Quảng Bình phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng mở rộng trên 95%

  • 18:47 | Thứ Tư, 31/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong 2 năm tập trung nguồn lực phòng chống dịch Covid-19, Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) cho trẻ em gặp không ít khó khăn... Tuy nhiên, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở, Quảng Bình đã duy trì được tỷ lệ TCMR ở mức cao và phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95% trong năm 2022.
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình: Trong 4 tháng còn lại của năm 2022 đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chú trọng đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin trong Chương trình TCMR và vắc xin Covid-19 cho trẻ em.
Giám đốc CDC Quảng Bình đề nghị các địa phương chú trọng đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin trong Chương trình TCMR và vắc xin Covid-19 cho trẻ em.
Theo số liệu tổng hợp từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), trong 7 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 7.405 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin miễn dịch cơ bản (lao, viêm gan B sơ sinh, 5 trong 1, bại liệt, sởi...), đạt 53,3% kế hoạch cả năm.
 
Bên cạnh các địa phương có tỷ lệ TCMR cao, như: TX. Ba Đồn (64,3%), Minh Hóa (58,3%), TP. Đồng Hới (56,5%)... thì một số địa phương tỷ lệ này vẫn ở mức thấp, như: Tuyên Hóa (46,4%), Bố Trạch (50%)...  
Quảng Bình đẩy mạnh Chương trình TCMR cho trẻ em trong độ tuổi.
Quảng Bình đẩy mạnh Chương trình TCMR cho trẻ em trong độ tuổi.
Những tháng cuối năm 2022, ngành Y tế tiếp tục tăng cường chỉ đạo triển khai phòng, chống dịch Covid-19, các dịch bệnh khác, như: sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ...; duy trì thực hiện các chương trình, hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng, dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS… Đặc biệt, nỗ lực phấn đấu duy trì và đạt tỷ lệ TCMR đầy đủ trên 95% cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Để thực hiện hiệu quả Chương trình TCMR, ngày 31/8/2022, CDC Quảng Bình tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở để tiếp tục tăng cường công tác tiêm chủng những tháng cuối năm. Trong đó,  chú trọng những nội dung cơ bản về: An toàn tiêm chủng; giám sát các bệnh truyền nhiễm trong chương trình TCMR; sử dụng hệ thống phần mềm thông tin tiêm chủng quốc gia... nhằm nâng cao chất lượng công tác tiêm chủng vắc xin, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe cho người dân nói chung, đặc biệt là trẻ em trước các loại dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập vào địa bàn.  
Cán bộ CDC trao đổi một số nội dung trọng tâm trong công tác tiêm chủng vắc xin những tháng còn lại của năm 2022.
Cán bộ CDC trao đổi một số nội dung trọng tâm trong công tác tiêm chủng vắc xin những tháng còn lại của năm 2022.
Theo bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình: Kết quả triển khai Chương trình TCMR trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay vẫn chưa cao, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như sốt xuất huyết đang có nhiều diễn biến phức tạp.
 
Theo thống kê của Bộ Y tế, Quảng Bình là một trong 16 tỉnh đạt tỷ lệ TCMR khoảng 90% (đạt chỉ tiêu đề ra của Bộ Y tế), tuy nhiên trong đó có một số mũi tiêm chưa đạt tiến độ, như: viêm gan B sơ sinh, tiêm chủng cho phụ nữ mang thai...  
Người dân hưởng ứng tích cực Chương trình TCMR, đưa con em đi tiêm chủng đúng thời gian quy định.
Người dân hưởng ứng tích cực Chương trình TCMR, đưa con em đi tiêm chủng đúng thời gian quy định.
Vì vậy, trong 4 tháng còn lại của năm 2022 đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chú trọng đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin trong Chương trình TCMR và vắc xin Covid-19; tăng cường chỉ đạo, giám sát các trạm y tế xã, phường, thị trấn khẩn trương hoàn tất triển khai tiêm vét tất cả các mũi tiêm trong Chương trình TCMR, nhất là đối với các mũi có tỷ lệ thấp; tổ chức tiêm chủng bổ sung tại các vùng nguy cơ cao... nhằm bảo đảm đạt chỉ tiêu kế hoạch năm của Chương trình TCMR trên địa bàn tỉnh (đạt 95% số trẻ trong độ tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin cơ bản).
 
Nội Hà

tin liên quan

Nâng cao năng lực giám sát và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

(QBĐT) - Sáng 31/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn về công tác giám sát và phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở thuộc quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bệnh xá Công an tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố. 

Người bệnh được hưởng lợi

(QBĐT) - Chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng là chương trình nhằm chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe tâm thần cho người dân, làm giảm hành vi nguy hại, tàn phế cho bệnh nhân tâm thần.

WHO kêu gọi châu Âu có chiến lược khẩn cấp đối phó dịch bệnh

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ trong tuần trước, châu Âu đã có 3.000 người tử vong do COVID-19 và chiếm khoảng 1/3 số ca tử vong toàn cầu.