"Không nên quá hoang mang về hoại tử xương hàm sau mắc COVID-19"

  • 08:00 | Thứ Ba, 19/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trên thế giới có trên 600 triệu người nhiễm COVID-19 trong khi số ca hoại tử xương hàm chỉ vài chục ca, như vậy tỷ lệ xảy ra rất thấp, nên chúng ta không phải quá hoang mang về vấn đề này.
Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Trung Cấp. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Trung Cấp. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Trong thời gian gần đây, tại một số bệnh viện ở phía Nam tiếp nhận khám và điều trị người bệnh bị hoại tử xương hàm mặt, có liên quan tới bệnh lý hậu COVID-19. Điều này khiến nhiều người dân sau khi mắc COVID-19 tỏ ra lo lắng.
 
Chiều 18/7, trao đổi tại Hội nghị khoa học “Phòng chống COVID-19 và hậu COVID-19,” Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Trung Cấp cho hay tình trạng hoại tử xương hàm đã được ghi nhận có sự gia tăng bất thường so với trước đây. Gần đây, có một số trường hợp hoại tử xương hàm được ghi nhận ở bệnh nhân từng mắc COVID-19.
 
“Chúng ta phải nhìn nhận một cách rõ ràng, theo thống kê chính thức trên thế giới có trên 600 triệu người nhiễm COVID-19, con số thực có thể cao hơn rất nhiều. Trong khi đó, thống kê về số ca hoại tử xương hàm chỉ vài chục ca, như vậy tỷ lệ xảy ra rất thấp, nên chúng ta không phải quá hoang mang về vấn đề này,” bác sỹ Cấp nhấn mạnh.
 
Theo bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, sau khi mắc COVID-19, mỗi người cần chú ý khi thấy đau bất thường, sốt bất thường thì nên đi khám.
 
Tại hội nghị, Phó giáo sư Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho hay trước những thay đổi mới của dịch COVID-19, đặc biệt là sự xuất hiện của các biến thể mới, vì vậy hội nghị được tổ chức nhằm tiếp tục cập nhật kiến thức y học, chia sẻ kinh nghiệm phỏng chống dịch COVID-19 và giải đáp những vấn đề liên quan đến hậu COVID-19.
 
Hội nghị với các báo cáo là các chuyên gia đầu ngành có y kinh nghiệm trong quản lý, uy tín trong chuyên môn, đều là các bác sỹ đã trực tiếp tham gia điều trị cấp cứu, tư vấn cho người bệnh COVID-19.
 
Hội nghị đem lại nhiều thông tin thiết thực, hữu ích, cập nhật kịp thời cho các cán bộ y tế về kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là các hướng tiếp cận khoa học mới giúp bảo vệ bệnh nhân nguy cơ cao trong đại dịch COVID-19.
Theo Thùy Giang (Vietnam+)

tin liên quan

Người dân không chủ quan, lơ là phòng, chống dịch

(QBĐT) - Trong những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh có những diễn biến mới, các ca mắc mới và nhập viện có xu hướng gia tăng trở lại như một số tỉnh thành khác trong cả nước. Sở Y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là phòng, chống dịch, đặc biệt tích cực đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước biến thể BA.5.

Biển thể phụ BA.5 có khả năng kháng vaccine ngừa COVID-19 gấp 4 lần

Hiện BA.5, biến thể phụ của Omicron, đã trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ và khiến làn sóng dịch COVID-19 trỗi dậy ở một số nước châu Âu.

Bộ Y tế yêu cầu tìm nguyên nhân bệnh hoại tử xương hàm

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Thành phố Hồ Chí Minh), Bệnh Viện Chợ Rẫy yêu cầu báo cáo tình hình người bệnh hoại tử xương hàm.