Tuyên Hóa:

Nắm chắc, dự báo đúng tình hình dịch bệnh

  • 20:47 | Thứ Năm, 09/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm nắm chắc, dự báo đúng tình hình và không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.
Các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung. (Ảnh Văn Tư)
Các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung. (Ảnh: Văn Tư)
Sau khi trên địa bàn xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 (BCĐ PCD) huyện cùng với chính quyền địa phương đã tập trung lực lượng phong tỏa, khoanh vùng và truy vết những người có liên quan.
Bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, xã Thanh Hóa cũng đã lên phương án, bố trí lực lượng giúp người dân ở khu vực phong tỏa thu hoạch 4,5 ha lúa vụ hè-thu. Xã đã giao cho các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng kiểm soát, điều hành việc thu hoạch, vận chuyển. Người dân trong vùng phong tỏa sẽ thực hiện phương châm “1 cung đường, 2 điểm đến”. Việc lấy cỏ cho gia súc, vật nuôi (hơn 700 con trâu bò) cũng được thực hiện theo phương châm nói trên và có sự kiểm soát.

Tính đến nay (9-9), trên địa bàn xã đã truy vết được 25 người F1 đưa đi cách ly tập trung tại Trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự huyện (cũ) và 125 người F2 cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND xã Thanh Hóa Nguyễn Hữu Tâm cho biết, BCĐ PCD xã đã thành lập 3 chốt chặn tại 5 thôn bị phong tỏa (từ thôn 1 đến thôn 5 Thanh Lạng) nhằm kiểm soát người ra vào địa bàn. Chợ Thanh Lạng cũng đã đóng cửa. Chợ Bắc Sơn vẫn được duy trì hoạt động nhưng chỉ bán các mặt hàng thiết yếu và bảo đảm giãn cách theo các quy định của Chỉ thị 15.
 
“Qua rà soát, thống kê, xã Thanh Hóa hiện có 37 người lái xe ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo vẫn chưa về địa phương. Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động và yêu cầu gia đình những trường hợp này cam kết không được trở về địa phương. Nếu trở về phải thông báo với chính quyền để được hướng dẫn thực hiện các quy định phòng chống dịch”, Chủ tịch UBND xã Thanh Hóa cho biết thêm.
 
Tại các xã dọc đường Hồ Chí Minh của huyện Tuyên Hóa cũng đã kích hoạt và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cảnh báo cao nhất. Chủ tịch UBND xã Lâm Hóa Cao Phương Hướng cho biết, từ khi trên địa bàn huyện có trường hợp nhiễm bệnh Covid-19, xã Lâm Hóa đã thành lập BCĐ PCD, đồng thời thành lập Trung tâm Chỉ huy cấp xã thường trực 24/24 giờ nhằm phòng, chống và ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.
Cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan đến trường hợp dương tính với dịch bệnh trên địa bàn xã Thanh Hóa. (Ảnh Văn Tư)
Cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan đến trường hợp dương tính với dịch bệnh trên địa bàn xã Thanh Hóa. (Ảnh: Văn Tư)

4 thôn, bản (gồm 1 thôn và 3 bản đồng bào dân tộc thiểu số) cũng đã thành lập tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng. Để giúp các thôn, bản thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch, xã Lâm Hóa cũng đã cử 2 cán bộ xã về “cắm” trực tiếp tại thôn, bản để chỉ đạo. Sau khi ở xã Thanh Hóa phát hiện trường hợp dương tính, xã Lâm Hóa đã rà soát 5 trường hợp có đến các địa điểm ở xã này và tổ chức cách ly tại nhà.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhất của huyện Tuyên Hóa với 3 bản người Mã Liềng (gồm: Kè, Cáo, Chuối), xã Lâm Hóa đã đề xuất UBND huyện Tuyên Hóa hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số nhằm không để cho người dân bị thiếu lương thực. Chính quyền địa phương nơi đây cũng đã xây dựng kế hoạch thành lập khu cách ly tập trung (quy mô 50 người) tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Lâm Hóa. 
Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại khu vực phong tỏa tại xã Thanh Hóa. (Ảnh Văn Tư)
Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại khu vực phong tỏa tại xã Thanh Hóa. (Ảnh Văn Tư)
Tại xã Hương Hóa, nơi có nhiều lao động làm nghề lái xe tải ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, chính quyền địa phương cũng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm ứng phó với dịch bệnh. Chủ tịch UBND xã Hương Hóa Nguyễn Văn Linh cho biết, từ khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, xã Hương Hóa đã thành lập 1 chốt phòng chống dịch trên tuyến đường tránh đến ga La Khê (tỉnh Hà Tĩnh) và dựng rào chắn 1 tuyến đường băng qua tỉnh Hà Tĩnh. Hiện tại, trên địa bàn xã Hương Hóa có hơn 20 trường hợp lái xe tải ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
 
“Đối với những trường hợp này, chúng tôi yêu cầu nếu về trên địa bàn chỉ được nghỉ lại trên xe, không được về nhà và không được tiếp xúc với người khác. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, BCĐ của xã cũng đã kích hoạt 1 khu cách ly tập trung (quy mô 60 người) ở Trường tiểu học Hương Hóa”, Chủ tịch UBND xã Hương Hóa cho hay.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Hồ Vũ Thường cho biết, sau khi xuất hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Thanh Hóa, huyện đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, lực lượng, địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nắm chắc và dự báo đúng tình hình; không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không được mất bình tĩnh nếu tình hình dịch xảy ra phức tạp hơn; chú trọng công tác phòng chống dịch từ xa, từ sớm. Các cơ quan, đơn vị, lực lượng liên quan tùy theo chức năng nhiệm vụ được giao, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. 
 
Công văn số 1316/UBND ngày 9-9-2021 về việc “Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện PCD Covid-19” của UBND huyện Tuyên Hóa yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý đối với các trường hợp đi từ các vùng có dịch trở về, đồng thời tuyên truyền để nhân dân nắm rõ các quy định phòng chống dịch.  Địa phương nào để các trường hợp đang cách ly tại nhà ra ngoài khiến dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm.  
 
Dương Công Hợp