.

"Tiểu pháo thủ" tại "vườn cổ tích" trên núi Hàm Rồng

.
19:16, Thứ Bảy, 16/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước khi tạm biệt “vườn cổ tích” ở núi Hàm Rồng về Quảng Bình sum hợp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Tiến Hoài cầm tay người viết bộc bạch: “Là một người con quê hương Quảng Bình anh hùng, em sẽ cố gắng hết mình để không làm phụ lòng mọi người”.

Núi Hàm Rồng và vườn cổ tích

Ở cao nguyên Pleiku, núi Hàm Rồng được ví như nóc nhà của phố núi. Hàm Rồng hiểu nôm na là miệng rồng, gốc tích huyền thoại là miệng núi lửa. Nhìn từ xa, ngọn núi này có hình thang cân, cách trung tâm phố núi khoảng 10km. Ngày nay ngọn núi này trở thành biểu tượng trong lô-gô của tỉnh Gia Lai.

Từ nóc nhà phố núi, đi thêm khoảng 2km về hướng nam là đại bản doanh của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai nằm ngay chân núi Hàm Rồng, với diện tích trên 10ha, lọt thỏm giữa bạt ngàn rừng cao su của ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Ở đó có học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG được khánh thành vào năm 2007.

Nguyễn Tiến Hoài (áo trắng).
Nguyễn Tiến Hoài (áo trắng).

Hiện nay HA.GL-Arsenal JMG là học viện bóng đá duy nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Hoạt động theo mô hình “góp gạo nấu cơm chung” giữa CLB HA.GL, đội bóng lừng danh thế giới Arsenal ở Vương quốc Anh và nhà sáng lập ra học viện JMG toàn cầu, đó là cựu tuyển thủ người Pháp Jean-Marc Guillou.

Tổng mức đầu tư ban đầu lên tới 5 triệu USD. Tại đây hiện có tất cả 6 sân cỏ, 1 sân cát, 2 bể bơi, 2 nhà ăn, phòng tập thể lực, 12 block nhà được xây theo kiểu Thái... Tất cả giống như khu resort, tiêu chuẩn 4 sao.

HLV trưởng hiện nay của học viện là chàng rể người Pháp Guillaume Graechen lấy vợ Việt Nam. Mục tiêu tối thượng của học viện này là đào tạo cầu thủ xuất khẩu sang thị trường bóng đá châu Âu và một số CLB hàng đầu châu Á...

Đến nay học viện HA.GL-Arsenal JMG đang đào tạo 2 khóa, mỗi khóa 7 năm. Khóa 1 (từ 2007-2014), khóa 2 (2009-2016) với tổng cộng 27 học viên: 18 em (khóa 1) và 9 em (khóa 2). Tất cả còn được gọi là “thần đồng của bóng đá Việt Nam”, hay “pháo thủ nhí” của CLB Arsenal.

Trong số đó có “tiểu pháo thủ” Nguyễn Tiến Hoài đến từ xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tay thợ săn ở vườn cổ tích

Ở học viện HA.GL-Arsenal JMG thì Nguyễn Tiến Hoài là một trường hợp khá đặc biệt. Năm 2007, khi chuyên gia người Pháp Guillaume Graechen ra Đồng Hới “đãi cát tìm vàng”, rất may cả hai anh em ruột Nguyễn Tiến Đạt, Nguyễn Tiến Hoài lọt vào mắt xanh các nhà tuyển trạch viên, sau đó được gọi vào Gia Lai tham dự vòng chung kết.

Nguyễn Tiến Hoài (hàng ngồi đưa 2 tay chữ V) tại tháp Eiffel, thủ đô Paris.
Nguyễn Tiến Hoài (hàng ngồi đưa 2 tay chữ V) tại tháp Eiffel, thủ đô Paris.

Kết quả khá mỹ mãn, riêng Hoài đã vượt qua gần 1 vạn thí sinh khác để gia nhập ngôi nhà mơ ước ở “vườn cổ tích”. Còn người anh Tiến Đạt, “lọt sàng xuống nia”, tuy không có được may mắn như người em, nhưng Đạt được bầu Đức đưa vào lớp năng khiếu HA.GL. Và Đạt, Hoài trở thành “cặp đôi hoàn hảo”, hai anh em ruột duy nhất có mặt tại Trung tâm huấn luyện Hàm Rồng của CLB HA.GL. Tuy nhiên, vì một số lý do khác nhau, sau đó Đạt xin “xuống núi", hồi hương về quê Quảng Bình...

Sau 5 năm tôi luyện ở môi trường khắc nghiệt, được bầu Đức chăm bẵm như cưng trứng, Nguyễn Tiến Hoài từ cậu bé chỉ cao 1m30, nặng 40kg... Bây giờ đã là chàng thanh niên cao 1m65, nặng 56kg, có thể vừa tâng bóng vừa chạy quanh sân vận động mà không cần ngừng nghỉ. Trong đội hình toàn sao của học viện HA.GL-Arsenal JMG, cầu thủ này được bố trí thi đấu ở hàng tiền đạo. Tiến Hoài đã cùng đồng đội của mình từng sang Thái Lan, Ai Cập, Bỉ, Anh, Pháp thi đấu tập huấn, và đã ghi được nhiều bàn thắng để đời vào lưới các các đội bóng trẻ ở châu Âu...

Nhiều lần quan sát Tiến Hoài và các đồng đội của em thi đấu, có thể nói rằng trình độ chơi bóng của các cầu thủ tại đây tương đương với giải hạng nhất ở nước ta, mặc dù các em chỉ mới tuổi 16, đến 17. Thậm chí, khi đá giao hữu với cựu vương HA.GL đang chơi ở giải vô địch quốc gia, thời gian kiểm soát bóng của các “pháo thủ nhí” nhĩnh hơn các đàn anh của mình. Còn khi đấu tập với tuyển Olympic Lào, hay với đội tuyển tỉnh Tây Ninh, các chân sút học viện thay nhau “nệm” cơn mưa bàn thắng vào lưới đối phương, với tỷ số đúng bằng hoặc hơn 1 séc đấu tennis...

Lần tìm trong ký ức của mình, Tiến Hoài cho biết: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất của em từ trước đến nay, đó là trận thắng 1-0 của học viện HA.GL-Arsenal JMG vào lưới đội tuyển U.18 Arsenal ngay tại thánh địa Emirates ở thủ đô London, trước sự chứng kiến của vị HLV nổi tiếng Wenger. Sau trận đấu này, 4 đồng đội của em là Tuấn Anh, Công Phượng, Đông Triều, Xuân Trường được CLB Arsenal mời sang London thử việc. Tin rằng trong tương lai không xa, sẽ có thêm nhiều cầu thủ khác được sang các CLB nổi tiếng ở châu Âu làm được điều tương tự...”.

Còn trợ lý HLV Dương Minh Ninh nhận xét: “Ưu điểm nổi bật nhất của Tiến Hoài đó là tốc độ khá nhanh, khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp rất tốt, tinh thần thi đấu luôn luôn hừng hực lửa... Tuy nhiên, cái mà cầu thủ này cần phải khắc phục trong thời gian tới, đó là khả năng quan sát trên sân và tính phối hợp với đồng đội. Nếu làm được việc này, tương lai của Tiến Hoài sẽ xán lạn...”.

Trước khi tạm biệt “vườn cổ tích” ở núi Hàm Rồng về Quảng Bình sum hợp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Tiến Hoài cầm tay người viết bộc bạch: “Là một người con quê hương Quảng Bình anh hùng, em sẽ cố gắng hết mình để không làm phụ lòng mọi người”. Hi vọng là thế.

                                                                  Nguyễn Minh Vỹ






 

,