Minh Hóa:

Chú trọng chăm sóc sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số

  • 08:10 | Thứ Tư, 10/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, thông qua chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), người dân ở huyện miền núi Minh Hóa được chăm sóc sức khỏe kịp thời, chu đáo.
 
Đang nằm điều trị bệnh sản khoa tại Bệnh viện đa khoa Minh Hóa, bà Hồ Thị Xiên, người Khùa ở bản Ốc, xã Dân Hóa cho biết: “Nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm cấp thẻ BHYT, nên khi đau ốm chúng tôi đều đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh (KCB), chứ không còn ở nhà như trước đây”.
 
Chị Hồ Thị Đa ở xã Trọng Hóa cũng nhờ có thẻ BHYT nên khi nằm viện điều trị bệnh viêm màng não, gia đình chị không phải thanh toán viện phí. “ĐBDTTS chúng tôi cái ăn, cái mặc còn khó, nói chi đến lo chăm sóc sức khỏe. Nhờ có thẻ BHYT, đi viện điều trị, chúng tôi không mất viện phí, còn được hỗ trợ tiền ăn, đi lại và đau ốm có bác sỹ lo, nên yên tâm lắm", chị Đa chia sẻ.
Chị Hồ Thị Xiên, người Khùa ở bản Ốc, xã Dân Hóa đang nằm điều trị bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện đa khoa Minh Hóa.
Chị Hồ Thị Xiên, người Khùa ở bản Ốc, xã Dân Hóa đang nằm điều trị bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện đa khoa Minh Hóa.
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ ĐBDTTS, trong đó đóng BHYT và có mức hưởng là 100% chi phí KCB theo BHYT cho ĐBDTTS ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn. Chính sách BHYT dành cho ĐBDTTS thời gian qua đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí KCB cho người dân. Nhiều trường hợp ốm đau chi phí hàng chục triệu đồng được BHYT chi trả đã giúp người bệnh an tâm chữa trị, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
 
Tại huyện Minh Hóa, trong 9 tháng năm 2021, hơn 15 nghìn người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người ĐBDTTS đang sinh sống tại vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn đã được cấp thẻ BHYT miễn phí với kinh phí hơn 15 tỷ đồng. Nhờ có thẻ BHYT mà hàng nghìn người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, KCB kịp thời, gia đình giảm bớt gánh nặng kinh tế và hạn chế nguy cơ rơi vào tình trạng đói nghèo do đau ốm, bệnh tật.
 
Tấm thẻ BHYT đã giúp bà yên tâm, tạo động lực để họ phấn đấu lao động sản xuất, giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng vùng ĐBDTTS huyện Minh Hóa ngày càng khởi sắc.
 
Từ tháng 7-2021, theo Nghị định số 20-2021/NĐ-CP của Chính phủ sẽ có thêm một số đối tượng vùng ĐBDTTS và miền núi được cấp thẻ BHYT miễn phí. Theo đó, nhóm đối tượng hưởng trợ cấp xã hội (TCXH) thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi được cấp BHYT miễn phí được bổ sung mới gồm:
 
- Người cao tuổi từ đủ 75-80 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không thuộc trường hợp không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có nhưng người này đang hưởng TCXH hàng tháng; đang sống tại địa bàn các xã, thôn ở vùng ĐBDTTS và miền núi đặc biệt khó khăn.
 
- Là trẻ em dưới 3 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại các xã, thôn vùng ĐBDTTS và miền núi đặc biệt khó khăn, nhưng không thuộc các trường hợp: Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng do bị bỏ rơi mà chưa có người nhận làm con nuôi; mồ côi cả cha và mẹ hoặc cả cha, mẹ đều bị tuyên bố mất tích…; trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo; người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng.
 
- Người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện hộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng (tiền lương, tiền công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, TCXH hàng tháng).
 
Nếu các đối tượng TCXH được cấp thẻ BHYT miễn phí mà thuộc diện được cấp nhiều loại thẻ thì chỉ được cấp một thẻ BHYT có quyền lợi cao nhất.
 
Lâm An

tin liên quan

Giá tối đa xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 109.700 đồng

Ngày 9-11, Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn giá dịch vụ xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Theo đó, Bộ Y tế áp giá tối đa có thể thanh toán cho các xét nghiệm. Nếu chi phí thực tế cao hơn mức này, các cơ sở y tế tự quyết toán phần chênh lệch.

Phát hiện thêm 9 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 08-11 đến 6 giờ ngày 09-11), Quảng Bình ghi nhận thêm 9 ca nhiễm Covid-19 mới. Trong đó, có 8 ca trong các khu cách ly, 1 ca trong khu phong toả.

Kiểm soát dịch bệnh chặt hơn, sớm hơn một bước

(QBĐT) - Từ đầu tháng 10-2021 đến nay, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng và nhiều ổ dịch mới, liên quan đến các trường hợp đang theo dõi sức khỏe (TDSK) tại nhà. Tuy nhiên, nhờ chủ động kiểm soát chặt hơn, sớm hơn một bước, nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Tuyên Hóa vẫn cơ bản được kiểm soát.