Chưa coi Covid-19 là dịch bệnh lưu hành

  • 07:54 | Thứ Bảy, 13/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện cơ bản đáp ứng được những điều kiện cần thiết để chuyển tiếp từ phòng, chống đại dịch sang quản lý bền vững, chưa coi Covid-19 là dịch bệnh lưu hành và chưa công bố hết dịch Covid-19. 
Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Đối với dịch Covid-19, hầu hết các nước trên thế giới có số mắc và tử vong chưa ổn định, xu hướng tăng giảm thay đổi khi có xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
 
Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện, đồng thời miễn dịch (do vaccine và mắc bệnh) chưa có tính ổn định lâu dài và giảm dần theo thời gian, do đó dịch bệnh có thể bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào.
 
WHO đã đưa ra kế hoạch kết thúc tình trạng khẩn cấp của đại dịch Covid-19 trong năm 2022 với điều kiện cơ bản là tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 đạt trên 70% dân số trên phạm vi toàn cầu và kiểm soát được số mắc mới và tử vong do Covid-19. WHO cũng khuyến khích các quốc gia thực hiện các biện pháp chuyển tiếp từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững.
 
Trong nước, mặc dù tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản kiểm soát trên phạm vi toàn quốc tuy nhiên số ca mắc đã có xu hướng gia tăng trở lại trong thời gian gần đây và vẫn ghi nhận các ca tử vong, nhiều ca bệnh nặng đang được theo dõi, điều trị.
 
Với nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân, tính đến ngày 4/8/2022, Việt Nam đã tiêm được hơn 247 triệu liều vaccine phòng Covid-19, là quốc gia có số liều vaccine sử dụng và tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên thế giới.
 
Từ tháng 4/2022 đến nay, Bộ Y tế đã mở rộng đối tượng tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và tiêm mũi 4 cho nhóm đối tượng nguy cơ cao từ 18 tuổi trở lên.
 
Việt Nam hiện cơ bản đáp ứng được những điều kiện cần thiết để chuyển tiếp từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững; tuy nhiên vẫn cần luôn cảnh giác với các biến thể mới của virus, chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh và trước hết yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa việc hoàn thành tiêm mũi 3, mũi 4, tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.
 
Chưa công bố hết dịch Covid-19
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay, việc công bố hết dịch Covid-19 có những thách thức như sau:
 
Một là, trong trường hợp xảy ra tình huống xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn có khả năng làm giảm hiệu quả vaccine hoặc giảm miễn dịch, khiến ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế;
 
Khi công bố hết dịch, các cơ chế, chính sách đặc thù trong phòng, chống dịch sẽ không được áp dụng như nghiên cứu, sản xuất hoặc mua, tiếp nhận, cấp phép, sử dụng vaccine, trang thiết bị y tế, thuốc và sinh phẩm y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân… trong tình trạng khẩn cấp, sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Hai là, việc huy động sự tham gia của chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể, huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, người dân sẽ không còn được quan tâm đúng mức; người dân có thể có tâm lý chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; việc kích hoạt áp dụng trở lại các biện pháp hành chính, xã hội sẽ bị động.
 
Hiện nay, WHO vẫn cảnh báo dịch Covid-19 là tình trạng đại dịch trên toàn cầu; tại Việt Nam vẫn ghi nhận số mắc, tử vong và đang có xu hướng gia tăng trở lại. Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang được triển khai linh hoạt để kịp thời áp dụng khi phát sinh tình huống nguy hiểm hơn.
 
Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, việc duy trì công bố dịch Covid-19 như hiện nay bảo đảm được sự quan tâm và huy động nguồn lực của toàn thể hệ thống chính trị, xã hội trong công tác chống dịch.
 
Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia, các tổ chức trong nước, quốc tế thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình để có điều chỉnh phù hợp và không để bị động trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh.
Theo Trần Lam (NDO)

tin liên quan

Nhiệt độ ban đêm cao hơn làm tăng nguy cơ tử vong ở người

Trong một bài viết đăng tải trên Tạp chí Sức khỏe hành tinh Lancet, các nhà nghiên cứu Trung Quốc và nước ngoài đã làm rõ mối liên hệ giữa việc nhiệt độ ban đêm trở nên ấm hơn và nguy cơ tử vong ở người.

Cập nhật mới về tiến độ sản xuất 5 loại vaccine COVID-19 của Việt Nam

Về tình hình sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước, Bộ Y tế cho biết có 5 ứng viên vaccine đang được nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng.

Hơn 65.000 người nhiễm virus giống chủng SARS-CoV ở Đông Nam Á mỗi năm

Các nhà khoa học ước tính trung bình khoảng 66.000 người bị nhiễm SARSr-CoV mỗi năm ở Đông Nam Á, cho thấy rằng sự lây lan SARSr-CoV từ dơi sang người là phổ biến trong khu vực.