Bố Trạch: Chủ động tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

  • 07:21 | Thứ Tư, 18/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm bảo đảm công tác tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5-11 tuổi diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả, huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động triển khai nhiều giải pháp phù hợp. Đến thời điểm này, công tác tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5-11 tuổi trên địa bàn huyện đã triển khai được 2 đợt, đúng kế hoạch đề ra.
 
Ông Lê Khắc Đóa, Trưởng phòng Y tế huyện Bố Trạch cho biết, ngày 4/4/2022, UBND huyện Bố Trạch đã có Công văn số 481/KH-UBND triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi trên địa bàn huyện.
 
Mục tiêu đề ra là phải đạt tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 nhanh nhất cho trẻ khi nhận đủ vắc-xin; đạt tỷ lệ trên 90% đối tượng trẻ từ 5-11 tuổi trên địa bàn huyện được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 do Bộ Y tế phê duyệt, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Bên cạnh đó, việc sử dụng vắc-xin phải bảo đảm hiệu quả và an toàn tiêm chủng cũng như các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình triển khai tiêm.
Công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi đang được huyện Bố Trạch triển khai an toàn, hiệu quả.
Công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi đang được huyện Bố Trạch triển khai an toàn, hiệu quả.
Để công tác tiêm vắc-xin cho trẻ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả, các đơn vị y tế, giáo dục và các địa phương đã phối hợp thống kê, rà soát, lập danh sách chính xác trẻ từ đủ 5-11 tuổi, bảo đảm không trùng lặp số liệu. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cũng tổ chức tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi đến phụ huynh, học sinh, tạo sự đồng thuận trong việc cho trẻ tiêm chủng.
 
Ngành Y tế tiến hành công tác tập huấn, tuân thủ các quy trình chuyên môn, nâng cao năng lực tổ chức tiêm và công suất tiêm, bảo đảm hệ thống tiêm chủng vận hành toàn diện, đủ nhân lực, đáp ứng kịp thời công tác tiêm phòng Covid-19; thường xuyên cập nhật hướng dẫn sử dụng các loại vắc-xin phòng Covid-19, các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo mới của Bộ Y tế, Sở Y tế và các nội dung liên quan khác cho các cơ sở tiêm chủng…
 
Ông Lê Khắc Đóa, Trưởng phòng Y tế huyện Bố Trạch cho biết, toàn huyện có khoảng 24.000 trẻ em độ tuổi từ 5-11 tuổi. Tỷ lệ đồng thuận cho trẻ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đạt trên 90%. Tuy nhiên trong quá trình triển khai tiêm, một số trẻ bị nhiễm Covid-19 (khoảng hơn 6.000 trẻ) nên phải trì hoãn việc tiêm sau 3 tháng.

Là đơn vị trực tiếp triển khai việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch cho biết, trẻ 11 tuổi (tương đương với học sinh lớp 6) sẽ được tiêm vắc-xin trước, sau đó sẽ hạ dần độ tuổi tiêm chủng xuống đến 5 tuổi. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng huyện phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch, miễn phí.

Cũng giống như nhóm trẻ từ 12-17 tuổi, trẻ từ 5-11 tuổi sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng trước khi tiêm, được hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm. Liều lượng và khoảng cách giữa các mũi tiêm được thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
 
Ngành Y tế huyện sẽ bố trí lực lượng trực cấp cứu để kịp thời xử lý những trường hợp có phản ứng sau tiêm tại điểm tiêm chủng và tại các cơ sở y tế.
 
Anh Đinh Hoàng Tuấn, thị trấn Hoàn Lão chia sẻ: “Con trai tôi năm nay 10 tuổi. Hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, gia đình tôi đã cho cháu tham gia tiêm mũi 1 tại Trung tâm Y tế của huyện. Theo tôi thấy, hiện nay, mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn, trong khi các cháu đi học tiếp xúc nhiều bạn bè, được tiêm vắc-xin sẽ an toàn, yên tâm hơn”.
 
Đến nay, huyện Bố Trạch đã triển khai hai đợt tiêm phòng Covid-19 cho nhóm trẻ từ 9-11 tuổi an toàn, hiệu quả với gần 3.500 liều vắc-xin được tiêm, đạt tỷ lệ 17% trong tổng số trẻ từ 5-11 tuổi, không có trường hợp trẻ bị phản ứng nặng sau tiêm. Dự kiến, ngày 17/5, huyện Bố Trạch sẽ tiến hành tiêm đợt 3 với gần 7.500 liều vắc-xin cho các trẻ từ 9-11 tuổi còn lại và hạ xuống các trẻ từ 6-8 tuổi…
 
Lê Mai

tin liên quan

Bộ Y tế 'thúc' việc đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19

Tiến độ tiêm mũi 3 (liều nhắc lại) vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên hiện chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Người nhiễm Omicron ít bị nhiễm biến thể khác nếu đã tiêm vaccine

Theo một nghiên cứu, hàng triệu người đã tiêm phòng COVID-19 và sau đó nhiễm biến thể Omicron có thể sẽ không sớm bị nhiễm các biến thể khác và xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng.

Bản tin Covid-19: Chỉ còn 17 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 16/5/2022 đến 6 giờ ngày 17/5/2022), Quảng Bình có 4 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 4 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 17 ca.