Để người tiêu dùng đón Tết an toàn

  • 14:01 | Thứ Ba, 17/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vào dịp Tết Nguyên đán, hay mùa cao điểm du lịch, lễ hội, hoặc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao thu hút đông người tham gia... luôn đi kèm với các nguy cơ về ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được Ban Chỉ đạo Vệ sinh ATTP tỉnh, ngành Y tế coi là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết để bảo vệ sức khỏe cho du khách và nhân dân trên địa bàn.
 
Nỗ lực bảo đảm ATTP
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình số lượng cơ sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm ngành Y tế ghi nhận là 3.753 cơ sở. Sau thời gian dài "đóng băng" vì đại dịch Covid-19, các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là ngành Du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, số lượng cơ sở liên quan tới thực phẩm đang trên đà tăng khiến nhu cầu về thực phẩm ngày một tăng cao. 
Các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP. Đồng Hới chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP. Đồng Hới chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần, thời điểm này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chuẩn bị lượng hàng hoá rất lớn. Bởi vậy, công tác bảo đảm ATTP được Ban Chỉ đạo Vệ sinh ATTP tỉnh cùng các lực lượng chức năng trên toàn tỉnh chú trọng, quan tâm, kiểm soát chặt chẽ để phục vụ nhân dân đón Tết, vui xuân an toàn.
 
Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lê Minh Tiến trao đổi: Để nâng cao nhận thức cho người dân và các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, thời gian qua, công tác tuyên truyền luôn được tăng cường. Các đơn vị, địa phương đã phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tập trung chuyển tải nhiều nội dung, thông điệp về bảo đảm ATTP; tổ chức thành công Tháng hành động vì ATTP năm 2022, là điểm nhấn cao điểm trong năm về huy động toàn dân cùng nâng cao ý thức về bảo đảm ATTP. 
 
Bên cạnh đó, tổ chức 30 lớp/1.838 người tham dự tập huấn phổ biến các kiến thức pháp luật về chất lượng vệ sinh ATTP theo các văn bản quy phạm pháp luật cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm. Không chỉ hướng đến các đối tượng sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà công tác tuyên truyền còn hướng đến những người tiêu dùng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
 
Các đơn vị chức năng đã phối hợp tổ chức 20 lớp/1.260 người tham dự nhằm giáo dục truyền thông, nói chuyện chuyên đề về ATTP cho người dân ở các xã khó khăn trên địa bàn các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy, TX. Ba Đồn. 
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP kiểm tra các mặt hàng đông lạnh.
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP kiểm tra các mặt hàng đông lạnh.
Cùng với các hoạt động tuyên truyền, trong năm 2022, các đơn vị ngành Y tế tổ chức thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm 5.788 cơ sở, trong đó, 4.938 lượt cơ sở đạt, chiếm tỷ lệ 85,3%: xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 tổ chức, cá nhân, với số tiền phạt  61,5 triệu đồng.
 
Kết quả giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm các chỉ tiêu về hóa lý, vi sinh thông qua kiểm nghiệm tại phòng xét nghiệm và sử dụng test nhanh, trong tổng số 2.063 mẫu thực phẩm có 1,6% mẫu không đạt yêu cầu. Theo dõi, quản lý, giám sát các cơ sở đã cấp giấy chứng nhận công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định ATTP và đã cấp 465 các loại giấy chứng nhận cho các cơ sở.   
 
Đặc biệt, công tác bảo đảm ATTP phục vụ các sự kiện lớn và đột xuất trong tỉnh được triển khai kịp thời, hiệu quả. Cụ thể: Triển khai các hoạt động bảo đảm ATTP phục vụ chuyến thăm và làm việc của các đoàn công tác Trung ương, đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào vào làm việc tại tỉnh Quảng Bình; cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 34/2022; phục vụ các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của các anh hùng liệt sỹ hang Tám Thanh niên xung phong trên đường 20 Quyết Thắng… 
Rượu là mặt hàng được Đoàn liên ngành ATTP kiểm tra kỹ để tránh các vụ ngộ độc rượu xảy ra, nguy hiểm đến tính mạng người dân.
Rượu là mặt hàng được đoàn liên ngành ATTP kiểm tra kỹ để tránh các vụ ngộ độc rượu xảy ra, nguy hiểm đến tính mạng người dân.
“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2022, mặc dù đã triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP, hướng dẫn thủ tục hành chính nhưng tỷ lệ cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP do tuyến huyện thực hiện còn thấp (66%) chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra (82%). Tình trạng sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún, mang tính chất hộ gia đình và giá trị sản xuất còn nhỏ chiếm đại đa số trên địa bàn tỉnh, do vậy khó đáp ứng được các quy định về điều kiện ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định. Mặt khác, một số lượng lớn các cơ sở không thuộc diện phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP trên địa bàn tỉnh, nên việc áp dụng các mô hình chuẩn trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm cũng như công tác quản lý và áp dụng các chế tài xử lý vi phạm hành chính vẫn gặp nhiều khó khăn...”, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thông tin thêm. 
 
Phục vụ nhân dân đón Tết, vui xuân an toàn
 
Nhờ quyết liệt thực hiện các biện pháp vệ sinh ATTP nên đến thời điểm này tình hình thị trường, giá cả đầu năm 2023 trên địa tỉnh luôn được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm ổn định. Qua sự nỗ lực của các cấp, ngành, lực lượng chức năng, toàn tỉnh chưa để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, mất vệ sinh ATTP trên địa bàn. 
Vừa kiểm tra, giám sát, Đoàn liên ngành ATTP còn tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trác nhiệm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
Vừa kiểm tra, giám sát, đoàn liên ngành ATTP còn tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trác nhiệm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
Không chủ quan với kết quả đạt được, bước vào dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội Xuân 2023, để thị trường cũng như công tác vệ sinh ATTP luôn ổn định, an toàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngành Y tế tiếp tục tăng cường quản lý địa bàn, phối hợp với các ngành, địa phương chú trọng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về hoạt động thương mại, vệ sinh ATTP; tiến hành ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ATTP, hàng quá hạn...
 
Ông Lê Minh Tiến cho biết: Những ngày cuối tháng 12/2022 và đầu năm 2023, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh tiêu dùng và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, 9 cơ sở được đoàn kiểm tra ngẫu nhiên và cả 9 cơ sở đều đạt các yêu cầu về quy định vệ sinh ATTP. Đặc biệt, người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm đã nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành ATTP; chú trọng điều kiện vệ sinh cơ sở, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, có nhãn mác theo đúng quy định, có hồ sơ công bố sản phẩm; chủ động khám sức khoẻ định kỳ, tham gia tập huấn xác nhận kiến thức ATTP theo quy định; khắc phục về điều kiện vệ sinh và hoàn thiện hồ sơ liên quan đến ATTP do có sự nhắc nhở, yêu cầu của các lần kiểm tra trước đó; chất lượng các mặt hàng thực phẩm tương đối ổn định, các sản phẩm có nhãn mác đúng theo quy định và có hồ sơ công bố sản phẩm lưu tại cơ sở...
Người dân ngày càng nâng cao ý thức, lựa chọn mua sắm Tết cho gia đình tại các siêu thị, cửa hàng có uy tín, bảo đảm chất lượng ATTP.
Người dân ngày càng nâng cao ý thức, lựa chọn mua sắm Tết cho gia đình tại các siêu thị, cửa hàng có uy tín, bảo đảm chất lượng ATTP.
Càng đến gần Tết Nguyên đán, không khí mua sắm càng trở nên nhộn nhịp hơn, đây cũng là thời điểm các mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc dễ dàng xâm nhập vào thị trường. Vì vậy, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm mua thực phẩm tại các địa chỉ uy tín, xem kỹ mẫu mã sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ in trên bao bì; khi thấy các sản phẩm có dấu hiệu ôi, thiu, mốc, hỏng thì tuyệt đối không mua. Các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm cần tuân thủ nghiêm các quy định về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng...
 
Việc tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân, không chỉ góp phần ổn định giá cả, mà còn ngăn chặn, xử lý kịp thời những hàng hoá kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh ATTP trên thị trường. Với những biện pháp quyết liệt của các ngành, địa phương, trong việc bảo đảm vệ sinh ATTP, tin rằng, người dân Quảng Bình sẽ được đón một cái Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 an toàn, bảo đảm sức khỏe.
 
Tại hội nghị tổng kết công tác hoạt động ATTP năm 2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Vệ sinh ATTP tỉnh Trần Thắng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc bảo đảm vệ sinh ATTP, không chỉ với sức khoẻ con người, ảnh hưởng lâu dài đến nòi giống mà còn liên quan đến sự phát triển kinh tế, thương mại, văn hoá, xã hội, an ninh chính trị của tỉnh. 
Nội Hà

tin liên quan

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(QBĐT) - Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp-an toàn.

18 trẻ em Uzbekistan tử vong do uống siro nhập khẩu từ Ấn Độ

Theo hãng tin Reuters, Bộ Y tế Uzbekistan cho biết ít nhất 18 trẻ em đã tử vong sau khi uống một loại sirô do hãng dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech Pvt Ltd sản xuất.
 

Giám sát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Chiều 28/12, đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành về nội dung giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.