Lệ Thủy: Xây dựng "thế trận toàn dân" chống dịch Covid-19

  • 09:33 | Thứ Sáu, 10/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cũng như nhiều địa phương khác, thời gian vừa qua, huyện Lệ Thủy phải chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để đối phó với dịch bệnh, huyện Lệ Thủy đã xây dựng “thế trận toàn dân" chống dịch.
Huyện Lệ Thủy đã thành lập hàng chục chốt kiểm soát PCDB Covid-19 trên địa bàn
Huyện Lệ Thủy đã thành lập hàng chục chốt kiểm soát PCDB Covid-19 trên địa bàn
Tính đến chiều 9-9, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có 17 ca F0, trong đó có 7 ca F0 tại xã Ngư Thủy Bắc là ca bệnh trong cộng đồng và 10 ca tại các khu cách ly. Toàn huyện có trên 3.400 người cách ly; trong đó có 2.500 người cách ly tại nhà, 970 người đang cách ly tập trung (CLTT); gần 11.000 người tự theo dõi sức khỏe tại nhà.
 
Nhằm đối phó với dịch bệnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh (PCDB) huyện, các xã, thị trấn đã xây dựng thế trận toàn dân chống dịch. Theo đó, Trung tâm Chỉ huy cấp huyện, xã sớm được thành lập để chỉ đạo, điều hành; áp dụng các biện pháp PCDB đối với từng khu vực theo đúng quy định; kịp thời chỉ đạo khoanh vùng, sàng lọc, truy vết khi xuất hiện ca F0 tại địa bàn.
 
Khi xuất hiện các ca bệnh F0 và nhiều trường hợp F1, huyện cũng đã kích hoạt 4 khu CLTT cho 334 người. Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy và 26 xã, thị trấn cũng đã kích hoạt 27 khu CLTT với số lượng 200 người.  
Người dân huyện Lệ Thủy chuẩn bị thực phẩm ủng hộ bà con khu vực phong tỏa, khu cách ly
Người dân huyện Lệ Thủy chuẩn bị thực phẩm ủng hộ bà con khu vực phong tỏa, khu cách ly.
Trên địa bàn huyện thành lập 40 chốt PCDB Covid-19. Trong đó, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn ra quyết định thành lập 27 chốt theo Chỉ thị 15/CT-TTg và 16 chốt theo Chỉ thị 16/CT-TTg (xã Xuân Thủy, Ngư Thủy Bắc, An Thủy, Thanh Thủy).
 
Lực lượng tham gia chốt gồm: công an, quân sự, y tế, chính quyền địa phương và  thanh niên tình nguyện. Từ khi hoạt động, các chốt trực hướng dẫn, kiểm soát người và phương tiện đi qua các chốt tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội, bảo đảm an toàn PCDB…
 
Tại các khu phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ, tình dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, không phát sinh thêm ca bệnh mới. Ông Lê Viết Sỹ, Phó phụ trách Phòng Y tế huyện Lệ Thủy cho biết: “Tình hình dịch bệnh trong các khu phong tỏa cơ bản đã được kiểm soát, nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định phòng dịch, đời sống của bà con cơ bản ổn định. Trước đó, ngành y tế huyện đã huy động đông đảo lực lượng test nhanh cho gần 19.000 lượt người để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và truy vết các trường hợp F1, F2, F3…” 
Hàng nghìn suất ăn miễn phí được các tổ chức, cá nhân ủng hộ bà con vùng dịch
Hàng nghìn suất ăn miễn phí được các tổ chức, cá nhân ủng hộ bà con vùng dịch
Trong quá trình PCDB, huyện Lệ Thủy cũng đã đẩy mạnh công tác thông tin, truyên truyền với nhiều hình thức. Ông Dương Văn Liên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Lệ Thủy cho hay: “Để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong PCDB Covid-19, trung tâm đã cập nhật các thông tin, văn bản mới của huyện, tỉnh rồi biên tập lại, đọc thu âm, gửi về cho các địa phương để phát trên hệ thống loa truyền thanh. Ngoài ra, chúng tôi còn dùng xe lưu động để đi tuyên truyền đến tất cả các địa phương trong huyện”. 
 
Để hỗ trợ bà con vùng dịch ổn định cuộc sống, Ủy ban MTTQVN huyện, các tổ chức đoàn thể đã vận động, kêu gọi tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền, lương thực, thực phẩm cho nhân dân ở các khu vực phong tỏa, khu cách ly, chốt kiểm soát. Ông Nguyễn Phúc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy cho biết: “Tính từ ngày 25-8 đến nay, tổng số tiền, hàng ủng hộ cho người dân các khu cách ly, khu phong tỏa, chốt kiểm soát khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân còn hỗ trợ hàng nghìn suất cơm miễn phí và lương thực, thực phẩm trị giá gần 200 triệu đồng; đi chợ giúp bà con vùng dịch...”. 
Xe của Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Lệ Thủy đang đi tuyên truyền công tác PCDB Covid-19 tại khu vực biên giới
Xe của Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Lệ Thủy tuyên truyền công tác PCDB Covid-19 tại khu vực biên giới
Anh Trần Quang Long, ở thôn Lộc Thượng, xã An Thủy tâm sự: “Mùa lũ năm trước, dân vùng biển xã Ngư Thủy Bắc đã rất dũng cảm dùng thuyền đi biển vào cứu dân vùng giữa. Nay bà con ngoài đó bị phong tỏa vì dịch bệnh nên chúng tôi ai cũng quyên góp lương thực, thực phẩm để giúp đỡ họ sớm vượt qua khó khăn”.
 
Nhờ sự giúp sức của người dân toàn huyện nên bà con và lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực phong tỏa yên tâm PCDB. Anh Nguyễn Quang Nghĩa, một người dân ở thôn Bắc Hòa, xã Ngư Thủy Bắc chia sẻ: “Mặc dù bị phong tỏa nhưng chúng tôi vẫn đủ lương thực, thực phẩm... Gia đình tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của bà con toàn huyện trong thời gian phong tỏa nên đã vượt qua được khó khăn”.
 
Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy PCDB Covid-19 huyện Lệ Thủy cho biết: “Để sớm kiểm soát dịch bệnh đưa huyện nhà trở lại trạng thái bình thường, Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 huyện đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, ngành, địa phương cần phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thực hiện tốt nguyên tắc 5K; tiếp tục duy trì hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng nhằm chủ động thực hiện tốt các biện pháp giám sát, kiểm tra người đi, về từ vùng dịch; phối hợp truy vết các trường hợp để có phương án cách ly phù hợp. Đồng thời, kiểm soát hoạt động của các chốt, khu cách ly, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.
 
Nhờ triển khai “thế trận toàn dân" chống dịch nên huyện Lê Thủy cơ bản đã khống chế được dịch Covid-19. Trong một tuần trở lại đây, trên địa bàn không phát sinh ổ dịch mới hay các ca nhiễm trong cộng đồng. Xã Ngư Thủy Bắc, thôn 1 Thanh Tân (xã Thanh Thủy), thôn Thạch Bàn (xã An Thủy) đã hết thời gian cách ly theo Chỉ thị 16. Nhiều người dân trong huyện cũng đã hết thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe…
 
Xuân Vương