Quảng Trạch:

Tổ Covid-19 cộng đồng "lá chắn" phòng dịch

  • 08:22 | Thứ Hai, 13/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm "truy vết thần tốc, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng (tổ Covid-19 cộng đồng) của huyện Quảng Trạch đã phát huy tốt vai trò "lá chắn" trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.
 
Cảnh Dương là địa phương có vị trí tiếp giáp với biển, số lượng người dân vươn khơi đánh bắt và giao thương với các tỉnh bạn rất đông. Chính vì vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các trường hợp đi biển trở về là rất lớn. Để ngăn chặn dịch bùng phát và lây lan trên địa bàn, xã Cảnh Dương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là tổ Covid-19 cộng đồng.
 
Hiện nay, 9 tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn xã đã phát huy tốt vai trò trong việc truy vết các trường hợp trở về từ vùng dịch. Nhờ sự giám sát chặt chẽ, 171 trường hợp liên quan đến các vùng dịch hiện đang được các tổ giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà.
 
Ông Cao Sơn Thìn, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương cho biết: "Xã Cảnh Dương là địa phương có mật độ dân cư đông, riêng thôn Trung Vũ có gần 500 hộ dân, nên việc truy vết các trường hợp liên quan đến các vùng dịch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tổ chúng tôi gồm có 7 thành viên, 4 nữ và 3 nam. Bất kể ngày hay đêm, chúng tôi đều phân công nhiệm vụ, 3 nam đi tuyến cơ sở, đến tận từng hộ để nắm bắt thông tin. 4 thành viên nữ làm nhiệm vụ tuyên truyền về các biện pháp phòng dịch cho bà con.
 
Ngoài các văn bản, chỉ thị của cấp trên, chúng tôi còn tuyên truyền các quy định của xã và của thôn, gương người tốt, việc tốt trong phòng dịch để phát thanh thường xuyên, tối thiểu mỗi ngày 2 buổi. Cho đến bây giờ, bà con rất đồng tình ủng hộ. Tuy rất vất vả, nhưng chúng tôi sẽ làm tròn trách nhiệm của mình với tinh thần "chống dịch còn hơn cả chống giặc"".
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch thăm hỏi, động viên các tổ Covid trên địa bàn huyện
Lãnh đạo huyện Quảng Trạch thăm hỏi, động viên các tổ Covid trên địa bàn huyện
Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện đã chỉ đạo các xã phát huy sức mạnh của các tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác tuyên truyền, giám sát, theo dõi, nắm bắt thông tin người đi và về từ các nơi khác để giúp các ban, ngành, địa phương triển khai phương án phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả.
 
Với tinh thần chủ động, quyết liệt ngăn chặn và phát hiện nhanh, các tổ Covid-19 cộng đồng đã tích cực vào cuộc, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ đã phát huy hiệu quả vai trò giám sát, phát hiện, nhắc nhở các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và hỗ trợ ban, ngành địa phương trong việc truy vết nhanh để xử lý theo quy định.
 
Bà Trương Thị Hiển, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng xóm 7, thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu cho biết: "Được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND xã, khu dân cư chúng tôi đã thành lập tổ Covid-19 cộng đồng gồm 5 người. Các thành viên trong tổ thường xuyên đi kiểm tra những hộ gia đình có con em làm ăn ở vùng có dịch về để quản lý. Vừa rồi, chúng tôi đã phát hiện một trường hợp đi từ vùng dịch trở về nhưng trốn khai báo y tế và không thực hiện cách ly; đã lập biên bản, đồng thời xử phạt 5 triệu đồng".
 
Ghi nhận những đóng góp rất lớn của các tổ Covid-19 cộng đồng đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Quảng Trạch cho biết: "Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid của các xã, các tổ Covid-19 cộng đồng đã hoạt động rất thiết thực, hiệu quả. Các tổ đã thường xuyên bám địa bàn, kịp thời phát hiện, truy vết những trường hợp đi về từ vùng dịch và tuyên truyền, vận động họ tự giác khai báo y tế để thực hiện các biện pháp phòng dịch. Bên cạnh đó, các tổ cũng thường xuyên kiểm tra, phát hiện những trường hợp cố tình trốn tránh không khai báo y tế và thực hiện việc cách ly. Hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn huyện ngày càng hiệu quả, thiết thực, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch".
 
Hiện nay, huyện Quảng Trạch đã thành lập được 145 tổ Covid-19 cộng đồng, với 1.149 thành viên tham gia, hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, các tổ Covid-19 cộng đồng đã góp phần kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định của chính quyền các cấp về công tác phòng, chống dịch đến từng hộ gia đình, theo phương châm "mỗi người dân là một chiến sỹ". Sự vào cuộc quyết liệt này của các tổ Covid-19 cộng đồng thực sự là "cánh tay nối dài" của cấp ủy, chính quyền các cấp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Đ.N