.

Guardian bầu Messi xuất sắc nhất thế giới 2013: Khi danh hiệu số 1 bị "truyền thông hóa"...

Thứ Tư, 25/12/2013, 16:27 [GMT+7]

Tờ báo thể thao uy tín của Anh "The Guardian" chính thức công bố danh sách 100 cầu thủ xuất sắc nhất năm 2013 do các cây bút và chuyên gia của tờ này tiến hành bầu chọn. Lionel Messi của Barça được bầu là "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" năm thứ hai liên tiếp. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Messi qua mặt Ronaldo để giành danh hiệu này của Guardian.

Kết quả bầu chọn dựa trên sự đánh giá của hội đồng giám khảo gồm 15 chuyên gia quốc tế là những cựu cầu thủ, ký giả, phóng viên và nhà phân tích bóng đá. Mỗi người chọn ra một danh sách 40 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2013 theo thứ tự từ 1 đến 40. Thang điểm được chấm ngược lại. Người xếp thứ nhất được 40 điểm, thứ nhì 39 điểm...cho đến người cuối cùng trong danh sách được 1 điểm. Người có điểm số tổng cao nhất từ bầu chọn của hội đồng giám khảo trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Guardian bầu chọn không phải top 10, top 20 mà tận top 100 cầu thủ hay nhất thế giới 2013. Giống năm trước, hai vị trí dẫn đầu năm nay lần lượt vẫn là Messi (1), Ronaldo (2). Xavi năm trước thứ 3, năm nay tụt xuống thứ 8. Ibrahimovic năm trước thứ 5 nhưng năm nay đã lên thứ 3 thế giới theo Guardian.

Có những ngôi sao thăng tiến vượt bậc chỉ sau một năm theo kết quả bầu chọn của tờ báo Anh. Franck Ribery từ thứ 28 lên thứ 4 còn Gareth Bale từ thứ 40 lên thứ 7 thế giới. Hai chân sút hàng đầu Premier League là Suarez và Aguero lần lượt xếp thứ 9 và 10 trong danh sách bầu chọn.

Trên bình diện CLB, Bayern và Barca dẫn đầu top 100 thế giới của Guardian với 11 cầu thủ xuất sắc nhất mỗi đội. Real Madrid có 9 người. Trên bình diện giải VĐQG thì Premier League là số 1 với 29 đại diện, Liga thứ 2 với 26 người, Bundesliga thứ 3 với 18 người trong top 100 thế giới.

Bình luận về Messi, Guardian viết: "Dù trải qua giai đoạn khó khăn cuối trong năm 2013, cạn kiệt thể lực và bị chấn thương gân khoeo hành hạ, Messi vẫn là quái vật ghi bàn khi anh có 38 bàn trong 36 trận tại La Liga góp phần quan trọng giúp Barça VĐ Liga mùa giải 2012/13. Năm nay, cách biệt giữa Messi với phần còn lại đã bị thu hẹp khi 6 trong 15 giám khảo không bầu vị trí số 1 cho anh. Tuy nhiên, tài năng của Messi là không thể phủ nhận và anh vẫn xứng đáng là người xuất sắc nhất".

Dường như, danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” ngày càng trở nên phổ cập. Cuộc bầu chọn của Guardian cũng có thể coi tương đương như giải thưởng Quả bóng vàng dù chính thức thì giải thưởng QBV lớn nhất và uy tín nhất là QBV FIFA. Từ cuộc bầu chọn QBV FIFA 2013 đến Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2013 của Guardian có cảm giác giải thưởng này đang bị “truyền thông hóa”. FIFA dời lại hạn chót bầu chọn QBV chắc chắn nhằm tạo cơ hội cho Ronaldo tích lũy thêm phiếu bầu số 1 hoặc tạo cơ hội cho những giám khảo đã bỏ phiếu rồi có thể thay đổi lựa chọn của mình. Tựu chung vẫn là hướng đến Ronaldo.

Nếu hạn chót được giữ nguyên là ngày 15/11/2013 như thông báo ban đầu thì người chiến thắng được cho là Ribery. Nhưng hấp lực với truyền thông của Ribery kém xa Ronaldo. Thế nên, việc dời hạn chót bỏ phiếu cũng có thể xem là cách FIFA làm cho sự kiện này trở nên nổi bật hơn, thu hút nhiều sự chú ý hơn nữa. Nói cách khác là họ muốn quảng bá sự kiện. Đấy là chúng ta nói nội trong một cuộc bầu chọn.

Truyền thông quá cảm tính?

Trở lại với cuộc bầu chọn của Guardian, dù không phải là lần đầu tiên Guardian bầu chọn “Cầu thủ xuất sắc nhất” nhưng khi một tờ báo thể thao mà uy tín của nó có thể coi là gần như mới chỉ được nhắc đến rộng rãi trong biên  giới Vương quốc Anh cũng bầu chọn một sự kiện bóng đá mang tính toàn cầu thì sự kiện ấy rõ ràng đã trở nên phổ thông hơn so với trước. Càng có nhiều tờ báo bầu chọn thì cũng có nghĩa là một sự kiện càng được biết đến rộng rãi hơn, được quảng cá nhiều hơn.

Chúng ta đã quen với bầu chọn của France Football, của L’Equipe, của FIFA, của World Soccer, của El Pais, của IFFHS... nhưng rõ ràng chúng ta vẫn thấy là lạ khi nghe Guardian bầu chọn. Đó là dấu hiệu cho thấy dù vô tình hay hữu ý thì giải thưởng hay danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” có xu hướng “bình dân hóa” vì không chỉ các tờ báo hay tổ chức có uy tín và được biết đến rộng rãi khắp thế giới bầu chọn mà cả các tờ báo chưa đạt tới tầm vóc ấy cũng bầu chọn.

Giống như một món ăn nếu chỉ 1-2 hay nhiều lắm là 3 vùng có thì người ta nôm na gọi nó là đặc sản nhưng khi ở nhiều nơi khác ta cũng có thể ăn được món ấy thì chất “đặc sản” của nó đã bị phai nhạt đi nhiều. Tất nhiên, khi danh hiệu hay giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất” xuất hiện ngày càng nhiều ở những cuộc bầu chọn khác nhau thì người ta càng biết đến nó nhiều hơn nhưng giá trị về tính “duy nhất”, tính “chuẩn mực” của nó đã không còn được như trước nữa.

Đấy là chúng ta còn chưa nói đến tính đồng nhất và quan điểm bầu chọn. Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chỉ có 1. Nhưng sẽ thế nào khi FIFA bầu Ronaldo là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2013, Guardian bầu Messi xuất sắc nhất thế giới trong khi World Soccer, chẳng hạn, lại chọn Ribery là người số 1?

Top 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2013 của Guardian

1. LEO MESSI (FC Barcelona)

2. Cristiano Ronaldo (Real Madrid)

3. Zlatan Ibrahinovic (PSG)

4. Franck Ribery (Bayern Munich)

5. Andrés Iniesta (FC Barcelona)

6. Neymar Jr. (Santos/FC Barcelona)

7. Gareth Bale (Tottenham/Real Madrid)

8. Xavi Hernandez (FC Barcelona)

9. Luis Suárez (Liverpool)

10. Sergio 'Kun' Agüero (Manchester City)

11.Van Persie (Man United)

12.Mesut Oezil (Real Madrid/Arsenal)

13.Cavani (Napoli/PSG)

14. Robben (Bayern Munich)

15.Philipp Lahm (Bayern Munich)

16.Radamel Falcao (Atletico Madrid/Monaco)

17.Thiago Silva (PSG)

18.Lewandowski (Borussia Dortmund)

19.Yaya Toure (Man City)

20. Schweinsteiger (Bayern Munich)

Theo HT (Thể thao & Văn hóa)