Phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch bệnh

  • 14:12 | Thứ Ba, 11/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quảng Bình đang là một trong số những địa phương chưa có ca mắc Covid-19, song nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của các cấp uỷ, chính quyền nhằm triển khai nhiều giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân là yếu tố quan trọng.
 
“Như người ngoài hành tinh”
 
Đó là cách nói của nhiều người khi chứng kiến một số người không đeo khẩu trang nơi công cộng trong khi cả nước, cả tỉnh đang tập trung kiểm soát dịch bệnh Covid-19. 
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua, việc chấp hành khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, trong đó “K” đầu tiên là khẩu trang được người dân thực hiện khá nghiêm túc. Ngay tại các chợ như: Nam Lý, Ba Đồn, Đồng Hới cách đây một tuần, rất nhiều người không đeo khẩu trang thì nay các tiểu thương và người dân đều sử dụng khẩu trang khi vào chợ.
 
Chị Hoa Huệ, một tiểu thương ở chợ Nam Lý cho biết: Trước đây, chị chỉ dùng khẩu trang khi ra đường vì mục đích che nắng. Nhưng vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phát hiện ngày càng nhiều các trường hợp F1, F2 với ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nên chị thường xuyên sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng. Chị cho rằng, trong điều kiện hiện nay, người nào không đeo khẩu trang nơi công cộng, người đó tự tách mình ra khỏi cộng đồng, như “người ngoài hành tinh” vì khẩu trang được xem là “lá chắn” có khả năng bảo vệ con người trước các bệnh truyền nhiễm. 
Người dân đã nêu cao ý thức trong việc sử dụng khẩu trang nơi công cộng.
Người dân đã nêu cao ý thức trong việc sử dụng khẩu trang nơi công cộng.
Bà Phạm Thị Niên (82 tuổi) ở phường Nam Lý, T.P Đồng Hới có thói quen đọc báo, xem tình hình thời sự qua ti vi mỗi ngày để nắm bắt các thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19. Bà luôn nhắc nhở người thân, bạn bè thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
 
Mỗi buổi sáng, bà thường ra chợ xép ở đầu ngõ để bán rau và thấy bất cứ ai không đeo khẩu trang, bà đều nhắc nhở. Bà nói “Quảng Bình đang an toàn là nhờ công lao rất lớn của ngành Y tế, lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương… Vì vậy, mỗi người dân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm bằng những việc nhỏ nhất để góp phần cùng cả tỉnh, cả nước phòng, chống dịch bệnh”.
 
“Một người lơ là, cả xã hội phải vất vả” 
 
Đó là câu nói của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức vào ngày 7-5-2021.
 
Thực tế cho thấy, chỉ cần một người dân lơ là, chủ quan trong phòng tránh dịch và vô tình trở thành bệnh nhân Covid-19 là cả cộng đồng xã hội phải rất vất vả trong việc cách ly, điều trị bệnh, rồi truy vết, phát hiện, cách ly những người có tiếp xúc hoặc liên quan đến người bệnh.
 
Tai Quảng Bình, mặc dù chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã cảnh báo dịch bệnh có thể bùng phát trong dịp lễ 30-4 và 1-5 nhưng không ít người dân vẫn đi du lịch ngoài tỉnh. Một số trường hợp phải cách ly y tế vì liên quan đến các địa điểm vui chơi giải trí có người mắc Covid-19 như quán bar, cơ sở massage… ở Đà Nẵng.
 
Đơn cử, trường hợp các anh: Đ.T.T và T.L.N (TP. Đồng Hới) đi du lịch Đà Nẵng và ghé một cơ sở massage (sau đó mới biết cơ sở này có người mắc Covid-19) đã khiến nhiều người phải vất vả trong việc truy vết xét nghiệm, cách ly y tế T. và L. và những người có tiếp xúc với 2 trường hợp này.
 
Hay như trường hợp anh H.H.Đ., tạm trú tại phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới, có tiếp xúc với người nhà mắc Covid-19 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Điều đáng nói, trường hợp này tiếp xúc với rất nhiều người, chủ yếu là tại các quán ăn nhậu, cà phê… Ngành Y tế và các đơn vị liên quan đã rất vất vả trong việc truy vết những trường hợp có liên quan với Đ. để tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. May mắn thay, các F1 phát hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đến thời điểm này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.  
Tự nguyện khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch là góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Tự nguyện khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch là góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Theo nhận định của ngành Y tế, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục phức tạp, lâu dài, chưa thể khẳng định thời điểm hết dịch. Vì thế, chính quyền địa phường và người dân phải sẵn sàng các biện pháo đối phó ở mức cao nhất và phải có biện pháp sống chung an toàn.
 
Việc UBND tỉnh ban hành quyết định tạm dừng các lễ hội, sự kiện tụ tập đông người cùng các dịch vụ không cần thiết và mới đây nhất công văn số 1523/SGĐT-VP Sở Giáo dục-Đào tạo ngày 10-5-2021 về việc cho học sinh, học viên toàn tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là rất hợp lòng dân ở thời điểm hiện tại. Phần lớn người dân đều thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tụ tập đông người và chấp hành các quy định của tỉnh về tăng cường biện pháp phòng dịch. 
 
Để hạn chế lượng khách ra vào quán, chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chị Dương Uyên, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở đường Cô Tám TP. Đồng Hới đã chuyển từ hình thức bán hàng tại quán sang phục vụ khách tại nhà (thông qua đội ngũ giao hàng), chỉ phục vụ tại quán 3 bàn trong cùng thời điểm để bảo đảm giãn cách.
 
Chị chia sẻ: “Hình thức bán hàng này có thể gây bất tiện cho một số thực khách nhưng sẽ bảo đảm an toàn chung cho mọi người trong khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường”. Thông báo của chị Uyên trên trang cá nhân mạng xã hội Facebook với nội dung này đã nhận được rất nhiều sự đồng tình, hưởng ứng của mọi người.  
Cán bộ y tế tích cực triển khai hoạt động xét nghiệm các đối tượng có liên quan đến người mắc Covid-19, người đến, về từ vùng dịch.
Cán bộ y tế tích cực xét nghiệm các đối tượng có liên quan đến người mắc Covid-19, người đến, về từ vùng dịch.
Điều đáng lo ngại là, vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại công viên Nhật Lệ, vào mỗi buổi tối vẫn còn khá nhiều người, chủ yếu đang độ tuổi học sinh sinh tụ tập, ăn quà vặt và không đeo khẩu trang. Một số quán ăn, cà phê vẫn còn tình trạng tụ tập đông người. Không ít người dân thực hiện đeo khẩu trang nhưng đeo không đúng quy định. Việc xử phạt hành chính các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng chưa được thực hiện nghiêm túc nên chưa đủ sức cảnh cáo, răn đe.
 
Phát huy “tai, mắt” của dân
 
Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã tập trung tăng cường quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép; đồng thời triển khai hiệu quả các hoạt động truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế các trường hợp có liên quan đến người mắc Covid-19, người về từ vùng dịch. Mục  tiêu cao nhất của tỉnh là không để mầm bệnh xâm nhập mà không được kiểm soát, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, để đạt được mục tiêu này, vai trò của người dân là rất lớn. Người dân đã giúp cơ quan chức năng trong rất nhiều hoạt động như: tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, trường hợp về từ vùng dịch không khai báo y tế… Và việc người dân chấp hành tốt các khuyến cáo của ngành Y tế về phòng dịch là góp phần quan trọng cùng với lực lượng tuyến đầu, các cơ quan chức năng triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Những thông tin mà người dân cung cấp liên quan đến công tác điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp về từ vùng dịch, có liên quan đến người mắc Covid-19 là hết sức quan trọng.
 
Mới đây, tại huyện Bố Trạch, người dân đã khai báo với chính quyền địa phương trường hợp có hai vợ chồng trên địa bàn huyện về từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều nhưng không khai báo y tế và vẫn đến điểm làm căn cước công dân, tiếp xúc với nhiều người. Nhờ đó, lực lượng chức năng đã đến tận nhà để điều tra dịch tễ và hướng dẫn cách ly y tế đúng quy định.
 
Nhiều trường hợp khác như về từ vùng dịch nhưng khai báo y tế không trung thực, không thực hiện tốt việc cách ly y tế tại nhà… cũng được người dân thông báo đến cơ quan chức năng để kịp thời nhằm có biện pháp xử lý phù hợp. 
 
"Người dân cũng cần phải hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận những thông tin không chính thống về tình hình dịch bệnh, không lơ là chủ quan, mất cảnh giác hoặc hoảng hốt sợ sệt, mất bình tĩnh", bác sỹ Nguyễn Đức Cường chia sẻ thêm. 
 
Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát như hiện nay, bên cạnh sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền thì ý thức, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng nhằm phòng ngừa và ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Ðó còn là sự chung tay, góp sức cùng cả hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi dịch bệnh.
 
Nh.V