Quảng Bình triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 12-17 tuổi

  • 14:43 | Chủ Nhật, 28/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 28-11, tại TP. Đồng Hới, ngành y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho hơn 1.200 học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Đây là bước khởi đầu trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi của tỉnh Quảng Bình.
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế, TP. Đồng Hới, CDC Quảng Bình đã đến động viên các em học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế, TP. Đồng Hới, CDC Quảng Bình đã đến động viên các em học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tham gia tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19.
 
Phấn đấu trên 90% trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm vắc xin phòng COVID-19 
 
Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi được triển khai trên quy mô toàn tỉnh với lộ trình tiêm từ lứa tuổi cao đến thấp, ưu tiên trước cho nhóm từ 16-17 tuổi. Sau đó hạ dần độ tuổi theo tiến độ phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế và tình hình diễn biến của dịch bệnh tại địa phương.
 
Để đạt mục tiêu của tỉnh đề ra là tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 nhanh nhất cho trẻ từ 12-17 tuổi khi nhận đủ vắc-xin và đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin trên 90% ở lứa tuổi này, thời gian vừa qua, Sở Y tế đã tích cực phối hợp cùng Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội điều tra, lập danh sách trẻ đi học, trẻ không đi học trong độ tuổi từ 12-17 tuổi và cả những trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện, trại giáo dưỡng, trung tâm bảo trợ xã hội… trên địa bàn tỉnh để triển khai kế hoạch tiêm chủng của tỉnh. Qua rà soát, dự kiến tổng số đối tượng trẻ từ 12-17 tuổi đang sinh sống và học tập tại tỉnh Quảng Bình khoảng hơn 84.000 trẻ em cần nhanh chóng được bao phủ vắc-xin phòng COVID-19.
 
Theo Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Thông, sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc, các cơ sở giáo dục lập danh sách theo đối tượng ưu tiên (tiêm trước cho học sinh từ 16-17 tuổi và học sinh các trường bán trú, nội trú), quản lý thông tin theo từng lớp học; tuyên truyền, vận động phụ huynh đồng thuận cho trẻ tiêm chủng.
 
Qua thống kê bước đầu, toàn tỉnh có gần 95% phụ huynh học sinh được lấy ý kiến đồng thuận về việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ. Bên cạnh đó, nhân lực của ngành GD-ĐT cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ ngành y tế để bảo đảm an toàn tuyệt đối tại các điểm tiêm chủng cho trẻ từ 12-17 tuổi. Việc học sinh được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 sẽ góp phần rất lớn giúp toàn ngành GD-ĐT yên tâm thực hiện nhiệm vụ dạy và học. 
Khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm cho học sinh.
Khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm cho học sinh.
Rút kinh nghiệm từ các đợt tiêm chủng cho độ tuổi từ 18 trở lên và đặc biệt là người dân từ 50 tuổi trở lên, hiện ngành y tế cùng các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, bảo đảm các điều kiện chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế về tiêm vắc-xin phòng COVID-19 an toàn cho trẻ em.
 
Những mũi tiêm khởi động chiến dịch
 
Sáng 28-11, tại điểm tiêm vắc-xin COVID-19 Trung tâm Huấn luyện thể thao Công an tỉnh do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tổ chức, hơn 1.200 học sinh khối 12, 10 và 11 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp lần lượt được tiêm vắc-xin Pfizer phòng COVID-19.
 
Sau khi khám sàng lọc, tư vấn kỹ về những vấn đề liên quan đến tiêm  chủng vắc-xin phòng COVID-19, đúng 8h những mũi tiêm đầu tiên cho học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã được thực hiện. 
 
Là một trong những học sinh được tiêm đợt đầu tiên em Thái Viết Nam, lớp 12 chuyên Toán 1 phấn khởi chia sẻ: “Ban đầu em cũng thấy hơi lo vì biết thông tin một số bạn học sinh ở Bắc Giang đã sốc phản vệ khi tiêm vắc-xin. Em đã đọc và tìm hiểu kỹ qua báo chí, được các thầy, cô giáo, tư vấn trước nên cũng yên tâm phần nào và quyết định tham gia tiêm chủng. Sáng nay, khi tiêm xong thấy sức khỏe bình thường, chỉ hơi nhói đau 1 tý chỗ vết tiêm nên em không còn thấy lo lắng nữa. Không chỉ em mà các bạn trong lớp đều rất vui mừng khi được tiêm vắc-xin phòng COVID-19, để yên tâm đến trường học trực tiếp, tập trung củng cố kiến thức cho kỳ thi cuối cấp của mình”.
 
Cô Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: "Từ nhiều ngày trước, nhà trường đã chủ động chuẩn bị rất kỹ từ việc lập danh sách đăng ký; triển khai lấy ý kiến của phụ huynh cho con em tham gia tiêm chủng, với tỷ lệ đồng thuận cao, hơn 98%. Hôm nay, nhà trường cũng như phụ huynh học sinh rất phấn khởi khi các em được ưu tiên tiêm vắc-xin Pfizer phòng COVID-19. Bởi học sinh được tiêm vắc-xin sẽ là điều kiện quan trọng giúp nhà trường ổn định công tác dạy và học trực tiếp, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022".
 
Dự kiến tất cả hơn 1.200 học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp sẽ hoàn thành tiêm mũi 1 trong ngày 28-11. Sau ngày hôm nay, CDC Quảng Bình sẽ tổng hợp, đánh giá các vấn đề liên quan đến công tác tiêm chủng cho trẻ từ 15-17 tuổi.
 
Từ ngày mai (29-11 đến hết ngày 1-12), lần lượt học sinh các Trường THPT Đào Duy Từ, Trường THPT Phan Đình Phùng, Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, Trường THPT Đồng Hới; học viên Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề Đồng Hới và Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 sẽ được tiêm chủng để đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin 100% cho hơn 5.700 trẻ từ 15-17 tuổi trên địa bàn TP. Đồng Hới.   
Học sinh khối 12 của Trường THPT chuyên được tiêm những mũi vắc xin Pfizer đầu tiên.
Học sinh khối 12 của Trường THPT chuyên được tiêm những mũi vắc-xin Pfizer đầu tiên.
Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm tiêm Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Công an tỉnh sáng nay, công tác tổ chức đã được CDC Quảng Bình phối hợp chuẩn bị chu đáo, việc sắp xếp khu vực tiêm chủng khoa học, bảo đảm quy trình 1 chiều. Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và giáo viên chủ nhiệm các lớp luôn theo sát học sinh, đón và hỗ trợ, hướng dẫn các em thực hiện khai báo y tế, phân luồng học sinh để buổi tiêm được tiến hành trật tự, an toàn.
 
Bác sỹ CKII Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình khẳng định: vắc-xin sử dụng tiêm chủng cho trẻ em 12-17 tuổi là vắc xin Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên; với liều lượng 0,3 ml mỗi liều, đường dùng tiêm bắp; lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3 đến 4 tuần (21-28 ngày). Vắc-xin này đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, được sử dụng tiêm ở nhiều quốc gia khác nhau, do đó các bậc phụ huynh yên tâm đưa con em mình đi tiêm chủng để phòng ngừa COVID-19. Mỗi trẻ em từ 12-17 tuổi được tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 an toàn, đủ liều sẽ góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, cùng với cả tỉnh thích ứng an toàn, linh hoạt với điều kiện bình thường mới.

Đặc biệt, để bảo đảm an toàn cho công tác tiêm chủng, ngoài tập huấn chuyên môn kỹ càng, tại điểm tiêm, CDC đã bố trí khu vực theo dõi, cấp cứu nếu học sinh có phản ứng sau khi tiêm với đầy đủ phương tiện. Tất cả học sinh sau tiêm được theo dõi tại chỗ ít nhất 30 phút, trước khi ra về được cấp giấy xác nhận tiêm chủng cùng với hướng dẫn theo dõi tại nhà. 

 
Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình chia sẻ, để bảo đảm an toàn tiêm chủng, rất cần sự phối hợp của các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Đặc biệt, bố mẹ, người giám hộ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng vắcxin phòng COVID-19 cho trẻ, cũng như chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm tại gia đình.
 
Theo bác sỹ Tiệp, các phản ứng có thể xảy ra ở mức độ nghiêm trọng thì rất thấp nhưng một số phản ứng thường gặp như sốt, đau chỗ tiêm… phụ huynh cũng cần lưu ý. Với một số triệu chứng thường gặp như: đau đầu, đau cơ, đau khớp, sốt (thường sốt nhẹ, sốt vừa, hiếm trường hợp sốt cao) cần có những xử lý phù hợp theo các lưu ý, hướng dẫn đã được nhân viên y tế dặn dò ngay tại điểm tiêm. Khi thấy các triệu chứng bất thường cần báo nhân viên y tế để được hỗ trợ kịp thời.
 
“Như vậy đến thời điểm hiện tại TP. Đồng Hới và huyện Tuyên Hóa là hai địa phương đang tổ chức tiêm chủng cho học sinh các trường THPT trên địa bàn, tuần tới sẽ tiếp tục triển khai diện rộng trên địa bàn toàn tỉnh”, bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp cho biết thêm.
 
Những mũi tiêm đầu tiên cho học sinh sáng 28-11:  
 

Nội Hà

tin liên quan

Ghi nhận thêm 20 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 14 ca cộng đồng

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 27-11 đến 6 giờ ngày 28-11), Quảng Bình ghi nhận thêm 20 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 14 ca tại cộng đồng.

Ký kết Chương trình phối hợp "Bảo vệ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi" giai đoạn 2021-2026

(QBĐT) - Chiều 26-11, Sở Y tế và Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức ký kết chương trình phối hợp "Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi tỉnh Quảng Bình" giai đoạn 2021-2026. 

Quảng Bình ghi nhận thêm 22 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 8 ca ở khu phong tỏa BVĐK Bắc Quảng Bình

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 26-11 đến 6 giờ ngày 27-11), Quảng Bình ghi nhận thêm 22 ca nhiễm Covid-19 mới.