Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

  • 19:40 | Thứ Sáu, 07/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến giữa Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với các tỉnh, thành phố trong cả nước vào ngày 7-5. Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì. Tại điểm cầu Quảng Bình, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì hội nghị.
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại các nước châu Á. Ở nước ta, đây là đợt dịch thứ 4 với không ít ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng nên phải tập trung toàn lực để kiểm soát chặt chẽ.
 
Ngoài việc tăng cường kiểm soát tình hình nhập cảnh, các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động cách ly y tế và triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”. Các địa phương chưa có người nhiễm cần tập trung ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm. Các địa phương đã có người nhiễm tuyệt đối phải bình tĩnh để triển khai rà soát, khoanh vùng, xử lý, điều trị hiệu quả. 
 
Các đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương cũng đã tập trung thảo luận  xoay quanh những nội dung như: quản lý người nhập cảnh, nhập cảnh trái phép; việc chuẩn bị các phương án cách ly, điều trị khi có bệnh nhân Covid-19; hoạt động xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong việc triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Thủ tướng cho rằng: Việt Nam cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây có tình trạng lơ là, mất cảnh giác của một số cấp chính quyền và không ít người dân cùng với diễn biến khó lường của dịch bệnh nên đã xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng.
 
Vì vậy, các cấp  uỷ Đảng, chính quyền và người dân cần hết sức bình tĩnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh để thực hiện mục tiêu kép. Thủ tướng tin tưởng rằng Việt Nam đã thành công trong 3 đợt dịch thì sẽ đúc rút được kinh nghiệm để khống chế thành công đợt dịch thứ 4.
 
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan vì “một người lơ là, cả xã hội vất vả” nhưng phải hết sức bình tĩnh để chống dịch hiệu quả. Phải tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát tình hình với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời nắm bắt tình hình, có hướng chấn chỉnh, xử lý phù hợp.
 
Đặc biệt phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, xử lý nghiêm các trường hợp lơ là, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm và khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có những cách làm hay, sáng tạo trong phòng chống dịch bệnh. 
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần triển khai hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch bệnh, hướng đến mục tiêu bảo đảm an ninh, an dân, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và an toàn cho cuộc bầu cử sắp tới…
 
Nh.V