Bệnh viện Trung ương Huế xác lập các kỷ lục mới về ghép tim

  • 08:08 | Chủ Nhật, 08/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Với ca ghép tim đặc biệt, Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên-Huế) đã xác lập hai kỷ lục mới là thời gian lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại ngắn nhất và thời gian mổ ngắn nhất.
Các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ghép tim. (Ảnh: TTXVN phát)
Các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ghép tim. (Ảnh: TTXVN phát)
Ngày 7/5, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên-Huế) cho biết đơn vị vừa thực hiện thành công ca ghép tim đặc biệt sau đại dịch COVID-19, qua đó, đơn vị đã xác lập hai kỷ lục mới là thời gian lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại ngắn nhất và thời gian mổ ngắn nhất.
 
Hiện, bệnh nhân nhận tạng M.S.H (37 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Bình, suy tim giai đoạn cuối) đã được chuyển ra khỏi phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định và đang được thở ôxy, chức năng tim tốt…
 
Sáng 6/5, quả tim được lấy ra từ người hiến tạng chết não tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (Thành phố Hồ Chí Minh) và vận chuyển đến Thừa Thiên-Huế an toàn vào lúc 13 giờ 32 phút sau khoảng 2 giờ 45 phút.
 
Song song với quá trình vận chuyển tim, tại Trung tâm Tim mạch-Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân nhận tim được đưa vào phòng mổ thực hiện đặt và chạy tuần hoàn ngoài cơ thể lúc 13 giờ 45 phút.
 
Sau 1 giờ 20 phút phẫu thuật, tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận tạng. Đến chiều cùng ngày, bệnh nhân đã được chuyển ra phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định: mạch 86 lần/phút, huyết áp 126/68, SpO2 100%.
 
Giáo sư, tiến sỹ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, chia sẻ thời điểm lấy tim gần như diễn ra đồng thời với thời điểm đơn vị đang hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép thận và thực hiện phẫu thuật cho hai ca ghép thận tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Thành phố Hồ Chí Minh). Vì vậy, đoàn chuyên gia đã phải phân chia nhân lực, lên kế hoạch để thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ, đảm bảo không để xảy ra sai sót, chậm trễ.
 
"Để đạt được kết quả tốt như vậy, ngoài sự chung tay nỗ lực của bệnh viện và các đơn vị khác, không thể không nhắc đến công tác tổ chức điều phối tạng hết sức nhanh chóng, hiệu quả của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia dù việc điều phối tạng được thực hiện ở một bệnh viện tuyến dưới và quãng đường di chuyển khá phức tạp," Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho hay.
 
Theo Mai Trang (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em

Tính đến ngày 3/5/2022, trên thế giới đã ghi nhận 228 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia, trong đó đã có 4 trường hợp tử vong.

Bản tin Covid-19: 99,8% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 06/5/2022 đến 6 giờ ngày 07/5/2022), Quảng Bình có 13 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 5 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 41 ca.

Bản tin Covid-19: Chỉ còn 34 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 05/5/2022 đến 6 giờ ngày 06/5/2022), Quảng Bình có 2 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 5 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 34 ca.