.

Nhận diện đối thủ của U-23 Việt Nam

.
10:06, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)

Trong số 3 đối thủ của U-23 VN tại bảng D vòng chung kết Giải U-23 châu Á 2018, U-23 Úc và Hàn Quốc là ứng cử viên cho chức vô địch, còn U-23 Syria là ẩn số của giải.

 Tại VCK U-23 châu Á sắp tới, Công Phượng sẽ lại ghi bàn vào lưới U-23 Hàn Quốc như ở vòng loại? Ảnh: N.KHÔI
Tại VCK U-23 châu Á sắp tới, Công Phượng sẽ lại ghi bàn vào lưới U-23 Hàn Quốc như ở vòng loại? Ảnh: N.KHÔI

Kể từ khi thắng U-23 VN 2-1 ở lượt trận cuối cùng vòng loại bảng I tại TP.HCM, ngoài chuyện bổ nhiệm tân HLV Kim Bong Gil (thay HLV Chung Jung Yong), thành phần của U-23 Hàn Quốc cũng có nhiều xáo trộn.

Cụ thể, theo danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng chung kết, chỉ có 6/23 cầu thủ từng sang VN dự vòng loại. Trong số này có 13 gương mặt đang thi đấu chuyên nghiệp. Ngoài ra, có hai cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Hwang Ki Wook (AFC Tubize, Bỉ) và Park In Hyeok (Vojvodina, Serbia).

Để chuẩn bị cho vòng chung kết, dù tập trung từ đầu tháng 12 nhưng điều kỳ lạ là U-23 Hàn Quốc không có bất kỳ trận giao hữu quốc tế nào. Thậm chí họ còn tỏ ra khá bí ẩn khi “cấm cửa” báo chí tác nghiệp trong các buổi tập và những trận đấu tập.

Do đó, thông tin về U-23 Hàn Quốc gần như là con số 0. Theo lời của HLV Park Hang Seo (U-23 VN) trong những lần gặp gỡ với truyền thông VN, đội bóng của ông Kim Bong Gil sẽ khác xa với đội U-23 Hàn Quốc từng đá vòng loại ở VN. Họ rất mạnh và có khả năng chơi bóng bổng tốt khi chiều cao trung bình của toàn đội lên đến 1,82m.

Về phía U-23 Úc, HLV Ante Milicic đã gọi đến 8 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu về tham dự giải. Trong số 23 cầu thủ U-23 Úc đến Trung Quốc, có 5 cầu thủ đã từng dự giải đấu này cách đây 2 năm. Lúc đó, U-23 Úc nằm cùng bảng với U-23 VN và đá bại U-23 VN do HLV Toshiya Miura dẫn dắt với tỉ số 2-0.

Chiều 6-1 vừa qua, sau thất bại 1-2 trước U-23 Úc trong trận giao hữu tại Trung Quốc, HLV Jankovic của tuyển U-23 Thái Lan đã lên tiếng cảnh báo các đối thủ: “U-23 Úc là một trong những đội mạnh nhất của giải. Họ có phong cách thi đấu như một đội bóng châu Âu”.

Trong số ba đối thủ của U-23 VN, U-23 Syria được xem là ẩn số khi có rất ít thông tin về đội bóng này trên truyền thông. Không chỉ vậy, ngay cả cơ hội duy nhất để “xem giò” U-23 Syria khi họ đá giao hữu với Malaysia tại Trung Quốc cũng trôi qua vì trận đấu bị hủy do thời tiết xấu.

Nhưng với những gì U-23 Syria thể hiện ở vòng loại, họ sẽ chơi không khác nhiều phong cách của đội tuyển quốc gia - những người đã giành quyền góp mặt ở trận play-off World Cup 2018 khu vực châu Á. Ngoài những cầu thủ xuất sắc trong đội hình như Zeid Ghrir, Al Rahman hay Moumen Naji, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ được xem là thứ vũ khí lợi hại của U-23 Syria.

Nỗ lực tập luyện trong giá lạnh

So với hôm đầu tiên đội tuyển U-23 VN đặt chân đến Côn Sơn (Trung Quốc), thời tiết ngày 8-1 không còn mưa kéo dài. Tuy nhiên, nhiệt độ vẫn dưới 50C, lạnh hơn hẳn khi đội tập huấn tại Thượng Hải trong những ngày trước.

Nhiệt độ này khiến việc ra sân tập luyện là cả vấn đề với các cầu thủ. Ngay đối thủ của U-23 VN là U-23 Syria đã phải hủy trận giao hữu với U-23 Malaysia tại Nam Kinh vì thời tiết quá lạnh và mặt sân trơn trượt dễ dẫn đến chấn thương. Tuy nhiên khi ra sân tập, các tuyển thủ U-23 VN đều nỗ lực hết mình. Trong buổi tập đầu tiên của đội tại Côn Sơn vào tối 8-1 để làm quen với giờ thi đấu chính thức cũng như chuẩn bị cho trận mở màn với U-23 Hàn Quốc vào ngày 11-1, toàn đội đã tập luyện rất nghiêm túc trong cái lạnh 20C.

Theo một thành viên của Liên đoàn Bóng đá VN, đây là lần đầu tiên các cầu thủ U-23 VN phải đối mặt với cái lạnh “ghê gớm” như thế tại một giải đấu lớn. Lần gần đây nhất, đội tuyển VN (với khá nhiều cầu thủ U-23) khi thi đấu với tuyển Afghanistan trên sân trung lập Tajikistan ở vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019, nhiệt độ cũng chỉ khoảng 90C.

Dù không được đánh giá cao bằng các đối thủ nhưng U-23 VN vẫn đang thể hiện sự quyết tâm trước khi bước vào giải.

NGUYÊN KHÔI (từ Côn Sơn)

Theo Hoài Dư (Tuổi trẻ)

,