Chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật:

Hạnh phúc cho trẻ thơ kém may mắn

  • 07:47 | Thứ Hai, 15/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chương trình “Khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật” là hoạt động nhân đạo từ thiện lần đầu tiên được Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Trung tâm II-Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật, trực thuộc Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp tổ chức cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình. Sau một tuần triển khai khẩn trương và chính xác, đội ngũ chuyên gia và các y bác sĩ đã thực hiện thành công 76 ca phẫu thuật các loại dị tật cho bệnh nhi, mang lại hạnh phúc, niềm tin và những hy vọng vào tương lai tươi đẹp cho nhiều trẻ thơ kém may mắn. 
 
Kết nối những tấm lòng nhân ái
 
Bác sĩ CKII Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết: Chương trình thiện nguyện vì sức khỏe cộng đồng là một trong những hoạt động thường niên của bệnh viện. Tuy nhiên, chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật đa khuyết tật cho trẻ em toàn tỉnh lần đầu tiên được bệnh viện phối hợp với Trung tâm II thực hiện.  
Các chuyên gia tiến hành khám khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Các chuyên gia tiến hành khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Chương trình khởi động từ đầu tháng 7/2022, từ việc quảng bá thông tin và phối hợp với các đơn vị y tế rà soát, lập danh sách 500 trẻ khuyết tật trong độ tuổi từ 0-16 trên địa bàn tỉnh được đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình thực hiện. Đến giữa tháng 7, bệnh viện tổ chức khám sàng lọc và có 120 trẻ được chỉ định đến khám, phẫu thuật tại bệnh viện, với các dạng khuyết tật: Răng hàm mặt, vận động, di chứng sau bỏng, khuyết tật mắt, tai, bộ phận sinh dục, hậu môn và các loại u lành tính.
 
Bác sĩ Nguyễn Đức Cường trao đổi, sau khi xác định được các dị tật cần phẫu thuật cho trẻ, được sự tài trợ kinh phí từ Trung tâm II, bệnh viện chủ động mời các chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật thẩm mĩ, chấn thương chỉnh hình từ các bệnh viện: Việt Đức, Bạch Mai, Đức Giang, Nghệ An, Y dược Huế… tham gia chương trình này. Đồng thời, bệnh viện huy động phần lớn các khoa, phòng chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và tập trung nhân lực ưu tiên triển khai thực hiện chương trình một cách chu đáo nhất. 
 
Ngày 8/8/2022, tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới các chuyên gia trực tiếp khám phân loại bệnh nhân và chỉ định phẫu thuật cho 94 trẻ trong đợt này. Qua một tuần làm việc tích cực, các chuyên gia và đội ngũ y bác sĩ thực hiện thành công 76 ca phẫu thuật, mang lại niềm tin và hy vọng cho nhiều gia đình nghèo không may có con bị khuyết tật trên địa bàn tỉnh. 
Chuyên gia và các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chuẩn bị thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi khuyết tật hệ vận động.
Chuyên gia và các y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chuẩn bị thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi khuyết tật hệ vận động.
Bác sĩ Trần Linh Giang, Trưởng khoa Tai mũi họng, trực tiếp phụ trách chương trình chia sẻ, ngoài 120 trẻ được khám sàng lọc và có chỉ định từ trước, trong ngày 8/8, nhiều gia đình biết được thông tin muộn (không có tên trong danh sách) cũng đã kịp thời đưa con em tới gặp chuyên gia để được khám và tư vấn phẫu thuật. Qua kết quả thăm khám, làm các xét nghiệm tiền phẫu… có 94 trẻ được chỉ định phẫu thuật.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có 76 trẻ đã được phẫu thuật thành công tại bệnh viện, còn có một số ca do cơ địa chưa thích ứng đang được theo dõi và sẽ tiếp tục được phẫu thuật vào tuần này. Đặc biệt, một số bệnh nhi nhỏ tuổi với khuyết tật khó cần các trang thiết bị vi phẫu hiện đại để bảo đảm an toàn đã được làm thủ tục chuyển lên tuyến trên.
 
Thắp lên niềm hy vọng cho trẻ em khuyết tật
 
Sau 2 ngày được các chuyên gia phẫu thuật tách bàn tay dính ngón và vòng thắt cổ chân bẩm sinh do hội chứng dây chằng màng ối hiếm gặp, bé Nguyễn Hoàng B.L (13 tháng tuổi ở xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) tươi tỉnh cười đùa khi thấy các y bác sĩ vào thăm khám.
Chương trình đã thực hiện thành công 76 ca phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật Quảng Bình.
Chương trình đã thực hiện thành công 76 ca phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật Quảng Bình.
Anh Nguyễn Hoài Nam, bố của bé chia sẻ, “Là con đầu lòng nên hai vợ chồng cẩn thận thường xuyên đi khám thai và đều được thông báo thai nhi phát triển bình thường. Đến ngày cháu chào đời, nhìn con bị dị tật, hai vợ chồng khóc nghẹn. Lúc đó, các y bác sĩ động viên và khuyên thực hiện phẫu thuật chỉnh hình sau khi cháu trên 1 tuổi. Vì vậy, khi trạm y tế xã thông báo có chương trình này, gia đình đăng ký ngay".
 
"Những ngày vừa qua, các chuyên gia và đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện tận tình thăm khám và phẫu thuật cho cháu gia đình rất yên tâm. Thấy con vui vẻ, khỏe mạnh sau ca mổ, gia đình thực sự xúc động và rất biết ơn các thầy thuốc cùng các nhà hảo tâm. Hy vọng, nhiều trẻ thơ kém may mắn như con tôi được tham gia chương trình này để các cháu có được một tương lai tốt đẹp hơn...”, anh Nam xúc động nói. 
 
Ông Đồng Văn An, Trưởng đoàn Trung tâm II- Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật, trực thuộc Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam cho biết, từ nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước, 17 năm qua, trung tâm đã đồng hành cùng trẻ em khuyết tật nghèo trên mọi miền đất nước. Năm 2022, trung tâm tiếp tục phối hợp thực hiện chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ khuyết tật 7 tỉnh. Theo đó, bắt đầu từ ngày 15/5 tại tỉnh Yên Bái, rồi đến Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Hà Tĩnh và những ngày vừa qua thực hiện tại tỉnh Quảng Bình.  
“Chú lính chì dũng cảm” Nguyễn Hoàng B.L mạnh khỏe, vui vẻ sau ca phẫu thuật chỉnh hình bàn tay và vòng thắt cổ chân.
“Chú lính chì dũng cảm” Nguyễn Hoàng B.L mạnh khỏe, vui vẻ sau ca phẫu thuật chỉnh hình bàn tay và vòng thắt cổ chân.
“Tạm biệt TP. Đồng Hới với nhiều ấn tượng sâu sắc về sự nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Đặc biệt, Ban giám đốc bệnh viện quan tâm, tạo mọi điều kiện để thực hiện thành công các ca phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật, không phụ lòng mong đợi của các nhà tài trợ chương trình này. Mang theo tình cảm và lòng nhiệt huyết của người Quảng Bình, ngày 15/8, chúng tôi lại đến với trẻ em khuyết tật tỉnh miền núi Lạng Sơn. Sau chuyến đi này, trung tâm tiếp tục kêu gọi các nhà tài trợ cùng với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới xây dựng Quỹ vì trẻ em khuyết tật để có thể phẫu thuật ngay cho những trẻ em khuyết tật nặng, hay phẫu thuật cấp cứu khi trẻ bị tai nạn, kịp thời giúp các gia đình nghèo vơi bớt gánh nặng mà không phải chờ đến đợt có chương trình như lần này”, ông Đồng Văn An bộc bạch.  
Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới nơi thực hiện chương trình “Khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật”.
Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới nơi thực hiện chương trình “Khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật”.
Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chia sẻ thêm, qua chương trình phẫu thuật lần này, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành. Bệnh viện sẽ nỗ lực, cố gắng phối hợp 1 năm thực hiện 1 chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh và các vùng phụ cận, nhất là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
“Đây là lần đầu tiên thực hiện đợt phẫu thuật đa khuyết tật cho trẻ em, bệnh viện ưu tiên mọi nguồn lực, đặc biệt là hệ thống phòng phẫu thuật cho chương trình, nên trong tuần phải dừng các lịch mổ cho bệnh nhân theo phiên… sẽ không tránh khỏi sự phiền lòng, vì vậy bệnh viện rất mong nhận được sự cảm thông, sẻ chia của bệnh nhân và gia đình người bệnh trên tinh thần ưu tiên những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em!”, bác sĩ Nguyễn Đức Cường trải lòng.
 
Tính đến ngày 13/8/2022, chương trình "Khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình" đã thực hiện thành công tổng số 76 ca. Trong đó: 25 ca răng hàm mặt, 27 ca chấn thương chỉnh hình, 10 ca mắt, 14 ca tiết niệu. Đặc biệt, riêng 10 ca khuyết tật về mắt đã được đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới độc lập thực hiện.

Nội Hà

tin liên quan

Vẫn còn khoảng 14 triệu mũi tiêm phòng COVID-19 chưa được cập nhật lên hệ thống

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở tiêm chủng trực thuộc Bộ Y tế; y tế bộ, ngành nhằm đôn đốc thực hiện cập nhật, "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng COVID-19.

Nhiệt độ ban đêm cao hơn làm tăng nguy cơ tử vong ở người

Trong một bài viết đăng tải trên Tạp chí Sức khỏe hành tinh Lancet, các nhà nghiên cứu Trung Quốc và nước ngoài đã làm rõ mối liên hệ giữa việc nhiệt độ ban đêm trở nên ấm hơn và nguy cơ tử vong ở người.

Chưa coi Covid-19 là dịch bệnh lưu hành

Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện cơ bản đáp ứng được những điều kiện cần thiết để chuyển tiếp từ phòng, chống đại dịch sang quản lý bền vững, chưa coi Covid-19 là dịch bệnh lưu hành và chưa công bố hết dịch Covid-19.