Phát hiện 2 ca mắc Covid-19, CDC khẩn trương hỗ trợ Tuyên Hóa chống dịch

  • 08:12 | Thứ Năm, 28/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau khi phát hiện 2 trường hợp ở huyện Tuyên Hóa dương tính với SARS-CoV-2, ngay trong đêm 27-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) đã cử một tổ công tác nhanh chóng lên đường hỗ trợ huyện Tuyên Hóa chống dịch.
Xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm toàn dân trong khu phong tỏa.
Xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm toàn dân trong khu phong tỏa.
Đó là các trường hợp F0: Ph.Tr.V (nam, SN 1994, ở thôn 1 Thanh Lạng, xã Thanh Hoá, đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19); C.Ng.Th.Ng.Ng (nữ, SN 2004, ở thôn Kim Tiến, xã Kim Hóa, chưa tiêm vắc xin) đều là công dân về từ vùng dịch phía Nam (từng là F1 của F0 M.X.H trong khu cách ly tập trung).
 
Trước đó, ngày 20-10, hai trường hợp này hoàn thành cách ly tập trung tại khu cách ly BCH Quân sự huyện Tuyên Hóa (cũ), với 3 lần xét nghiệm âm tính.  
 
Cùng ngày, 2 trường hợp này trở về địa phương khai báo tại trạm y tế xã và được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngày 26-10, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa lấy mẫu giám sát ngày thứ 7 sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Kết quả: cả 2 trường hợp trên đều dương tính với SARS-CoV-2. Tình trạng sức khỏe hiện tại của 2 bệnh nhân: không sốt, không ho, không khó thở.
 
Ngay khi có kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR, trong đêm 27-10, CDC Quảng Bình đã cử 1 tổ công tác có mặt tại huyện Tuyên Hóa hỗ trợ chống dịch; vận chuyển bệnh nhân về cơ sở điều trị của tỉnh bằng xe chuyên dụng; khẩn trương điều tra, lập danh sách F1; khoanh vùng, vệ sinh khử khuẩn các khu vực có liên quan. 
Thôn 1 Thanh Lạng đã được phong tỏa kịp thời, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.
Thôn 1 Thanh Lạng đã được phong tỏa kịp thời, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.
Qua quá trình truy vết bước đầu đã phát hiện được 8 F1 của bệnh nhân C.Ng.Th.Ng.Ng; 34 F1 của bệnh nhân Ph.Tr.V và đã bố trí biện pháp cách ly phù hợp theo quy định.
 
Riêng đối với bệnh nhân Ph.Tr.V, trong số 34 F1 qua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đã có 2 ca dương tính là người thân trong gia đình. Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Tuyên Hóa đã cho phong tỏa khu vực gồm 14 hộ gia đình ở thôn 1 Thanh Lạng, xã Thanh Hoá.
 
Ngay trong đêm, tổ công tác của CDC cùng Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hoá tiến hành lấy mẫu toàn dân trong khu vực phong tỏa, chuyển gấp về phòng xét nghiệm của CDC để có kết quả kịp thời, nhằm đánh giá nguy cơ, khoanh vùng điểm dịch trên tinh thần cách ly gọn, xét nghiệm nhanh, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng một cách nhanh nhất, hạn chế lây lan dịch bệnh.
 
Hình ảnh lấy mẫu xét nghiệm tại thôn 1 Thanh Lạng trong đêm 27-10:
 
 
Nội Hà

tin liên quan

Lạc quan để thắng "giặc cô-vít"

(QBĐT) - Là một người không may bị nhiễm Covid-19, xin chia sẻ cảm nhận của bản thân trong quá trình điều trị bệnh tại Khoa lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Quảng Bình phát hiện thêm 27 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 27-10 đến 6 giờ ngày 28-10), Quảng Bình ghi nhận thêm 27 ca nhiễm Covid-19 mới. Trong đó, có 8 ca trở về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam, đã được cách ly theo quy định; 19 ca ở khu cách ly, liên quan đến ổ dịch ở Quy Đạt (Minh Hóa).

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố đại dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài

WHO cho biết tình hình dịch bệnh đạt được nhiều tiến bộ nhờ việc tăng cường sử dụng vaccine và điều trị, nhưng dự báo cho thấy đại dịch sẽ chưa thể sớm kết thúc.