoàng Thị Ngọc lần đầu tiên giành được tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 (SEA Games 29) đã khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ trong thể thao thành tích cao của Quảng Bình.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng hoa và quà chúc mừng 2 VĐV  Nguyễn Huy Hoàng và Hoàng Thị Ngọc khi họ vừa giành HCV từ SEA Games 29 trở về.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng hoa và quà chúc mừng 2 VĐV Nguyễn Huy Hoàng và Hoàng Thị Ngọc khi họ vừa giành HCV từ SEA Games 29 trở về.

Trong câu chuyện đầu xuân với phóng viên Báo Quảng Bình, đồng chí Trần Vũ Khiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH -TT) đã không giấu được niềm tự hào với những thành tích mà thể thao tỉnh ta đã đạt được trong năm vừa qua.

“Trong điều kiện tỉnh còn khó khăn do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thiên tai liên tục xảy ra, nguồn ngân sách đầu tư cho sự nghiệp thể dục thể thao (TDTT) nói chung và công tác đào tạo VĐV vẫn còn hạn hẹp, nhưng thời gian qua, những người làm công tác TDTT đã rất cố gắng tìm cho mình một hướng đi riêng, đó là chọn và xác định các môn thể thao trọng tâm, trọng điểm và thế mạnh để đầu tư có hiệu quả”.

Theo đồng chí Giám đốc Sở VH-TT, hướng đi riêng đó là Quảng Bình đã xác định các môn thể thao dưới nước như bơi, lặn, Rowing, đua thuyền truyền thống... làm mũi nhọn để đầu tư; tranh thủ sự hỗ trợ của các trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia và các địa phương có thế mạnh, điều kiện cơ sở vật chất để gửi gắm, đào tạo VĐV trong điều kiện tỉnh đang rất thiếu thốn về cơ sở vật chất.

Điều đáng mừng là trong điều kiện thiếu thốn như vậy, nhưng hiện nay, Quảng Bình đang có một đội ngũ quản lý và huấn luyện viên rất tâm huyết, nhiệt tình với nghề nghiệp. Bản thân các VĐV của Quảng Bình vốn sinh ra là con nông dân, ở vùng sông nước, rất cần cù, chịu khó trong tập luyện, thi đấu. Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên thành công đáng khích lệ của thể thao trong năm qua, tạo nền tảng để thể thao Quảng Bình  vươn lên hội nhập quốc tế.

Ngoài 2 tấm HCV lịch sử của Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội) và Hoàng Thị Ngọc (điền kinh) tại SEA Games 29, năm 2017 được xem là một năm “mùa vàng” của thể thao thành tích cao Quảng Bình. Tại giải bơi, lặn vô địch trẻ quốc gia năm 2017, đoàn Quảng Bình giành tổng cộng 30 huy chương, trong đó có 18 HCV, 9 HCB và 3 HCĐ.

Còn tại giải bơi, lặn vô địch Quốc gia năm 2017, đoàn Quảng Bình cũng đã giành 24 huy chương các loại, trong đó có 9 HCV, 6 HCB, 9 HCĐ. Đặc biệt mới đây, tại giải bơi lội các nhóm tuổi Đông Nam Á lần thứ 41 tổ chức tại Brunei, 3 VĐV Quảng Bình trong đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành 15 huy chương các loại, trong đó có 9 HCV, 2 HCB và 4 HCĐ. Tại giải đấu này, VĐV Nguyễn Huy Hoàng tiếp tục thi đấu xuất sắc và đạt 7 HCV.

Kết quả này đã khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ của thể thao thành tích cao của Quảng Bình trên chặng đường vươn lên tầm khu vực và thế giới. Nhưng hơn hết, đó là sự khẳng định tiềm năng, ý chí, nghị lực của các VĐV  Quảng Bình, như lời VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã nói sau khi giành được tấm HCV danh giá tại SEA Games 29: "Không có may mắn nào xảy ra hôm nay. Em đã khổ luyện rất nhiều. Em chỉ biết bơi và bơi trong nhiều năm qua!"

Chưa hết, năm 2017, Quảng Bình có 5 VĐV tham gia thi đấu Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc đã xuất sắc đạt 7 huy chương (1 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ).

Nỗ lực cho những năm tiếp theo

Có thể nói rằng, nhiều năm qua, công tác TDTT trên địa bàn luôn được các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Đầu tháng 9 -2017, được tin 2 VĐV Nguyễn Huy Hoàng và Hoàng Thị Ngọc vừa giành được 2 HCV và trở về từ SEA Games 29, Sở VH –TT đã tổ chức lễ vinh danh và đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang đã đến chúc mừng, tặng quà động viên 2 VĐV xuất sắc này.

Giải đua xe ô tô địa hình RFC Việt Nam năm 2017 được tổ chức thành công.
Giải đua xe ô tô địa hình RFC Việt Nam năm 2017 được tổ chức thành công.

Tại buổi vinh danh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy một lần nữa khẳng định: “Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Bình luôn nhận thức sâu sắc vị trí của thể dục, thể thao trong việc góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân; trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà; mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế; quảng bá hình ảnh quê hương và con người Quảng Bình.”

Trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2017, Sở VH – TT đã mạnh dạn đăng cai nhiều giải đấu mang tầm cỡ quốc gia như: Tour I giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc; giải vô địch bơi, lặn các nhóm tuổi toàn quốc; vòng bán kết giải bóng chuyền hạng A toàn quốc; đón các đoàn đua xe đạp cúp Báo Quân đội nhân dân, cúp Tôn Hoa Sen..., mới đây là đăng cai tổ chức thành công giải đua xe ô tô địa hình RFC Việt Nam năm 2017...

Năm 2017 cũng là năm diễn ra Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII. Thành công của đại hội đã giúp thể thao Quảng Bình chuẩn bị tốt lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII. Những kết quả đạt được trong năm 2017 là tiền đề vững chắc để thể thao Quảng Bình tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong nền thể thao nước nhà và vươn lên tầm quốc tế bằng những tấm HCV tại các đấu trường quan trọng, như SEA Games, ASIAD và cao hơn là thế vận hội Olympic...

Số lượng huy chương mà thể thao thành tích cao Quảng Bình đạt được năm 2017 là 171 chiếc (69 HCV, 49 HCB, 53 HCĐ), vượt mức kế hoạch 114%.

Trong đó có 21 huy chương quốc tế (12 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ), các VĐV Quảng Bình đã nhiều lần phá kỷ lục quốc gia và quốc tế. Đặc biệt 2 tấm HCV của Nguyễn Huy Hoàng và Hoàng Thị Ngọc giành được tại SEA Games 29 là 2 tấm HCV đầu tiên của thể thao Quảng Bình đóng góp cho quốc gia tại Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á.

Phan Phương




 

,