.

Điểm lại năm 2016: Năm kim tiền của làng thể thao thế giới

Thứ Năm, 22/12/2016, 16:48 [GMT+7]

Năm 2016 chứng kiến dòng tiền chảy vào làng thể thao thế giới nhanh hơn bao giờ hết, và lương bổng của các ngôi sao hàng đầu cũng phình to để biến họ thành những thương hiệu triệu đô.

Ronaldo nhận Quả bóng vàng 2016. (Nguồn: Getty Images)
Ronaldo nhận Quả bóng vàng 2016. (Nguồn: Getty Images)

Trong làng bóng đá, vụ chuyển nhượng có giá trị kỷ lục thế giới (hơn 125 triệu USD) của Paul Pogba từ Juventus (Italy) sang Manchester United (Anh) là ví dụ tiêu biểu cho một năm của những phi vụ kếch xù.

Thế nhưng cầu thủ 23 tuổi người Pháp này vẫn phải ngả mũ kính phục những ngôi sao như Lionel Messi của Barcelona hay Cristiano Ronaldo của Real Madrid - vận động viên có doanh thu cao nhất thế giới theo tạp chí Forbes, với mức thu nhập gần 1,7 triệu USD/tuần nhờ lương và tiền quảng cáo.

Hợp đồng 5 năm của Pogba với Manchester United có thể khiến nhiều người hâm mộ và giới bình luận bất ngờ, nhưng các huấn luyện viên ở những giải đấu hàng đầu và giới kinh doanh thể thao đã từng thực hiện những phi vụ chuyển nhượng với giá không tưởng.

Sự bùng nổ bản quyền truyền hình đã làm đầy tài khoản của các câu lạc bộ ở giải Ngoại hạng Anh và tạo tiền đề cho vụ chuyển nhượng của Pogba.

Tiền vệ Paul Pogba gia nhập Manchester United với giá kỷ lục. (Nguồn: Reuters)
Tiền vệ Paul Pogba gia nhập Manchester United với giá kỷ lục. (Nguồn: Reuters)

Xu hướng chi đậm trong thể thao không dừng ở đó. Thu nhập từ truyền hình đã tăng 40% ở giải Bundesliga của Đức trong khi giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA có một năm tài chính xuất sắc, còn đua xe Công thức 1 đã được chuyển giao cho ông chủ mới người Mỹ trong thỏa thuận trị giá nhiều tỷ USD.

Phát biểu trên tờ Daily Mail, cựu huấn luyện viên Manchester United Alex Ferguson cho biết ngay vào thời điểm mà thỏa thuận truyền hình trị giá 10,2 tỷ USD từ năm 2016 đến 2019 được ký kết giữa Ngoại hạng Anh và Sky Sports và BT Sprots, "giá trị chuyển nhượng và lương bổng sẽ tăng lên."

Các câu lạc bộ ở Ngoại hạng Anh đã chi hơn 1,5 tỷ USD trong mùa chuyển nhượng Hè 2016, tăng 34% so với năm trước.

Quyền lực của các ngôi sao Anh quốc cũng lan sang cả các thị trường nước ngoài, nơi bản quyền phát sóng được bán cho người trả giá cao nhất. Hợp đồng lớn nhất được ký cho tới nay là với dịch vụ video trực tuyến PPTV của Trung Quốc với giá trị hơn 626 triệu USD hồi tháng 11.

Ở châu Âu, Bundesliga cũng thu về một khoản tiền lớn với thỏa thuận truyền hình trị giá 3,48 tỷ USD trong 3 năm tới, tăng gần 40% từ năm trước.

Nếu khó khăn kinh tế đang thắt chặt túi tiền ở nhiều nơi khác tại châu Âu, dòng tiền lại chảy siết và nhanh trong môn bóng rổ ở Mỹ, nơi thu nhập từ các dịch vụ truyền hình đã tăng gấp ba và môn thể thao này đã thu được đến 5,2 tỷ USD trên toàn cầu, với lợi nhuận kinh doanh lên đến 900 triệu USD - một kỷ lục, theo Forbes.

Dòng tiền lại chảy siết và nhanh trong môn bóng rổ ở Mỹ. (Nguồn: NBA.com)
Dòng tiền lại chảy siết và nhanh trong môn bóng rổ ở Mỹ. (Nguồn: NBA.com)

Đồng thời, các câu lạc bộ NBA cũng chứng kiến giá trị của họ tăng trung bình 13%, đặc biệt là New York Knicks đứng đầu với giá trị 3 tỷ USD.

Khi thu nhập truyền hình tăng mạnh từ năm ngoái (và cao hơn đôi chút so với mức của Ngoại hạng Anh), các đội bóng NBA cũng đang nâng lương. LeBron James của Cleveland Cavaliers được tăng lương từ 23 triệu USD lên 30,9 triệu USD trong mùa giải 2016/2017.

Đua xe Công thức 1 cũng hưởng lợi lớn. Môn thể thao này được coi là đang suy thoái nặng nề nhưng vẫn thu hút được nhà đầu tư lớn từ công ty Mỹ Liberty Media của tỷ phú John Malone. Công ty này đã mua lại cổ phần công ty mẹ của F1 trong một thỏa thuận trị giá 8 tỷ USD.

F1 đang đánh cược vào khả năng thu hút trên toàn thế giới, trong đó có cả Mỹ, và hy vọng tạo ra một dòng thu nhập thậm chí còn lớn hơn trong tương lai. Và điều đó sẽ khiến tài khoản của các ngôi sao còn phình to hơn nữa./.

Theo Việt Anh (TTXVN/Vietnam+)