Ghi ở ổ dịch Covid-19 xã Quảng Phú

  • 21:46 | Thứ Hai, 03/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở địa bàn xã Quảng Phú (Quảng Trạch). Các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên tục gia tăng trong cộng đồng. Để kịp thời kiểm soát ổ dịch, ngày 3-1, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình đã trực tiếp kiểm tra và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương này. 
 
CDC Quảng Bình hỗ trợ thuốc chống dịch và điều trị F0 tại nhà cho xã Quảng Phú.
CDC Quảng Bình hỗ trợ thuốc chống dịch và điều trị F0 tại nhà cho xã Quảng Phú.
 
Ổ dịch phức tạp
 
Sau khi kiểm tra thực tế ổ dịch ở thôn Xuân Hải, tại Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch xã Quảng Phú, lãnh đạo huyện Quảng Trạch, CDC Quảng Bình đã có cuộc làm việc nhanh với Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch và các đơn vị liên quan để thống nhất triển khai quyết liệt các phương án chống dịch.
 
Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch tại buổi làm việc, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã Quảng Phú có diễn biến hết sức phức tạp. Tại các thôn Xuân Hải, Phú Xuân, Hải Đông… đã ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 do nhiều nguyên nhân, như: Biến động di cư cao, người dân trong các thôn trên thường xuyên đi lễ tại nhà thờ, đi chợ và có sự thông thương, giao tiếp trong dịp lễ Noel của các giáo xứ, sự chủ quan trong công tác phòng, chống dịch của người dân…
 
Trước đó, địa phương này ghi nhận trường hợp Ng.Th.Đ ở thôn Xuân Hải, xã Quảng Phú thường xuyên đi khám tại Bệnh viện Nam học Hà Nội về trên địa bàn vào ngày 22-12-2021, sau đó tiếp tục đi khám tại bệnh viện này vào ngày 29-12-2021 có kết quả test nhanh dương tính.
 
Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch đã trực tiếp về địa phương để chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch trên địa bàn xã với phương châm khoanh vùng hẹp, truy vết rộng, thần tốc sàng lọc các F0 ra khỏi cộng đồng.  
 
Lãnh đạo CDC Quảng Bình trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại thôn Xuân Hải.
Lãnh đạo CDC Quảng Bình trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại thôn Xuân Hải.
 
Từ ngày 29-12-2021 đến chiều 3-1-2022, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với trạm y tế và chính quyền địa phương tiến hành truy vết và đã ghi nhận 123 ca F0. Trong đó, thôn Xuân Hải 89 ca, thôn Phú Xuân 26 ca, thôn Hải Đông 2 ca,  thôn Nam Lãnh 1 ca và xã Cảnh Dương 5 ca.
 
Các lực lượng cũng đã truy vết được 874 F1 và các trường hợp liên quan, chủ yếu là người dân trên địa bàn và học sinh. Ngành y tế đã thực hiện lấy mẫu diện rộng trên toàn xã với 7.200 mẫu và 1.500 mẫu test nhanh phục vụ công tác chống dịch.
 
Hiện tại, xã Quảng Phú đã phong tỏa tạm thời thôn Xuân Hải, hầu hết F0, F1 được cách ly, điều trị tại nhà. Trong số các ca F0 đã được ghi nhận, xã Quảng Phú có 2 trường hợp và 5 trường hợp của xã Cảnh Dương được chuyển vào cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.
 
“Quyết tâm dập dịch trước rằm tháng chạp”
 
Trao đổi tại cuộc làm việc, Giám đốc CDC Quảng Bình Đỗ Quốc Tiệp đánh giá cao công tác triển khai phòng, chống dịch tại thôn Xuân Hải nói riêng và toàn xã Quảng Phú nói chung.
 
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại các xã vùng Roòn vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường vì liên quan đến ca F0 phát hiện đầu tiên của ổ dịch Xuân Hải (từ Hà Nội về). Ca bệnh này lại buôn bán tại chợ Quảng Phú - trung tâm giao thương của các xã lân cận, tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
 
Vì vậy, chính quyền địa phương, người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần phòng, chống dịch. Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện, chính quyền địa phương và Trạm Y tế xã Quảng Phú cần tập trung mọi nguồn lực, bằng mọi giá phải khống chế được ổ dịch trước rằm tháng chạp để người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán. Nhưng phải lưu ý bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và những người tham gia chống dịch, không để lây nhiễm chéo trong lực lượng này. 
 
CDC Quảng Bình trao đổi công tác chống dịch với chính quyền địa phương và ngành y tế huyện Quảng Trạch tại Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch xã Quảng Phú.
CDC Quảng Bình trao đổi công tác chống dịch với chính quyền địa phương và ngành y tế huyện Quảng Trạch tại Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch xã Quảng Phú.
 
Giám đốc CDC yêu cầu, trong ngày mai (4-1), Quảng Phú dừng việc lấy mẫu test nhanh, mà tập trung lực lượng y tế lấy mẫu PCR (3 lần trong tuần) tại 4 thôn nguy cơ cao, gồm: Hải Đông, Nam Lãnh, Tân Phú và Phú Lộc 4, với khoảng 5.500 người dân để nhanh chóng tầm soát, bóc tách F0 và quản lý F1, không để dịch lây lan ra cộng đồng.
 
Đồng thời, trạm y tế và chính quyền địa phương phải cam kết quản lý chặt chẽ các trường hợp F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà; nâng cao vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong việc giám sát cũng như tuyên truyền cho người dân hiểu rõ để thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, bảo vệ cộng đồng.
 
Cùng với việc trao tặng 3 cơ số thuốc phòng chống dịch, thuốc điều trị F0 tại nhà cho Trạm Y tế xã Quảng Phú, ngay trong chiều 3-1, CDC đã điều động nhân lực và máy móc tập trung phun khử khuẩn cho các thôn Xuân Hải, Phú Xuân, Hải Đông, các trường học, nhà thờ và chợ Quảng Phú. Cử tổ công tác do một đồng chí Phó Giám đốc CDC làm tổ trưởng trực tiếp hỗ trợ xã Quảng Phú cho đến khi ổ dịch được khống chế hoàn toàn. 
 
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch động viên lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Quảng Phú.
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch động viên lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Quảng Phú.
 
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Trần Quang Trung ghi nhận sự hỗ trợ kịp thời của ngành y tế trong việc khống chế thành công các ổ dịch Quảng Phương, Quảng Châu, Quảng Thanh…
 
Hiện tại, với diễn biến phức tạp của ổ dịch Quảng Phú, huyện sẽ xem xét cân nhắc tiếp tục phong tỏa tạm thời thêm thôn Phú Xuân để ngăn chặn chuỗi lây nhiễm. Địa phương cũng rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ về chuyên môn cũng như trang thiết bị y tế phòng chống dịch từ Sở Y tế và CDC Quảng Bình, để có thể khống chế ổ dịch Quảng Phú trong thời gian sớm nhất.
 
Về phía huyện, sẽ chỉ đạo sát Trung tâm Y tế, chính quyền địa phương các xã, nhất là xã Quảng Phú trong việc quản lý, điều trị F0, F1 tại nhà bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân là trên hết.
 
F0, F1 yên tâm cách ly, điều trị tại nhà
 
Theo ghi nhận của phóng viên tại ổ dịch thôn Xuân Hải trong ngày 3-1, người dân địa phương đều bình tĩnh chống dịch, nghiêm túc đeo khẩu trang và ở yên trong nhà. Các gia đình đang điều trị F0 đều được gắn biển báo. Xuân Hải có 212 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu, đã ghi nhận 89 ca dương tính với SARS-CoV-2.
 
Thôn đã được phong tỏa tạm thời để phòng chống dịch, F0 và F1 được cách ly, điều trị tại nhà. Qua trao đổi, hầu hết người dân đều tin tưởng và thực hiện đúng hướng dẫn của cán bộ y tế. Tất cả nhu yếu phẩm đều được tiếp tế tại chốt kiểm soát và tại đây có 1 tổ chuyên vận chuyển hàng hóa tiếp tế về tận hộ gia đình, hạn chế tối đã không để người dân đi lại tiếp xúc gần với nhau. 
 
Nhóm thiện nguyện của chị Phượng hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân thôn Xuân Hải.
Nhóm thiện nguyện của chị Phượng hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân thôn Xuân Hải.
 
Đặc biệt, trên đường đi chúng tôi bắt gặp hình ảnh một nhóm gồm 7-8 người mặc đồ bảo hộ chống dịch đẩy xe ba gác với đầy đủ các nhu yếu phẩm từ rau xanh đến gạo muối đi tận từng nhà để phát cho người dân.
 
Khi được hỏi, chị Nguyễn Thị Phượng (thôn Hải Đông, xã Quảng Phú) cho biết: “Dịch bùng phát, chúng tôi là con em sinh sống trên địa bàn xã nhưng ở các thôn chưa có dịch đã cùng nhau thành lập nhóm thiện nguyện kêu gọi mọi người hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong tỏa. Hôm qua, chúng tôi hỗ trợ rau, củ, quả. Hôm nay, ngoài rau, củ, quả chúng tôi đã kêu gọi được 30 triệu đồng nên đã mua mì tôm, gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết để phát cho tất cả các hộ dân trong thôn Xuân Hải. Gia đình nào cần nhu yếu phẩm gì, gọi điện là chúng tôi sẵn sàng đi chợ mua giúp. Nhóm tâm nguyện sẽ cố gắng cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân yên tâm cách ly, điều trị để nhanh chóng khống chế dịch bệnh”.
 
Một số hình ảnh chống dịch tại thôn Xuân Hải, xã Quảng Phú:
 
Từ ngày 4-12-2021 đến ngày 3-1-2022, Quảng Trạch thực hiện điều trị 287 F0 tại nhà.
 
Đã có 107 F0 kết thúc điều trị. Hiện đang điều trị 180 F0, trong đó, riêng xã Quảng Phú có 116 F0 đang thực hiện điều trị tại nhà.
 
Nội Hà 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

tin liên quan

Không kê giá thiết bị y tế trước lưu hành bị phạt đến 20 triệu đồng

Theo Nghị định mới, phạt tiền từ 15-20 triệu đồng với một trong các hành vi: không thực hiện kê khai giá trang thiết bị y tế trước khi lưu hành ở Việt Nam; mua bán trang thiết bị chưa kê khai giá...
 

Phát hiện thêm 51 F0, trong đó có 15 ca chưa rõ nguồn lây

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 30-12 đến 6 giờ ngày 31-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 51 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 50 ca tại cộng đồng, 15 ca chưa rõ nguồn lây.

Thế giới ghi nhận kỷ lục về số ca mắc mới COVID-19 trong 7 ngày

Trong giai đoạn từ 22 đến 28-12, thế giới ghi nhận tổng cộng 6.550.000 ca mắc, tức là trung bình 935.863 ca/ngày, phản ánh virus SARS-CoV-2 đang lan với tốc độ nhanh chưa từng thấy.