Để người dân từ phía Nam được trở về an toàn

  • 21:47 | Thứ Bảy, 31/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy đã bố trí lực lượng bám 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn để kiểm tra, phân loại đối tượng trở về từ các tỉnh phía Nam. Công việc tuy rất vất vả và nguy hiểm nhưng đội ngũ y, bác sỹ cùng các lực lượng khác vẫn quyết tâm bám chốt, hỗ trợ cho người dân từ phía Nam được trở về quê hương an toàn.
Rất đông người và phương tiên qua lại Chốt Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 1
Rất đông người và phương tiên qua lại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 1
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khiến lượng người đổ về quê đi qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Sen Thủy và Kim Thủy trở nên quá tải.
 
Tính từ ngày 25-7-2021 đến nay, trung bình mỗi ngày đêm có trên 400 lượt xe máy, 800 lượt người qua lại các chốt. Có những ngày cao điểm lên đến 1.000 lượt xe, 2.000 lượt người đi qua.
Người dân từ các tỉnh phía Nam đang khai báo y tế tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 1
Người dân từ các tỉnh phía Nam đang khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 1
Bác sỹ Nguyễn Công Quân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy cho biết: “Để phòng, chống dịch Covid-19, trung tâm đã cử 4 bác sỹ, 20 y sỹ làm nhiệm vụ tại 3 chốt. Trong đó, chốt số 1 ở xã Sen Thủy có 12 người, chốt số 2 ở Sen Thủy và chốt trên đường Hồ Chí Minh ở xã Kim Thủy mỗi chốt có 6 người. Hàng ngày, các lực lượng thay phiên nhau làm việc theo ca, kíp. Tuy làm việc trong điều kiện hết sức khó khăn, vất vả, nguy hiểm nhưng anh em vẫn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 
Sáng ngày 31-7, có mặt tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 1 trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Sen Thủy, chúng tôi chứng kiến rất đông người dân ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận trở về quê tránh dịch.
 
Chốt được thành lập từ ngày 14-5-2021. Để bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch, lực lượng công an đã cho dừng toàn bộ xe máy và các xe ô tô loại nhỏ từ ngoài tỉnh đi vào. Sau đó, lực lượng y tế đã ra đón, hướng dẫn bà con vào chốt khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phân loại đối tượng, phun tiêu độc khử trùng các phương tiện trở về từ vùng dịch và test nhanh Covid-19 cho một số trường hợp nghi vấn… 
Lực lượng y tế của Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy đang phun tiêu độc, khử trùng cho phương tiện trở về từ vùng dịch
Lực lượng y tế của Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy đang phun tiêu độc, khử trùng cho phương tiện trở về từ vùng dịch
Y sỹ Hoàng Thái Đức, chốt phó chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 1 tại xã Sen Thủy cho hay: “Sau khi phân loại đối tượng, những con em các tỉnh khác sẽ cho đi qua chốt nhưng phải cam kết không được dừng, đỗ trên đường đi trong phạm vi của tỉnh (trừ khi ghé đổ xăng và vệ sinh cá nhân) nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm dịch khi di chuyển. Đối với những con em Quảng Bình, nếu ai trở về từ vùng tâm dịch sẽ được lập danh sách cho lên xe đi cách ly tập trung. Các trường hợp khác sẽ cho cách ly hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà”.
 
Theo anh Đức, khoảng 1 tuần trở lại đây, lượng người về quê tăng đột biến nên các lực lượng tại chốt lúc nào cũng phải căng mình làm việc. Có khi anh chị em tại chốt phải thức trắng cả đêm để tiếp nhận, phân loại đối tượng.
 
“Trong quá trình kiểm soát, có một số đối tượng không chịu hợp tác, khai báo y tế không trung thực và không chịu đi cách ly tập trung. Trước những tình huống đó, chúng tôi đã tuyên truyền, giải thích rõ ràng để người dân hiểu ra vấn đề và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định phòng, chống dịch.”, anh Hoàng Thái Đức chia sẻ.
Nhân viên y tế Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 2 đang đo thân nhiệt cho người trở về từ vùng dịch
Nhân viên y tế chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 2 đang đo thân nhiệt cho người trở về từ vùng dịch
Anh Lê Tuấn D., một người dân quê ở huyện Tuyên Hóa vừa đi xe máy về từ TP. Hồ Chí Minh về đến chốt chia sẻ: “Tôi chạy xe máy cùng bạn từ miền Nam ra mất gần 3 ngày đêm thì đến chốt. Tại đây, tôi được các lực lượng tiếp tế nước uống, thức ăn, kiểm tra thân nhiệt rồi nói phải đi cách ly tập trung. Ban đầu, tôi không đồng ý vì nghĩ rằng mình chưa có dấu hiệu về bệnh tật vì cả tháng cũng chỉ ở trong nhà trọ. Tuy nhiên, nghe cán bộ y tế tại chốt giải thích cận kẽ, động viên nên tôi đồng ý cất phương tiện và theo đoàn đến khu cách ly tập trung”.
 
Cách chốt số 1 chừng 300m về phía Nam là chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 2. Chốt này mới được thành lập và đi vào hoạt động lúc 13 giờ ngày 29-7-2021. Mục đích của chốt là kiểm soát xe khách từ 20 chỗ trở lên và các loại xe tải đi về từ phía Nam, giảm tải cho chốt số 1.
 
Chốt có 6 cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy. Ngoài ra còn có lực lượng công an, quân đội, thanh niên tình nguyện... Hơn 2 ngày đi vào hoạt động, chốt đã kiểm tra, kiểm soát gần 1.000 phương tiện, với trên 2.000 người qua lại. Trong đó có hàng chục người đã được test nhanh Covid-19 và đưa đi cách ly tập trung. 
Tiếp nhận tờ khai y tế để phân loại đối tượng tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 2
Tiếp nhận tờ khai y tế để phân loại đối tượng tại chốt Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 2
Bác sỹ Lê Hữu Tuấn, chốt phó chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 2 tại xã Sen Thủy cho biết: “Tối qua, có nhiều người và phương tiện từ phía Nam qua chốt nên chúng tôi gần như phải thức trắng đêm để làm việc. Nhiều người mệt lả nhưng cũng không kịp uống nước. Nhưng nghĩ bà con mình từ xa về còn vất vả hơn nên ai cũng động viên nhau cố gắng làm xong các thủ tục để họ sớm trở về địa phương. Cuộc sống, công việc nơi chốt tuy khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi cũng đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên từ vật chất, tinh thần của các tổ chức, cá nhân chính là động lực lớn nhất để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ…”.
 
Bác sỹ Nguyễn Công Quân cho biết thêm, tính từ ngày 25-7 đến 15 giờ ngày 31-7, đã có trên 3.500 xe máy và hàng nghìn xe ô tô của bà con từ phía Nam đi qua các chốt (trung bình mỗi xe có 2 người).
 
Riêng xe của con em Quảng Bình có 350 chiếc (khoảng 700 người), trong đó có 242 người đã được đưa đi cách ly tập trung tại 2 trung tâm của huyện. Cũng trong thời gian này, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có 794 người được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đều cho kết quả âm tính; có 1.264 người cách ly tại nhà và 8.452 người đang được theo dõi sức khỏe.
 
Xuân Vương