Thứ trưởng Bộ Y tế: Sẽ xem xét lại quy định về cách ly F1, công bố F0

  • 07:43 | Thứ Sáu, 04/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, số ca mắc mới tăng cao hiện nay do nhiều nguyên nhân, như tốc độ lây lan của Omicron gấp 5 lần chủng cũ và dẫn nhận định của WHO là còn quá sớm để coi COVID-19 là cúm mùa.
Các cơ sở y tế ở Ninh Thuận xét nghiệm COVID-19. (Nguồn ảnh: Công Thử/TTXVN)
Các cơ sở y tế ở Ninh Thuận xét nghiệm COVID-19. (Nguồn ảnh: Công Thử/TTXVN)
Trả lời câu hỏi về nguyên nhân số F0 tăng cao cũng như dự báo diễn biến dịch năm 2022 tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết số ca mắc mới tăng cao hiện nay do nhiều nguyên nhân như tốc độ lây lan của chủng Omicron gấp 5 lần chủng cũ và gấp 2 lần chủng Delta.
 
Về dự báo kịch bản dịch bệnh trong thời gian tới sẽ ra sao khi số lượng F0 đang tăng mạnh, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết trong báo cáo ngày 14/2, WHO đã nhận định thời điểm này còn quá sớm để coi COVID-19 là bệnh cúm mùa.
 
Mỗi gia đình chỉ nên test 2-3 ngày/lần
 
Tuy vậy, theo ông Tuyên, người dân cũng không nên quá lo lắng vì Việt Nam hiện đang đứng top 10 thế giới, top 5 châu Á và top 2 Đông Nam Á về tỷ lệ tiêm và độ phủ vaccine.
 
Về thuốc điều trị, ông Tuyên cho biết ngày 17/2, Cục Quản lý dược đã cấp giấy phép cho 3 loại thuốc Monulpiravir đưa vào điều trị. Bộ Y tế cũng đã làm việc với Pfizer để đưa một số loại thuốc đã được thế giới cấp phép vào điều trị.
 
Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi liên quan đến phản ánh của người dân về việc kit test xét nghiệm khan hàng, tăng giá liên tục, ông Tuyên cho rằng khi xuất hiện chủng Omicron tốc độ lây lan nhanh, nhu cầu người dân tăng lên khiến nguồn cung không đáp ứng kịp. Bộ Y tế đã nắm được tình hình và họp bàn giải pháp với các bộ liên quan để đưa ra các giải pháp bình ổn.
 
Dù vậy, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng để tránh tăng giá kit test, ý thức người dân rất quan trọng, đó là chỉ mua khi cần, không nên mua dự trữ, dùng đến đâu mua đến đó. "Mỗi gia đình chỉ cần test 2-3 ngày/lần vì chủng Omicron chu kỳ lây là 2-3 ngày," ông Tuyên nói.
 
Liên quan đến việc công bố số F0 hằng ngày, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, việc công bố bao nhiêu ca, thời điểm nào đều báo cáo và phải được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia cho phép. Hiện nay, việc thống kê số F0 vẫn phải làm bình thường vì phục vụ cho công tác dự báo, dự đoán và các biện pháp phòng chống dịch.
 
Tuy nhiên, ông Tuyên cũng cho biết việc có công bố công khai số liệu F0 hằng ngày nữa hay không, Bộ Y tế sẽ tổng hợp để báo cáo lại Ban Chỉ đạo quốc gia. Bên cạnh đó, quy định cách ly F1 tới 5 ngày của Bộ Y tế cũng được cho là chưa phù hợp do nhiều cơ quan, doanh nghiệp đang thiếu lao động trầm trọng.
 
Theo ông Tuyên, việc cách ly F1 nhằm mục tiêu giảm gia tăng số lượng F0. Trước đó khi chưa có vaccine, Bộ Y tế còn đưa ra quy định cách ly 28 ngày, sau đó đưa xuống cách ly 14 ngày, xét nghiệm 3 lần. Khi độ bao phủ vaccine tăng cao mới hướng dẫn cách ly 5 ngày, với người nhập cảnh tự theo dõi sức khoẻ 3 ngày.
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em. (Nguồn: TTXVN)
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em. (Nguồn: TTXVN)

“Tôi cũng nhận được phản ánh về việc cách ly dài, đã giao Cục Y tế dự phòng nghiên cứu. Với diễn biến tình hình trên, chúng tôi sẽ tham mưu để Bộ có hướng dẫn phù hợp. Quy định điều chỉnh liên tục, có khi nay đưa ra, mai đã phải xem xét sửa đổi,” ông Tuyên nói.

Thêm 14 triệu liều vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi sẽ về trong tháng Tư
 
Liên quan đến việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết cơ quan này đã báo cáo Chính phủ, xin ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Hiện nay, Chính phủ cũng đã có Nghị quyết cho mua vaccine với số lượng 21,9 triệu liều để tiêm cho 11,8 triệu trẻ em với tỷ lệ 98%, theo cơ chế đặc biệt.
 
“Chúng tôi cũng đã họp với Pfizer xây dựng dự toán và thống nhất nhà thầu, mục tiêu trong tháng Ba sẽ đưa 7 triệu liều vaccine về Việt Nam và tháng Tư là 14 triệu liều còn lại,” ông Tuyên nói thêm.
 
Góp thêm ý kiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh dịch COVID-19 đang lây lan rất nhanh ra cộng đồng với số F0 tăng cao. Thế nhưng, một bộ phận cán bộ, người dân lơ là và xuất hiện tâm lý chủ quan đằng nào cũng mắc bệnh.
 
"Dự kiến thứ Bảy tuần này, Chính phủ sẽ họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành làm rõ nguyên nhân và tìm giải pháp ứng phó," Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nói.
 
Theo Hùng Võ - Hồng Kiều (Vietnam+)

tin liên quan

Bộ Y tế thông tin về tăng thời hạn sử dụng vaccine Abdala phòng COVID-19

Bộ Y tế thông tin về việc đồng ý tăng hạn dùng của vaccine Abdala từ 6 tháng lên 9 tháng.

Bác sỹ mũ nồi xanh Việt Nam thực hiện thành công chuỗi ca phẫu thuật

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đã thực hiện thành công liên tiếp 4 ca phẫu thuật cho những bệnh nhân là cán bộ, nhân viên Liên hợp quốc người Nam Sudan.
 

Kỳ vọng về vaccine mới vừa chống cúm mùa vừa phòng COVID-19

Nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã quan tâm đến việc sản xuất một loại vaccine có thể vừa phòng chống virus SARS-CoV-2 vừa phòng chống các chủng của virus corona.