Chặn dịch từ "cửa ngõ"

  • 19:25 | Thứ Ba, 08/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Hà Tĩnh (địa phương giáp ranh với Quảng Bình) đang diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, tỉnh Quảng Bình đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm kiểm soát dịch bệnh, chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Quảng Bình đã thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh nhằm triển khai đồng bộ nhiều hoạt động để thực hiện tốt việc kiểm soát người, phương tiện đến/về Quảng Bình từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là những địa phương có dịch. 
 
Trong số các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, chốt phía Nam trên tuyến quốc lộ 1A tại xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy được thành lập vào tháng 8-2020 và đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động kiểm soát người, phương tiện về/đến Quảng Bình từ các vùng dịch, nhất là đợt dịch thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng. Ngày 13-5, chốt được kích hoạt trở lại và đang phát huy hiệu quả trong triển khai các hoạt động kiểm soát dịch bệnh. 
Cán bộ y tế thực hiện đo thân nhiệt cho người dân tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19.
Cán bộ y tế thực hiện đo thân nhiệt cho người dân tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19.
Ở đợt dịch thứ 4 (27-4-2021 đến nay), với sự gia tăng các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hà Nội… UBND tỉnh quyết định thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 phía Bắc trên tuyến quốc lộ 1A tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (ngày 18-5-2021). Hiện tại, chốt đang tăng cường các hoạt động để kiểm soát y tế, nhất là các trường hợp liên quan đến những địa phương có dịch bệnh ở tỉnh Hà Tĩnh.
 
Thượng tá Công Đức Dũng (chốt trưởng) cho biết: “Ngay từ khi thành lập, chốt đã triển khai nhiều hoạt động, phát hiện, đưa đi cách ly y tế tập trung nhiều trường hợp đến/về Quảng Bình từ vùng dịch ở các tỉnh phía Bắc, phát hiện các trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và nhiều hoạt động khác. Chúng tôi đang tiếp tục tăng cường điều tra, kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng có dịch, nhất là từ tỉnh Hà Tĩnh vì đây là địa phương giáp với Quảng Bình nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao.
 
Công việc của lực lượng tại chốt rất vất vả song được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện, Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch và các ban, ngành, đoàn thể nên đã động viên tinh thần cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, nâng cao tinh thần cảnh giác, phối hợp chặt chẽ trong triển khai công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
 
Theo thượng tá Dũng, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tại chốt, lực lượng công an đã và đang tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát tại những điểm giáp ranh giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp. 
 
Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Phạm Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch cho hay: Tính đến ngày 7-6, các lực lượng chức năng tại chốt phía Bắc của tỉnh đã phát hiện, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan đưa đi cách ly y tế tập trung 37 trường hợp, trung bình mỗi ngày kiểm soát khoảng 300-550 lượt xe và thu thập thông tin khai báo y tế từ 500-1.100 người. Khó khăn nhất trong điều kiện hiện nay là việc kiểm soát người đến/về Quảng Bình từ Hà Tĩnh vì có nhiều tuyến đường từ Hà Tĩnh để Quảng Bình mà không phải đi qua quốc lộ 1A, như: tuyến quốc lộ đi qua xã Quảng Hợp, tuyến đường vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (cách chốt khoảng 1km), đặc biệt là đường biển đến cảng cá Hòn La… nên việc quản lý rất khó khăn.
 
Khó khăn nữa là đội ngũ cán bộ y tế làm việc tại chốt gồm có 6 người, chia 2 ca, mỗi ca có 3 người (phụ trách đo thân nhiệt, phun khử khuẩn, khai báo y tế)/ngày nên họ phải làm việc 12h/ngày. Trong những thời điểm nắng nóng, lực lượng y tế lại phải sử dụng bảo hộ khi làm việc nên ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ. Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch cũng đã đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng cho phép đơn vị bố trí thêm 3 cán bộ để giảm thời gian làm việc cho cán bộ trong điều kiện dịch bệnh còn kéo dài.
 
Trung tâm cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để bảo đảm chế độ ăn, uống, sinh hoạt nhằm động viên tinh thần đội ngũ cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trung tâm còn tham mưu cho UBND huyện thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tuyến quốc lộ đi qua xã Quảng Hợp và làm việc với Đồn Biên phòng Ròon về việc kiểm tra tại cảng cá nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp liên quan đến vùng dịch Hà Tĩnh. 
Người dân thực hiện khai báo y tế tại các chốt.
Người dân thực hiện khai báo y tế tại các chốt.
Để kiểm soát dịch bệnh, huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các ngành, đơn vị địa phương tăng cường rà soát tất cả những người đến, về địa bàn huyện từ các địa phương có dịch ở tỉnh Hà Tĩnh; rà soát, lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc với người mắc Covid-19 nhằm phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo đúng quy định.
 
Đồn Biên phòng Ròon đang tập trung triển khai công tác tuần tra, theo dõi tàu, thuyền từ tỉnh Hà Tĩnh cập bến vào khu kinh tế cảng biển Hòn La, chợ Quảng Phú, chợ Cảnh Dương để phát hiện sớm các trường hợp liên quan đến vùng dịch nhằm cách ly y tế kịp thời, hạn chế các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng.
 
Tại huyện Tuyên Hoá, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được toàn huyện tích cực triển khai. Để kiểm soát người, phương tiện, nhất là ở vùng dịch Hà Tĩnh vào địa bàn, ngày 7-6-2021, UBND tỉnh đã thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đường Hồ Chí Minh tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa (chốt Tân Ấp).
 
Bác sỹ Cao Sỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm Y tế Tuyên Hoá cho biết: “Mặc dù mới thành lập, nhưng chốt đã sớm triển khai hoạt động, kiểm soát được nhiều người, phương tiện vào địa bàn. Ngoài chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đường Hồ Chí Minh tại xã Hương Hóa (của tỉnh) mới thành lập, huyện còn duy trì hoạt động của tổ kiểm soát dịch y tế tại Ga Đồng Lê. Ngay trong đêm 7-6, huyện Tuyên Hoá cũng tập trung công tác chuẩn bị để thành lập thêm chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến quốc lộ 12C tại xã Thuận Hóa.
 
Chiều ngày 8-6, UBND tỉnh đã quyết định thành lập chốt và chính thức đi vào hoạt động. Khó khăn lớn nhất là cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của lực lượng tham gia chốt, tổ kiểm dịch còn thiếu thốn. Vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương để động viên tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ làm việc, nhằm triển khai tốt những nhiệm vụ được giao”. 
 
Qua ghi nhận của lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết người dân đều chấp hành và đồng tình với việc thực hiện kiểm soát phòng, chống dịch. Người dân khi qua các chốt kiểm soát đều có ý thức hợp tác, khai báo y tế đầy đủ, thông tin lịch trình di chuyển, cung cấp số điện thoại… 
 
Việc thiết lập "lá chắn" phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào địa bàn tỉnh nhằm siết chặt hoạt động kiểm soát người, phương tiện như hiện nay tại các "cửa ngõ" ra vào tỉnh và tại Cảng Hàng không Đồng Hới đã góp phần quan trọng ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19.
 
Nh. V