Dốc toàn lực ngăn chặn dịch Covid-19 ở Dân Hóa

  • 15:16 | Thứ Tư, 21/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau khi ghi nhận 3 trường hợp nhập cảnh từ Nga về ở bản Bãi Dinh (xã Dân Hóa) dương tính với SARS-CoV-2, ngay trong đêm 20 rạng sáng 21-7, ngành y tế tỉnh Quảng Bình và các cấp, ngành huyện Minh Hóa đã khẩn trương triển khai các biện pháp, dốc toàn lực ngăn chặn và phòng, chống dịch Covid-19 ở Dân Hóa.
 
Phong tỏa 2 bản, khẩn trương truy vết F1
 
Đêm 20-7, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình khẳng định cả 3 trường hợp H.T H (SN 1993), Đ.T.C (SN1993) và C.H (SN 2002) ở bản Bãi Dinh, xã Dân Hoá, Minh Hoá dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế Quảng Bình và các cấp, các ngành ở huyện Minh Hóa đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
: Lập chốt kiểm soát và phong tỏa 2 bản Bãi Dinh và K.Ai, xã Dân Hóa từ 0 giờ ngày 21-7-2021.
 Lập chốt kiểm soát và phong tỏa 2 bản Bãi Dinh và K.Ai, xã Dân Hóa từ 0 giờ ngày 21-7-2021.
Ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết, từ 0 giờ ngày 21-7, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ở huyện Minh Hóa đã tạm thời phong tỏa 2 bản Bãi Dinh và K. Ai để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hạn chế sự lây lan.
 
Trong đó, bản Bãi Dinh có 204 hộ, 770 khẩu; bản K.Ai có 126 hộ, 670 khẩu. Cơ quan chức năng đã lập 2 chốt kiểm soát với sự tham gia của các lực lượng y tế, biên phòng, công an và quân sự xã. 
 
UBND huyện Minh Hóa chỉ đạo chính quyền xã Dân Hóa và các cơ quan liên quan bảo đảm công tác phòng, chống dịch, an ninh trật tự, đặc biệt phải bảo đảm cung ứng đầy đủ các nguồn nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân tại 2 bản phong tỏa. Đồng thời có biện pháp tuyên truyền người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch nhưng không quá hoang mang, lo lắng.
 
Cũng ngay trong đêm 20 và rạng sáng 21-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình; chính quyền và cơ quan chức năng huyện Minh Hóa đã đưa 3 bệnh nhân Covid-19 đi điều trị; đồng thời khẩn trương thực hiện truy vết, xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc với 3 ca bệnh này. Tính đến 15 giờ chiều 21-7, cơ quan chức năng đã thực hiện truy vết 75 trường hợp F1, trong đó có 9 trường hợp là nhân viên của Bệnh viện đa khoa Minh Hóa. 
 
Bác sỹ Đinh Thanh Giáo, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Minh Hóa cho biết, trước tình hình có ca dương tính (1 trong 3 ca) đến điều trị tại bệnh viện nên hiện tại, bệnh viện đang dừng tiếp đón bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh thông thường, chỉ tiếp nhận những ca bệnh cấp cứu. Bệnh viện cũng đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan.
Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa.
Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa.
Bác sỹ Nguyễn Tuấn Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa cho biết, hiện ngành y tế đang khẩn trương lấy mẫu của các F1 để đưa đi xét nghiệm, dự kiến sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân bản Bãi Dinh với hơn 770 người. 
 
Tổng lực các giải pháp
 
Ngay sau khi xác định 3 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 ở xã Dân Hóa, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã tổ chức các cuộc họp khẩn để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.
 
Đồng chí Đinh Duy Luân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Hóa  cho biết, huyện đã quyết định thành lập tổ chỉ đạo cắm chốt ở xã Dân Hóa để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn. Tổ chỉ đạo do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm tổ trưởng; đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Đinh Minh Hương làm tổ phó và thành viên là đại diện các ngành chức năng.
 
Tổ có nhiệm vụ bám sát tình hình thực tế để chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như truy vết F1, F2, F3; ổn định tình hình; bảo đảm đầy đủ các nguồn nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân…
Phun tiêu độc, khử trùng ở bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa.
Phun tiêu độc, khử trùng ở bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa.
Cùng với đó, huyện Minh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, kích hoạt khu cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 của huyện ở Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề huyện, sẵn sàng tiếp nhận khoảng hơn 150 người vào cách ly.
 
Ngoài ra, UBND huyện Minh Hóa cũng đã chỉ đạo các xã trên địa bàn tăng cường tuyên truyền bà con thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng cũng không nên quá hoang mang và đổ xô đi chợ để tích trữ hàng hóa. 
 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với những giải pháp cụ thể được khẩn trương triển khai, hy vọng rằng, sẽ sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đưa nhịp sống của người dân miền sơn cước Minh Hóa trở lại bình thường.
 
Xử lý mạnh các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để tăng giá
 
Theo ghi nhận của phóng viên, trong sáng ngày 21-7, nhiều người dân Minh Hóa có tâm lý đổ xô đến chợ Quy Đạt và các siêu thị, quầy hàng tạp hóa trên địa bàn để mua hàng tích trữ. Các mặt hàng nhu yếu phẩm vì vậy cũng đang tăng giá, thậm chí có mặt hàng tăng giá gấp đôi, như: bí đao xanh tăng từ 5.000 đồng/kg lên 12.000 đồng/1kg; trứng vịt từ 35.000 đồng/10 quả lên 40.000 đồng/10 quả.
 
Một tiểu thương ở chợ Quy Đạt cho biết: “Hôm nay, chợ Quy Đạt đông hơn mọi ngày; do ai cũng lo thiếu thực phẩm nếu dịch bệnh lan rộng, phải giải cách xã hội nên sáng nay khách đi chợ rất đông, ai cũng mua hàng về tích trữ”. 
 
Trước tình hình đó, UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các loại hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu.
 
Phan Phương