Quảng Ninh: Chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết

  • 07:44 | Thứ Ba, 06/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết (SXH), ngành Y tế huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống, kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch, khu vực có nguy cơ cao, không để dịch bùng phát trên diện rộng.
 
Là địa phương có số ca mắc SXH nhiều nhất huyện Quảng Ninh, xã An Ninh đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch SXH. Bà Bùi Thị Bích Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế xã An Ninh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã có 65 trường hợp mắc SXH. Với phương châm “Không có lăng quăng (bọ gậy), không có sốt xuất huyết”, trạm y tế đã tham mưu cho UBND xã tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng trên toàn địa bàn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức phòng, chống dịch SXH cho mọi người”.
 
Tại xã Gia Ninh, công tác phòng, chống dịch SXH cũng được địa phương tích cực triển khai, tuy nhiên, dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng. Bà Hoàng Thị Lương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Gia Ninh cho biết: “Hiện tại, hầu hết các thôn trên địa bàn xã đều đã có các ca mắc SXH, nhiều nhất là ở thôn: Đắc Thắng, Dinh Mười, Bắc Ngũ. Hiện tại, xã đã tổ chức 2 đợt tổng vệ sinh diệt lăng quăng và phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại thôn Dinh Mười".
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh phun thuốc diệt muỗi tại các xã, thị trấn trên địa bàn.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh phun thuốc diệt muỗi tại các xã, thị trấn trên địa bàn.
Theo số liệu từ Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 238 ca bệnh SXH (không có ca tử vong). Các xã có số lượng người bệnh mắc SXH nhiều nhất là: An Ninh, Gia Ninh, Vĩnh Ninh, Vạn Ninh…
 
Ông Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh cho biết, SXH trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng do thời tiết nắng mưa bất thường, người dân dự trữ nước sinh hoạt nhiều dẫn đến vector truyền bệnh phát triển mạnh. Hiện, trên địa bàn huyện đã có 14/15 xã, thị trấn có các ca bệnh mắc SXH. Để phòng, chống dịch bệnh SXH, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương tích cực, khẩn trương thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh SXH.
 
Ngay từ đầu năm, trung tâm đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và các văn bản đề nghị UBND các xã, thị trấn, các trạm y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch SXH; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ y tế giám sát định kỳ và đột xuất các chỉ số bọ gậy, muỗi vằn, vector truyền bệnh và các ca bệnh tại các xã, thị trấn. Đặc biệt, chú trọng các địa phương có ca bệnh và yếu tố dịch tễ có nguy cơ cao để kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống; tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng tại các xã, thị trấn.
 
Trung tâm phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh điều tra, giám sát ca bệnh nghi SXH và lấy mẫu huyết thanh gửi chuẩn đoán xác định nhằm nhận định, đánh giá sát hơn tình hình, diễn biến để phòng, chống dịch; phun hóa chất xử lý ổ dịch tại các xã: An Ninh, Vĩnh Ninh, Gia Ninh, Hải Ninh và thị trấn Quán Hàu; phối hợp với các địa phương triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại xã Xuân Ninh và Tân Ninh.
 
Tuy nhiên, việc phòng, chống dịch SXH trên địa bàn huyện Quảng Ninh còn một số khó khăn nhất định. Công tác diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành chưa triệt để; tập quán lưu trữ nước ở một số vật dụng sinh hoạt của người dân còn khá phổ biến tạo cho muỗi vằn có môi trường sinh sôi, phát triển. Sự chủ động, phối hợp của người dân và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống SXH tại một số địa phương chưa cao. Công tác vệ sinh môi trường gặp nhiều khó khăn, nhiều địa phương chưa thật sự vào cuộc; người dân còn chủ quan, ỷ lại và phó mặc cho ngành Y tế; kinh phí, nguồn hóa chất để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế.
 
Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, tình hình bệnh SXH tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh SXH, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để khống chế và kiểm soát dịch bệnh SXH, không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn, khoanh vùng và xử lý triệt để 100% ổ dịch SXH; tăng cường tổ chức công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống SXH tại các xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong phòng, chống SXH; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch.
 
“Hiện nay, thời tiết thay đổi thất thường, bệnh SXH có nguy cơ bùng phát rất cao. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng bằng cách tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để phòng, chống bệnh. Biện pháp phòng ngừa bệnh SXH hiệu quả nhất là thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Y tế, như: Chủ động vệ sinh xung quanh nhà, khơi thông cống rãnh, thường xuyên cọ rửa, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; hàng tuần diệt lăng quăng; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Khi nghi ngờ bị SXH, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời”, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh Nguyễn Kim Thành cho hay.
 
L.Chi

tin liên quan

Quảng Bình phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng mở rộng trên 95%

(QBĐT) - Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở, Quảng Bình đã duy trì được tỷ lệ tiêm chủng mở rộng ở mức cao và phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95% trong năm 2022.
 

Nâng cao năng lực giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

(QBĐT) - Sáng 31/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn về công tác giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở thuộc quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bệnh xá Công an tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố. 

Người bệnh được hưởng lợi

(QBĐT) - Chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng là chương trình nhằm chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe tâm thần cho người dân, làm giảm hành vi nguy hại, tàn phế cho bệnh nhân tâm thần.