Để y tế cơ sở gần dân hơn

  • 06:28 | Thứ Ba, 28/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để đáp ứng nhu cầu được chăm sóc, chữa trị và bảo vệ sức khỏe của người dân, những năm qua, tuyến y tế xã, phường, thị trấn đã từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.
 
Giám đốc Sở Y tế Dương Thanh Bình cho biết: Các trạm y tế xã, phường, thị trấn đóng vai trò rất quan trọng, là nơi đầu tiên và gần nhất mà người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh, luôn theo sát người dân, chăm sóc sức khỏe từng hộ gia đình.
 
Trạm y tế xã Tiến Hóa là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa. Trạm được xây mới khang trang, quy mô 2 tầng với 12 phòng chức năng, 5 giường bệnh, các trang thiết bị y tế được đầu tư khá đồng bộ và đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở. Điều này đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nơi KCB chất lượng gần nơi cư trú.
 
Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, trạm đã khám cho hơn 5.000 lượt người; trong đó khám cho hơn 560 lượt bệnh nhân; khám dự phòng cho trên 4.500 lượt; quản lý và điều trị cho 1.645 trường hợp F0; công tác tiêm chủng, uống Vitamin A và tư vấn dinh dưỡng đều đạt kế hoạch đề ra. Trạm cũng đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về công tác phòng, chống dịch bệnh, phối hợp triển khai các hoạt động về vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp lễ, tết, ngày vi chất dinh dưỡng; truyền thông lồng ghép chiến dịch KHHGĐ, tư vấn trực tiếp cho người dân có nhu cầu về chăm sóc sức khỏe.
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ công tác KCB tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn.
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ công tác KCB tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Bác sĩ Lê Văn Tấn, Trưởng trạm Y tế xã Tiến Hóa cho biết: ‘‘Trong thời gian qua, chúng tôi luôn nỗ lực cố gắng để nâng cao chất lượng KCB tại trạm, thực hiện tốt công tác khám BHYT cho các đối tượng người già và trẻ em. Bên cạnh đó, trạm rất chú trọng công tác phòng, chống dịch, thường xuyên tuyên truyền vận động để người dân thực hiện tốt’’.

Bà Trần Thị Tăng, thôn Tây Thủy, xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) chia sẻ, bà thường xuyên đau ốm, cứ mỗi lần đến khám tại trạm, nhờ sự tư vấn, chỉ bảo nhiệt tình của cán bộ, y bác sĩ, ngoài việc được phát hiện đúng bệnh, sử dụng đúng thuốc, bà còn được tư vấn cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Không chỉ riêng bà, mà rất nhiều người dân ở đây đều tin tưởng các y bác sĩ trạm y tế xã.

Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn huyện Tuyên Hóa ngày càng được đầu tư nâng cấp, đáp ứng cơ bản nhu cầu KCB cho nhân dân, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở luôn làm theo lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, thực hiện tốt 12 điều y đức, 10 điều dược đức, duy trì tốt công tác thường trực, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Vì vậy, số lượng người dân đến KCB, lấy thuốc tại các trạm y tế tăng cao. Điều này đã góp phần giảm tải áp lực cho bệnh viện tuyến trên và góp phần thực hiện công bằng xã hội.
 
Bác sĩ Vũ Xuân Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa cho biết: Đơn vị cũng đã tăng cường trang thiết bị, máy móc, các y bác sĩ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao về tại các trạm y tế chuyển giao kỹ thuật, thủ thuật; đặc biệt là các trạm y tế ở vùng sâu vùng xa, tăng cường các dịch vụ tại chỗ để thu hút người dân đến KCB, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi xa nơi cư trú.
 
Huyện Tuyên Hóa hiện có 19 trạm y tế xã, thị trấn. Trong đó, 19/19 xã, thị trấn được công nhận đạt tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020; 100% trạm y tế có bác sĩ làm việc. Hầu hết các trạm y tế đã có đủ các thiết bị y tế cơ bản phục vụ công tác khám, điều trị cho người bệnh ở tuyến cơ sở. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các y, bác sĩ luôn được quan tâm thực hiện. Trung tâm đã cử cán bộ đi đào tạo, tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức chuyên môn cho đội ngũ y tế thôn, bản, từng bước nâng cao chất lượng KCB, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.
 
Giám đốc Sở Y tế Dương Thanh Bình cho biết thêm: "Ngành Y tế đã và đang đầu tư, nâng cấp, sửa chữa cho tuyến y tế cơ sở nhằm bảo đảm các điều kiện về KCB ban đầu cho người dân được tốt hơn. Bên cạnh đó, phát động phong trào thi đua xây dựng các trạm y tế xanh-sạch-đẹp; quản lý nâng cao chất lượng trạm y tế theo bảng kiểm quản lý chất lượng; xây dựng lộ trình chuyển đổi dần hoạt động của trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình; phối hợp với các trường đại học y mở các lớp đào tạo bác sĩ chuyên khoa y học gia đình, tạo nguồn lực lâu dài bảo đảm vừa phòng bệnh vừa KCB ban đầu. Đặc biệt, thực hiện KCB bằng BHYT thuận lợi nhất cho người dân và đưa các chương trình bệnh không lây nhiễm để người dân được tiếp cận gần nhất".
                                                                                                                                                                        Thành Trung
(CDC Quảng Bình)

tin liên quan

Bộ Y tế chưa đề xuất công bố hết dịch Covid-19

Bộ Y tế vừa gửi dự thảo mới nhất về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó vẫn đề xuất Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, và chưa công bố hết dịch.

Bao lâu thì tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 vaccine phòng COVID-19?

Dưới đây là hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID- 19.

Indonesia ghi nhận 70 ca nghi mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 24/6, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Mohammad Syahril cho biết tính đến ngày 20/6, ít nhất 70 trường hợp nghi mắc bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em đã được ghi nhận tại 21/34 tỉnh thành trên cả nước.