.

Tết sôi động với Champions League

.
15:08, Thứ Hai, 12/02/2018 (GMT+7)

Lượt đi vòng 16 đội Champions League diễn ra trong 2 ngày 14 và 15-2 (tức 29 và 30 tết) sẽ là sự kiện thể thao đáng chú ý nhất dịp Tết Mậu Tuất năm nay.

 Ronaldo sẽ tái ngộ Thiago Silva trong trận cầu đáng xem nhất mùa tết. Ảnh: PSG Talk
Ronaldo sẽ tái ngộ Thiago Silva trong trận cầu đáng xem nhất mùa tết. Ảnh: PSG Talk

Sau 2 tháng chờ đợi, giải đấu số một châu Âu sẽ trở lại cùng người hâm mộ với 4 trận cầu hứa hẹn đáng xem, bao gồm: Basel - Manchester City (M.C), Juventus - Tottenham (14-2) và Porto - Liverpool, Real Madrid (R.M) - PSG (15-2). Đáng chú ý nhất hiển nhiên là cuộc so tài giữa R.M và PSG - hai đội bóng đắt giá bậc nhất thế giới lúc này.

Theo ước tính của trang web chuyên về chuyển nhượng Transfermarkt.com, cuộc so tài giữa R.M và PSG trị giá tổng cộng đến hơn 1,6 tỉ euro (đội hình R.M trị giá 871 triệu euro, còn PSG là 767 triệu euro). Cả 2 đội mới gặp nhau 7 lần ở các giải đấu chính thức trong quá khứ (PSG thắng 3, hòa 2 và thua 2), khiến đây chưa thể xem là một cặp đấu kinh điển của bóng đá châu Âu. Nhưng vị thế lúc này giữa 2 đội lại khiến người hâm mộ cực kỳ háo hức hướng đến cuộc so tài. Trong khi R.M là đương kim vô địch Champions League thì PSG lại được đánh giá như ứng cử viên vô địch hàng đầu với phong độ hủy diệt từ đầu mùa.

Gần như đã sớm vô địch Ligue 1 chỉ sau 25 vòng đấu (bỏ xa đội hạng nhì Monaco đến 12 điểm), đứng đầu bảng đấu có Bayern Munich ở Champions League, PSG cho thấy những đầu tư hồi mùa hè của họ khi mang về Neymar và Kylian Mbappe đang có hiệu quả cao đến thế nào. Trái lại, phong độ của R.M từ đầu mùa lại gây thất vọng lớn. Nhưng không phải vì vậy mà PSG có thể xem thường nhà đương kim vô địch của giải. Thời điểm này mùa giải năm ngoái, R.M cũng chơi bùng nổ sau giai đoạn ì ạch ở vòng bảng.

Juventus và Tottenham xứng đáng được xem là cuộc so tài cân sức thứ 2 sau cặp R.M - PSG. Cùng sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn, phong độ tương đối ổn định từ đầu mùa, thật khó để nhận định Juventus hay Tottenham mạnh hơn ở thời điểm này. “Lão bà thành Turin” hiển nhiên được đánh giá cao hơn về kinh nghiệm ở đấu trường Champions League, nhưng việc phải đá trận lượt về trên sân của đối thủ là một trở ngại với Juventus. Trận lượt đi giữa 2 đội vì thế không hứa hẹn nhiều về các bàn thắng khi cả 2 đều thiên về lối chơi thận trọng.

Trong khi đó, 2 đội bóng Anh khác là Liverpool và M.C chạm trán những đội bóng bị đánh giá kém hơn. Tuy nhiên, Liverpool được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn trước Porto - một đội bóng quá dày dạn kinh nghiệm ở Champions League. Ở giai đoạn vòng bảng, Porto để thủng lưới khá nhiều (10 bàn trong 6 trận) nên cặp đấu này được kỳ vọng sẽ rất hấp dẫn khi Liverpool cũng sở trường về tấn công. Thầy trò HLV Jurgen Klopp là một “ẩn số” của Champions League năm nay khi thường chơi hay trong những trận cầu lớn.

Những sự kiện đáng chú ý khác

Giải ngoại hạng Anh (Premier League) sẽ tạm nghỉ giai đoạn mùa tết để nhường chỗ cho vòng 16 đội Cúp FA. Không có cặp đấu đáng chú ý nào ở vòng này khi những đội bóng mạnh như M.C, Manchester United hay Chelsea đều gặp các đội bóng yếu hơn rất nhiều.

Ở Giải vô địch Tây Ban Nha, Barca sẽ đến làm khách trên sân Eibar vào tối 17-2 (mùng 2 tết). HLV Ernesto Valverde nhiều khả năng sẽ giữ sức cho các học trò bởi họ sẽ có chuyến làm khách đến sân Stamford Bridge của Chelsea vào rạng sáng 21-2 (mùng 6). Đây cũng là trận cầu được mong đợi rất nhiều ở vòng 16 đội Champions League khi Barca và Chelsea có vô số duyên nợ trong quá khứ. Ở thời điểm hiện tại, Chelsea bị đánh giá thấp hơn rất nhiều khi chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng. Tất nhiên, việc cạn cơ hội ở Premier League sẽ khiến thầy trò HLV Antonio Conte càng quyết tâm hơn ở Champions League - giải đấu cứu vãn cho chiếc ghế đang ngày càng lung lay của HLV Conte.

Ngoài các trận bóng đá châu Âu, làng thể thao thế giới còn có một sự kiện đáng chú ý khác là Olympic Pyeongchang 2018. Kỳ đại hội thể thao mùa đông sẽ diễn ra xuyên suốt cho đến hết ngày 25-2.

Theo Huy Đăng (Tuổi trẻ)

,