Bảo đảm an toàn khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên diện rộng

  • 08:39 | Thứ Năm, 29/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Kế hoạch số 1363/KH-UBND ngày 23-7-2021 của UBND tỉnh về triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh năm 2021-2022, ngành y tế đã triển khai hoạt động tiêm vắc-xin và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Cán bộ y tế thực hiện khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm chủng
Cán bộ y tế thực hiện khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm chủng
So với các đợt tiêm trước, đợt tiêm này được triển khai trên diện rộng, sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc-xin đủ điều kiện từ nguồn vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ, phấn đấu tỷ lệ bao phủ vắc-xin cho người trong độ tuổi được tiêm đạt trên 90% và bảo đảm tối đa an toàn tiêm chủng.
 
Đối tượng được tiêm chủng lần này gồm toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc-xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế. 
 
Bác sỹ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết, để đạt được mục tiêu trên, ngành y tế căn cứ vào kế hoạch phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế để triển khai tiêm cho người dân theo các nhóm thứ tự ưu tiên. Trước khi tiêm, ngành đã rà soát lại hệ thống tiêm chủng, tổ chức tập huấn cho các cơ sở làm công tác tiêm chủng nhằm cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức cơ bản về các loại vắc-xin phòng Covid-19 mới, cách bảo quản, vận chuyển, chỉ định, phản ứng sau tiêm.
 
Nhân viên làm công tác tiêm chủng được hướng dẫn đầy đủ các bước, như: chuẩn bị trước tiêm, khai báo y tế, khám sàng lọc, tư vấn sức khoẻ, thực hành tiêm, giám sát phản ứng sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19…
 
Sở Y tế đã tăng cường công tác chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc việc tiêm chủng bảo đảm an toàn, đúng với tinh thần giãn cách vì trên địa bàn tỉnh đang có dịch Covid-19.  
Hoạt động tiêm chủng đang được tập trung đẩy mạnh tại các cơ sở y tế
Hoạt động tiêm chủng đang được tập trung đẩy mạnh tại các cơ sở y tế
Có mặt tại điểm tiêm Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, chúng tôi nhận thấy các cơ sở đều tuân thủ nghiêm quy định của Bộ Y tế về bảo đảm an toàn như: chuẩn bị sẵn bình ô xy, phương tiện cấp cứu, nhân lực để xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.
 
Hoạt động khám sàng lọc trước tiêm và theo dõi sức khoẻ sau tiêm được triển khai chặt chẽ theo đúng quy định. Các điểm tiêm đều tuân thủ giãn cách, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người trong khi chờ tiêm chủng. 
 
Theo bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức tốt các đợt tiêm chủng phòng Covid-19.
 
Lần này, bệnh viện đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện các giải pháp giãn cách, bố trí các bàn tiêm, bàn khám phù hợp và chuẩn bị đầy đủ thiết bị cấp cứu. Cán bộ thực hiện tiêm đã được trang bị kiến thức để triển khai tốt việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mới (BNT162b2 - Comirnaty của hãng Pfizer) nhằm bảo đảm an toàn cho người được tiêm chủng.
 
Chị Dương Thị Kiều, làm việc tại Văn phòng quản lý đất đai (Sở Tài nguyên-Môi trường) chia sẻ: "Do đặc thù công việc, hằng ngày tôi tiếp xúc với nhiều người nên khi được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng bệnh Covid-19, tôi rất vui mừng vì biết rằng vắc-xin và “5K” là biện pháp hữu hiệu để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay".
 
Chị Dương Thị Thúy (Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới) người được tiêm vắc-xin phòng Covid trong đợt này cho biết, là cán bộ làm việc tại khoa khám bệnh, hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều người nên chị rất mừng khi được bảo vệ bằng vắc-xin phòng Covid-19. Sau tiêm, chị Thuý cảm thấy sức khoẻ bình thường, không đau điểm tiêm, không sốt và vẫn tiếp tục thực hiện tốt công việc tại đơn vị. 
 
Chia sẻ với chúng tôi, anh Võ Xuân Trung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc xí nghiệp may Hà Quảng, thuộc Tổng công ty may 10 cho hay, Xí nghiệp may Hà Quảng là đơn vị sử dụng rất nhiều lao động, có hơn 1.000 người làm việc tập trung tại một địa điểm nằm ở khu công nghiệp Tây Bắc TP. Đồng Hới.
 
Là doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng dệt may, đơn vị có nhiều mối quan hệ tiếp xúc với đối tác là chủ phương tiện vận tải, đơn vị cung cấp nguyên phụ liệu, khách hàng trong và ngoài nước… Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND tỉnh, ngành Y tế, trong đợt này, số cán bộ công nhân viên của Hà Quảng được tiêm là 420/1060 người.
 
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ Hà Quảng trong vấn đề tiêm chủng để bảo đảm tất cả người làm việc tại đơn vị được tiêm phòng Covid-19 khi có đủ nguồn vắc-xin cung ứng từ Bộ Y tế. 
 
Anh Võ Xuân Trung cho biết thêm, ngoài việc tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, đơn vị còn tăng cường kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, nhất là trong những ngày tỉnh ghi nhận các ca dương tính.
 
Đơn vị đã chia ca làm việc ra 3 ca, bố trí các lối ra, vào hợp lý để hạn chế lượng người tiếp xúc mỗi ca làm việc. Xí nghiệp còn lắp đặt các buồng khử khuẩn tại cổng để 100% cán bộ công nhân viên khi vào cổng đều được khử khuẩn, đồng thời thành lập các đội phòng, chống Covid-19 để tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra việc chấp hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 hàng ngày của cán bộ công nhân viên trong quá trình sản xuất.
 
Đơn vị còn lắp đặt hệ thống vách ngăn tại khu vực nhà ăn để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trong thời gian người lao động ăn ca. Ngoài ra, xí nghiệp còn tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện các biệp pháp phòng Covid-19 trên hệ thống loa truyền thanh, phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các trường hợp tụ tập đông người tại cổng nhà máy nhằm hạn chế các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào nhà máy.
 
Với mục tiêu là sẽ có tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong năm 2021 và trên 70% dân số được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đến hết quý I-2022, toàn tỉnh đang tập trung đẩy mạnh hoạt động triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên diện rộng, góp phần ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Trên cơ sở nguồn vắc-xin do Bộ Y tế cấp, Sở Y tế đã phân bổ 10.410 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho các cơ sở tiêm, trong đó, phân bổ 1.170 liều vắc-xin BNT162b2 - Comirnaty của hãng Pfizer (Bỉ) cho cơ sở tiêm chủng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và 9.240 liều vắc-xin Spikevax sản xuất tại Baxter (Mỹ) cho các cơ sở tiêm chủng khác. Theo thống kê, tính đến hết ngày 28-7-2021, toàn tỉnh đã có 4.143 người được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 (mũi 1) trong đợt 3 này.

Nh. V